Hải Phòng nắm bắt thời cơ, vận hội, tăng tốc phát triển

16:02 22/01/2024

Phát biểu tại hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng nhấn mạnh: năm 2023, bất chấp khó khăn, thách thức, Hải Phòng đạt kết quả nhiều kết quả đáng phấn khởi, tự hào, toàn diện trên tất cả các mặt. Đây là thành quả của sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục trong năm qua của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, là sự kế thừa thành công, thành tựu của 37 năm đổi mới. Nhưng không vì thế mà thành phố chủ quan, thỏa mãn, trái lại,“không được ngủ quên trên chiến thắng”, càng phải cố gắng nhiều hơn, quyết tâm cao hơn trong năm 2024 để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi trong giai đoạn phát triển mới của thành phố theo tinh thần NQ 45 của Bộ Chính trị; nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố.

Khẳng định vị thế Hải Phòng

Kết quả ấn tượng về phát triển KTXH trong năm 2023 tạo không khí vui mừng, phấn khởi trên toàn thành phố, là nền tảng, động lực để Hải Phòng vươn tới những mục tiêu lớn hơn, tự tin bước vào năm mới 2024. Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, kinh tế Hải Phòng vẫn tăng trưởng cao, đạt 10,34%, gấp gần 2 lần bình quân chung cả nước, duy trì 9 năm liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ của Hải Phòng và quan trọng hơn cả là tiềm lực kinh tế xã hội của thành phố không ngừng được củng cố, vững mạnh.

Đặc biệt, năm 2023, Hải Phòng tiếp tục ghi dấu ấn mới khi là năm thứ 2 có tổng thu ngân sách trên địa bàn vượt qua con số 100.000 tỷ đồng. Trong đó, thu ngân sách nội địa xuất sắc về đích vượt kế hoạch với tổng số thu 43.466 tỷ đồng, bằng 138,7% dự toán pháp lệnh, 102,3% dự toán phấn đấu HĐND thành phố giao, tăng 17,5% % so với năm 2022. Nguồn thu này giúp thành phố có thêm điều kiện từ nội lực để thực hiện những điều mong muốn, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố và nguyện vọng của nhân dân.

                                     Vươn lên một dáng Hải Phòng (ảnh: Cầu Rừng- Nguyễn Đức Nghĩa)

          Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố vui mừng vì trên chặng đường thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16; năm thứ 5 đưa nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vào cuộc sống, Hải Phòng đều tạo ra được những dấu ấn đặc biệt, đạt nhiều thành tựu lớn, nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức cao.  Trong năm 2023 đầy sóng gió, có thời điểm tưởng chừng nhiều chỉ tiêu không đạt được, đã có ý kiến “bàn lùi” nhưng toàn hệ thống chính trị quyết tâm kiên định các mục tiêu phát triển, đề ra các giải pháp quyết liệt, hiệu quả để thực hiện và chính thức xác lập những đỉnh cao mới trong quá trình phát triển, đặc biệt là giữ vững danh hiệu điểm sáng trong phát triển KTXH của cả nước; khẳng định rõ nét vị thế, vai trò của thành phố Cảng biển nước sâu lớn nhất phía Bắc, trung tâm phát triển của cả vùng… 14/19 chỉ tiêu KTXH chủ yếu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch; 5 chỉ tiêu tuy chưa đạt kỳ vọng nhưng cũng tăng trưởng ở mức cao là thước đo quan trọng, minh chứng rõ ràng nhất  cho sự phát triển của Hải Phòng.

          Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, ngoài những con số, thành tựu nổi bật của Hải Phòng là tinh thần đoàn kết, nhất trí, nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng bộ ngày cảng được được củng cố, tăng cường; đội ngũ cán bộ khá đồng đều, tâm huyết, trách nhiệm, tinh thần hăng hái, tận tụy trong công việc là chủ đạo và đang lan tỏa mạnh mẽ; tình trạng cán bộ ngại việc, né việc, đẩy việc, sợ sai mà không dám hành động chỉ là thiểu số; các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại đều ở top đầu, nếu so sánh với bình quân của cả nước và 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

          Thế nhưng, yêu cầu phát triển theo tinh thần  nghị quyết 45 của Bộ Chính trị  đang đòi hỏi thành phố phải tiếp tục chạy nhanh hơn nữa để chóng về đích. Theo phân tích của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, Hải Phòng còn  nhiều hạn chế. Một số nhiệm vụ, chỉ tiêu chưa đạt như mong muốn, cần khắc phục trong năm 2024. 

  Trong đó, có nhiều nhiệm vụ chậm, muộn như nghị quyết của Thành ủy về đào tạo nghề; triển khai các cam kết của lãnh đạo thành phố đối với cộng đồng doanh nghiệp; một số chỉ tiêu kinh tế chưa đạt theo kế hoạch, thậm chí giảm sâu như: thu từ xuất nhập khẩu; sản lượng hàng hóa qua cảng… Công tác phối hợp giữa các Sở, ban, ngành và địa phương trong triển khai một số nhiệm vụ còn chưa thật sự nhịp nhàng, tiến độ chưa bảo đảm; việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo chưa thật sự được quan tâm; quản lý, sử dụng đất và tài sản công còn lãng phí; vấn đề nêu gương chưa nghiêm túc; một số vị trí lãnh đạo chưa đáp ứng được yêu cầu…  Vẫn còn một số đơn vị, địa phương có thời điểm vẫn để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ. Việc thực hiện chủ đề năm 2023 “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số” chưa đạt kết quả như kế hoạch đã đề ra, thậm chí còn là tồn tại, hạn chế cần khắc khục.

          Từ đó, đòi hỏi trong  năm 2024, phải nhìn thấy rõ vị trí, vị thế của mình và  tăng tốc mạnh mẽ hơn, tiềm lực kinh tế của thành phố phải tăng cao hơn.

          Chính vì thế, năm 2024, Hải Phòng tiếp tục tập trung chọn chủ đề năm là “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị- Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu- Thực hiện chuyển đổi số” và thêm một vế nữa là “Tăng cường thực hiện các chính sách xã hội”. Đây tiếp tục là cam kết tâm huyết, trách nhiệm của lãnh đạo thành phố với phương châm người dân được hưởng mọi thành quả phát triển kinh tế; chính sách an sinh xã hội luôn đi trước.  11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực  hiện phát triển KTXH, giữ vững QPAN đã rất cụ thể, rõ ràng nhưng Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: tiềm lực tăng lên, nguồn lực được huy động và sử dụng hợp lý, hiệu quả sẽ là yếu tố quyết định để thúc đẩy Hải Phòng tiếp tục bùng nổ trong năm 2024. Cùng với đó, khắc phục ngay sự trì trệ, ỷ lại trong thực thi nhiệm vụ, phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động, thúc đẩy thực hiện nhanh các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn.

 Vào cuộc ngay từ ngày đầu, tháng đầu

          Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nêu rõ:  kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024 là rất quan trọng, quyết định sự thành công thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 16. Dự báo tình hình thế giới, trong nước sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, nhiều cơ hội tích cực nhưng cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Thành phố đang đứng trước cơ hội vàng để đón đầu xu hướng chuyển dịch vốn và tiếp nhận công nghệ từ các nước trên thế giới để hiện thực hóa mục tiêu đầy thách thức là xây dựng và phát triển Hải Phòng theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị. Để nắm bắt và tận dụng được cơ hội này, thành phố cần chủ động hơn nữa, để có những bước chuẩn bị dài hạn, căn cơ và bài bản.

Theo đó, tập trung cao nhất để hoàn thành 29 nhiệm vụ cấp thiết, trọng tâm mà Ban Thường vụ Thành ủy đã thảo luận, lựa chọn và giao nhiệm vụ, gắn trách nhiệm và kết quả cụ thể cho từng đồng chí cán bộ, đảng viên.

                   Thêm nhiều kỳ vọng mới vào những chuyến hàng xuất nhập khẩu qua Cảng Hải Phòng (ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Đối với nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo tập trung cao độ cho 2 nhiệm vụ phải báo cáo Bộ Chính trị và Quốc hội là sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội theo hướng đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù mới bên cạnh việc sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện; thành lập Khu kinh tế ven biển phía nam, trong đó có nội dung thành lập Khu thương mại tự do, phát triển cảng Nam Đồ Sơn và Sân bay Tiên Lãng; tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường bộ ven biển… 

Cùng với đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ để triển khai Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt. Trên cơ sở đó, chuẩn bị tốt các điều kiện để tham gia xây dựng có chất lượng các văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17 và Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Dây chuyền sản xuất bia tại Công ty CP Bia Hà Nội- Hải Phòng

       Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, năm 2024 cần quyết tâm, quyết liệt ngay từ đầu năm đối với nhiệm vụ thu ngân sách, không để chạy nước rút dồn vào cuối năm như năm 2023. Theo đó, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nội địa 45.000 tỷ đồng và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu thuế xuất nhập khẩu để được hưởng chính sách thưởng vượt thu theo cơ chế chính sách tài chính, ngân sách đặc thù.

Cùng với đó, tăng tốc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của thành phố; thu hút các nhà đầu tư mới vào Hải Phòng như Tập đoàn FPT; Tổng công ty Khí Việt Nam; ban hành các nghị quyết, chính sách về ASXH; xử lý các vi phạm về đất đai… Đồng thời,  tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022  vui tươi, tiết kiệm, an toàn.  Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố cũng nhấn mạnh tới tinh thần tập trung, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ và yêu cầu phát huy nhiệt huyết, sự cố gắng, đam mê của các cấp, các ngành, CBCC, viên chức.

          Năm 2024, nhiệm vụ của Hải Phòng nặng nề hơn. Thuận lợi có, khó khăn thách thức cũng không nhỏ. Nhưng như đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định, thời cơ, vận hội mới đã đến với thành phố. Cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ chí tình của Trung ương, bằng sức mạnh nội lực và sự đoàn kết, đồng thuận cao, nhất định Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển bùng  nổ, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra ở mức cao, tạo ra động cơ, động lực mới xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trở thành địa phương đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH- HĐH./.

                                                                                                                                  Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông