Hải quan – Doanh nghiệp: Nỗ lực chuyển mối quan hệ từ quản lý sang đối tác

08:37 24/11/2021

Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh việc cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã không ngừng nỗ lực phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hải quan (HQ) và cộng đồng doanh nghiệp (DN). Việc chuyển mối quan hệ từ “đối tượng quản lý” sang “đối tác” đồng hành tin cậy bền vững đã tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố.
Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Duy Ngọc (bên trái) ký Quy chế phối hợp với Hiệp hội sữa Việt Nam

Xác định phát triển quan hệ đối tác HQ – DN  là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt và lâu dài, Đảng ủy, Lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng đã quán triệt, chỉ đạo cấp ủy các cấp, trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng DN (nhất là những khó khăn, vướng mắc phát sinh do ảnh hưởng của dịch Covid -19); tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND thành phố Hải Phòng và lãnh đạo các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình.

Với tinh thần nỗ lực và quyết tâm cao trong việc giải quyết kịp thời, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, Cục HQ Hải Phòng đã chủ động làm việc, thiết lập quan hệ đối tác và ký kết Quy chế phối hợp với các Hiệp hội DN về việc xử lý vướng mắc cho DN thuộc Hiệp hội làm thủ tục hải quan tại Cục Hải quan thành phố; đồng thời ban hành quy định về cơ chế giải quyết vướng mắc cho DN tại Cục Hải quan. Sau một thời gian triển khai thực hiện, HQ Hải Phòng đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ phía cộng đồng DN trong việc xử lý các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hóa. Cùng với đó, các Hiệp hội DN đã thể hiện được vai trò là cầu nối giữa cơ quan hải quan và cộng đồng DN; phản ánh kịp thời các vướng mắc liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của DN thành viên, tạo thành một cơ chế trao đổi, phối hợp hiệu quả với cơ quan hải quan, giúp cho các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan được xử lý một cách nhanh chóng.

Để mối quan hệ HQ – DN đi vào chiều sâu, Hải quan Hải Phòng đã chủ động rà soát, đề xuất Tổng Cục HQ báo cáo các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật do bất cập trong triển khai, ảnh hưởng của dịch bệnh… nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, cải thiện môi trường kinh doanh. Nhiều ý kiến của Cục HQ thành phố được Tổng Cục HQ ghi nhận, đánh giá cao và hướng dẫn thực hiện thống nhất trong toàn Ngành.

Ngoài ra để đánh giá khách quan chất lượng quá trình giải quyết thủ tục hành chính, Cục HQ đã xây dựng “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức, đợn vị thuộc Cục trong quá trình giải quyết thủ tục HQ” theo từng tờ khai. Đến nay, sau hơn 1 năm thực hiện, DN đã chủ động, tích cực tham gia đánh giá trên Hệ thống. Cục cũng đã nâng cấp Hệ thống đánh giá, bổ sung thêm chức năng thông báo văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, có hiệu lực đến DN, nhằm hỗ trợ DN tiếp cận nhanh nhất với các văn bản, quy định mới của pháp luật.

Mặt khác, để triển khai đồng bộ, thống nhất và hiệu quả Quy chế tiếp nhận, giải quyết vướng mắc cho DN, Cục HQ đã ban hành Quyết định số 349/QĐ-HQHP ngày 8-2-2021 nhằm đảm bảo mọi vướng mắc, phát sinh của DN đều được các đơn vị trực thuộc kịp thời giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo về Cục để được hướng dẫn, chỉ đạo xử lý dứt điểm, tuyệt đối không để kéo dài, phát sinh khiếu nại, kiến nghị vuợt cấp. Đa dạng hóa cách thức tiếp nhận, giải đáp vướng mắc, phản ánh, kiến nghị của DN về tình hình thực thi pháp luât: công khai số điện thoại đường dây nóng,  tổ chức hội nghị tiếp xúc, các buổi làm việc trực tiếp với DN, hoặc trao đổi thông tin qua điện thoại, email, gửi thư ngỏ… Tính đến ngày 31-8-2021, toàn Cục đã ký kết 21.500 bản thỏa thuận với DN và Hiệp hội DN; trước thời điểm dịch Covid -19 bùng phát trở lại trong cả nước, trong 5 tháng đầu năm 2021, Cục đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại với 630 DN.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Cục HQ xác định tiếp tục đẩy mạnh phát triển quan hệ đối tác HQ-DN thông qua việc tập trung triển khai 5 nội dung cơ bản: tăng cường thông tin tuyên truyền về hoạt động đối tác; hỗ trợ DN thực thi pháp luật trong lĩnh vực HQ; tăng cường hoạt động tham vấn cộng đồng DN và các bên liên quan; giám sát thực thi pháp luật; hợp tác với cộng đồng DN. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động đối thoại để kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ vướng mắc cho DN để đưa quan hệ đối tác HQ-DN ngày càng bền vững và đi vào thực chất, góp phần tạo nên sự tin tường, ủng hộ của cộng đồng DN đối với các hoạt động của Cục.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông