GPMB Dự án công viên cây xanh Tam Bạc: Đã đến thời khắc cưỡng chế, giải tỏa

10:20 11/12/2017

Đã nhiều tháng trôi qua, tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án công viên cây xanh Tam Bạc trên địa bàn phường Cát Dài, quận Lê Chân vẫn đang bị chững lại, chưa thể hoàn thành dứt điểm
Tổ công tác quận Lê Chân thực tế tại hiện trường. Ảnh NH

 Người Hải Phòng bất cứ ai qua lại nơi đây đều không khỏi cảm thấy bức xúc trước 1 cảnh tượng không đẹp, thậm chí rất phản cảm. Đó là, trong khi cả một công trường đang rầm rập thi công nước rút để hoàn tất công trình phúc lợi công cộng, mang lại những giá trị to lớn về cảnh quan, môi trường sống cho đông đảo người dân thành phố thì nơi đây vẫn chình ình hơn hai chục chiếc “lô cốt” không chịu di dời, gây khó cho chính quyền địa phương, cũng như những sự cố nguy hiểm có thể xảy ra cho chính những hộ này…

Có thể thấy rất rõ, cho tới thời điểm hiện tại, thay vì sự cảm thông sẻ chia trước đó, dư luận đã có những phán xét rất không đồng tình trước sự chây ỳ, bất hợp tác của các hộ còn lại.

Ông Hưng, một trong số 18 người dân đầu tiên nhận tiền đền bù, chuyển gia đình về nơi tái định cư chứng kiến cảnh trên đã phải thốt lên: “Đây là công trình phúc lợi công cộng, hoàn toàn không phải việc Nhà nước lấy đất của dân cấp cho doanh nghiệp, đối tác khác. Luật đất đai đã quy định rất rõ. Họ hành xử thế là không được…”.

Một chủ hộ cũng đã di dời thì bày tỏ: “Cùng là người trong cuộc, gia đình tôi còn khó khăn hơn các gia đình kia gấp bội lần nhưng vẫn phải chấp hành chủ trương của thành phố dù biết rằng sẽ phải chịu thiệt thòi. Họ cố tình chây ỳ không có gì ngoài việc đòi hỏi thêm quyền lợi vượt quá mức quy định. Như vậy là bất bình đẳng và không công bằng với trên 200 hộ dân chúng tôi đã chuyển đi một cách tự nguyện. Đã đến lúc ngành chức năng phải kiên quyết giải tỏa…”.

Ở một góc độ khác, nhiều người dân đi qua, sau cơn “sốc” của những khẩu hiệu được giăng, vẽ trên tường ngoài của một căn hộ; đồng thời được biết chính quyền sở tại đã vận dụng tất cả các cơ chế, chính sách để có thể đảm bảo quyền lợi cao nhất cho các hộ phải di dời đều có những phản ứng trên nhiều cung bậc.

Tựu chung lại là những hành động mang tính chất chây ỳ, chống đối trên sẽ đi đến đâu khi mà Dự án phải hoàn tất trong thời gian ngắn nữa như một đoàn tàu đang hối hả lăn bánh, không gì khiến nó dừng lại? Rồi nữa, cái điều “khó” nhất đối với mỗi hộ dân là phải di dời khỏi nơi mình đã gắn bó hàng chục năm thậm chí gần như cả đời thì hơn 200 hộ dân nơi đây đã vượt qua vì sự nghiệp phát triển của Thành phố, vì lợi ích chung của cả cộng đồng, tại sao thiểu số các hộ này không thể? phải chăng để thỏa mãn những yêu sách của mình họ sẵn sàng bất chấp lợi ích chung của cả cộng đồng hay sao?

Mọi công dân đều bình đẳng, được nhà nước công nhận, tôn trọng, bảo vệ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp theo hiến pháp và pháp luật.

Người dân có quyền yêu cầu được đảm bảo những quyền lợi chính đáng cho bản thân; nhưng việc đưa ra những yêu sách, đòi hỏi quá đáng nhằm mục đích tư lợi cá nhân trong khi cơ quan chức năng đã thực hiện đúng đắn, nghiêm túc các quy định, thể chế của pháp luật thì hành vi trên đã vượt quá giới hạn, quy tắc ứng xử “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” của mỗi công dân. Và đương nhiên, hệ lụy dẫn đến là không nhỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo ANHP, Chủ tịch UBND quận sở tại Phạm Tiến Du cho biết: cả hệ thống chính trị của quận Lê Chân và phường Cát Dài vào cuộc hết sức quyết liệt. Từ bao tháng nay, hàng loạt các biện pháp, giải pháp đã được nỗ lực triển khai theo đúng quy trình luật định.

Theo đó, các ban, ngành chức năng, đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục, kể cả các biện pháp mạnh như kiểm đếm bắt buộc; ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất…song hơn hai chục hộ còn lại vẫn bám trụ, đưa ra những đòi hỏi, yêu sách về đền bù, hỗ trợ cao quá mức quy định hiện hành.

Để đảm bảo đúng tiến độ Dự án công viên cây xanh Tam Bạc hoàn thành trước tết Mậu Tuất 2018, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và vì lợi ích của cộng đồng, ngay những ngày tới, UBND quận Lê Chân sẽ cương quyết tổ chức cưỡng chế, giải tỏa toàn bộ các hộ dân còn lại trong khuôn viên dự án. Đây là giải pháp cuối cùng ngoài mong muốn khi không còn cách nào khác trước quyết định của chính bà con…

“Cưỡng chế giải tỏa” – một cụm từ ngắn nhưng trong đó chứa đựng nội hàm dài về một quyết định không bao giờ được cho là tối ưu nhất. Ở đó, hàng loạt vấn đề phức tạp, tốn kém, mất thời gian sẽ nảy sinh cho cả hai bên mà hậu quả để lại nặng nề luôn ở phía người bị cưỡng chế với đủ các yếu tố.

Tuy nhiên như lời Chủ tịch UBND quận Lê Chân, dù không muốn nhưng việc cần làm vì lợi ích chung thì phải làm. “Luật pháp bất vị thân”, thật sâu sa lời răn dạy của người xưa…

Mai Chi – Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông