GPMB dự án Khu đô thị Bắc sông Cấm: Kỳ 2: Hai vấn đề mấu chốt

14:21 20/06/2017

Khu vực đất và công trình các hộ dân tại thôn Bến Bính B (xã Tân Dương) phải GPMB phục vụ dự án

Như đã thông tin, công tác GPMB thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc Sông Cấm được huyện Thủy Nguyên triển khai thực hiện quyết liệt, bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy trình, thủ tục của pháp luật. Song bên cạnh đó cũng đặt ra những vướng mắc đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành liên quan để tháo gỡ, nổi bật nhất là vấn đề về tái định cư (TĐC) và phương án bồi thường hỗ trợ...

Cần sớm bố trí tái định cư

Theo báo cáo của UBND huyện Thủy Nguyên, tổng diện tích đất phải thu hồi phục vụ dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Bắc Sông Cấm (cả 2 giai đoạn 1 và 2) là hơn 317 ha, liên quan đến gần 3.100 hộ dân và 23 tổ chức ở 3 xã (gồm Dương Quan, Tân Dương và Hoa Động).

Khi GPMB dự án giai đoạn 1, huyện hoàn thành xét giao đất có thu tiền sử dụng đất cho 65/89 hộ có đất thu hồi phục vụ dự án.

Giai đoạn 2 dự kiến có gần 1.600 hộ dân phải di chuyển chỗ ở. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND huyện, đến nay khu tái định cư (TĐC) cho các hộ di chuyển chưa được triển khai vì thành phố chưa bố trí đất cũng như chưa có quy hoạch chi tiết khu TĐC. Trong khi đó, hiện trên địa bàn không có khu vực nhà ở tạm lánh, vì vậy rất khó khăn trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng.

Để bảo đảm tiến độ phục vụ dự án, huyện Thủy Nguyên đã chủ động xác định vị trí khu TĐC với diện tích 35,8 ha đất nông nghiệp tại xã Dương Quan. Song song với kiểm kê đất phải thu hồi, huyện tích cực vận động các hộ dân xã Dương Quan phối hợp kiểm kê, xác minh nguồn gốc đất để GPMB phục vụ xây dựng khu TĐC. Đến nay, huyện đã kiểm kê được 22,5 ha của 369 hộ dân tại khu vực này.

Theo lãnh đạo UBND huyện, nếu trong tháng 6-2017, các thủ tục liên quan đến xây dựng khu TĐC được hoàn thành, huyện sẽ nhanh chóng triển khai lập phương án bồi thường và chi trả tiền trong tháng 7-2017, có vậy mới bảo đảm tiến độ GPMB theo yêu cầu đã đề ra.

Phương án bồi thường hỗ trợ linh hoạt

Thêm một khó khăn, vướng mắc khác là tại phần diện tích xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, hiện một số hộ ở khu vực thôn Bến Bính B, xã Tân Dương vẫn chưa đồng tình với phương án bồi thường hỗ trợ GPMB đã được phê duyệt. Theo UBND xã Tân Dương, diện tích thu hồi đất phục vụ thi công cầu Hoàng Văn Thụ liên quan đến 88 hộ dân trên địa bàn (trong đó 77 hộ không có nơi ở khác, dự kiến phải bố trí TĐC).

Tại buổi họp công khai phương án bồi thường, hỗ trợ ngày 11-5 và buổi tiếp nhận kiến nghị của các hộ dân thuộc diện thu hồi đất (ngày 13-5), các ngành chức năng huyện Thủy Nguyên nhận được phản ánh gay gắt của đại diện thôn Bến Bính B, xã Tân Dương, về việc xác định nguồn gốc sử dụng đất do không được đền bù tiền đất.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo ANHP, quá trình hình thành khu dân cư Bến Bính B có lịch sử khá “đặc biệt”. Trên thực tế, những năm 60, khu vực trên đã có một số hộ sinh sống trên sông với nghề thuyền chài, đồng thời địa giới hành chính thuộc phường Minh Khai, quận Hồng Bàng.

Để thuận tiện trong công tác quản lý cũng như việc ăn ở, sinh hoạt cho các hộ, từ năm 1972-1974, chính quyền vận động người dân lên bờ sinh sống. Từ đó đến nay, khu dân cư Bến Bính B được hình thành, đa số là người tứ xứ về tụ cư và hầu hết không có các giấy tờ về hộ khẩu, công ăn việc làm ổn định.

Như vậy, phải khẳng định các hộ dân đang sử dụng đất làm nhà ở thuộc chỉ giới thu hồi thực hiện dự án cầu Hoàng Văn Thụ là đất lấn chiếm, không hợp pháp; thời điểm sử dụng đất và thời điểm xây dựng công trình không xác định được. Ngoài ra, các hộ này không nộp tiền sử dụng đất song lại không còn nơi ở nào khác.

Do đó, phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB phần diện tích xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ đã được công khai là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để tạo sự đồng thuận cao và bảo đảm an sinh xã hội, nhiều ý kiến cho rằng phương án cũng cần tính đến việc vận dụng linh hoạt cơ chế chính sách GPMB để hỗ trợ các hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công dự án có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với huyện Thủy Nguyên mà cả sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đỗ Hiếu - Thủy Chung

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích