Hải Phòng tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp

15:54 30/06/2023

 

Tọa đàm chủ đề “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để chuyển đổi số sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp”

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Phó Giám đốc Sở KH&CN Phạm Thị Sen Quỳnh cho biết, mục tiêu Chiến lược Phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo ngành NN&PTNT đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 xác định phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo là động lực quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp hiện đại có năng suất chất lượng, có khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững. Để góp phần vào thực hiện chiến lược đó cũng như phát triển KH&CN của thành phố và cả nước, Sở KH&CN đã tham mưu UBND thành phố ban hành và tổ chức triển khai nhiều chương trình, chiến lược về KH&CN như: Chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản: Đây là 1 trong 5 chương trình nghiên cứu của Hải Phòng, hàng năm thu hút từ 15 - 20 đề tài, dự án được phê duyệt để triển khai trong lĩnh vực nông nghiệp. Hay Kế hoạch hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tập trung hỗ trợ cá dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản; Chương trình Kế hoạch nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa của thành phố, theo đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp nông nghiệp về áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, các công cụ quản ly đẻ nâng cao năng suất, chất lượng; Kế hoạch thực hiện Chương trinh đổi mới công nghệ trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nông nghiệp xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ và chuyển giao công nghệ.

Gần đây nhất Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành chương trình KH&CN phục vụ xây dựng nông thôn mới của thành phố. Với chương trình này, Sở mong muốn tập trung xây dựng những mô hình ứng dụng KH&CN trong xây dựng nông thôn mới.

Doanh nghiệp trình diễn công nghệ, thiết bị

Bên cạnh đó, ngành KH&CN cũng tổ chức nhiều hoạt động, hội thảo, trình diễn giới thiệu công nghệ, thiết bị, các phiên kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp thành phố với cá doanh nghiệp nước ngoài có nền nông nghiệp phát triển để hỗ trợ bà con nông dân, các tổ chức, doanh nghiệp nông nghiệp. Thông qua đó giúp đỡ các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận công nghệ hiện đại.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở KH&CN Phạm Thị Sen Quỳnh, nhiều năm qua Sở KH&CN và thành phố đã triên khai Chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực nông, lâm và thủy sản. Hầu hết những nhiệm vụ nghiên cứu sau khi được nhiệm thu đều sẵn sàng có thể chuyển giao ngay cho doanh nghiệp, hợp tác xã đê áp dụng vào sản xuất như: Xây dựng mô hình sản xuất giống nhân tạo và nuôi thương phẩm cá Chạch Lấu; Mô hình sản xuất hoa Cát tường và hoa Lily lùn; Quy trình sản xuất rau mầm trên giàn máy gieo mạ tự động theo tiêu chuẩn VietGAP; Quy trình sản xuất và nuôi thương phẩm cá song Trân châu; Quy trình công nghệ sản xuất viên nén rơm rạ thân thiện với môi trường...

Nhờ sự quan tâm của thành phố trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, năm 2022, giá trị sản xuất nông nghiệp, thủy sản của thành phố đạt hơn 15,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,12% so với năm 2021, vượt chỉ tiêu được giao. Bên cạnh những nỗ lực của ngành KH&CN, ngành NN&PTNN cũng có những đóng góp quan trọng trong công cuộc chuyển đổi sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Doanh nghiệp trình diễn công nghệ, thiết bị

Ông Nguyễn Hữu Quảng, Trưởng phòng Kỹ thuật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ, trong bối cảnh phát triển, thực hiện chủ trương của trung ương và thành phố, ngành Nông nghiệp đã tiến hành cơ cấu lại nền kinh tế, đặc biệt tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, cùng với đó là gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố gồm xây dựng nông thông mới và thực hiện chuyển đổi số. Từ những định hướng đó, sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch cơ cấu lại ngành NN&PTNT, trong đó lấy khoa học công nghệ là then chốt tận dụng thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 để thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, giúp người dân giảm sức lao động, nâng cao thu nhập; thúc đẩy cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Quang chia sẻ thêm, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện cơ giới hóa, chuyển đổi số vào hỗ trợ bà con nông dân, Sở đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gồm: hỗ trợ hướng dẫn bà con dồn điền đổi thửa tập trung tích tụ ruộng đất để có diện tích ruộc lớn nhằm đưa cơ giới hóa, đưa khoa học công nghệ vào sản xuất; quy hoạch lại những vùng sản xuất để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có diện tích đủ lớn để thực hiện sản xuất; triển khai những cơ chế chính sách Trung ương ban hành, xây dựng cac chính sách mới phù hợp với đặc thù thành phố để hỗ trợ người dân có thể tham gia các chuỗi liên kết, sàn thương mại điện tử, ứng dụng cơ giới hóa để nâng cao năng suất, chất lượng.

Các sản phẩm được làm từ bẹ chuối, bẹ cau của đề tài Nghiên cứu chế tạo máy ép định hình và xây dựng quy trình sản xuất túi, khay đựng thực phẩm từ bẹ chuối, bẹ cau

Những năm qua, thành phố đã không ngừng triển khai các chương trình, kế hoạch, đồng thời chú trọng ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp. Ứng dụng những thành tựu của khoa học công nghệ như: Công nghệ sinh học, công nghệ nhà kính, công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ cảm biến, tự động hóa, internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo…, giúp sản xuất nông nghiệp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành và nâng cao chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường. Mặt khác, nông nghiệp công nghệ cao giúp nông dân chủ động trong sản xuất, khắc phục được tính mùa vụ, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu, đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng nông sản.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích