Hải tặc Somalia lại cướp thêm 3 tàu

03:57 25/11/2008

Nội dung Sáng 19-11, Hải quân Ấn Độ thông báo cho biết một tàuchiến của nước này đã đánh chìm một "tàu mẹ" của hải tặc Somalia trênvịnh Aden. Trước đó, ngày 18-11, hải tặc đã bắt thêm 3 tàu của Thái Lan, Iranvà Hy Lạp.

Nội dung

Sáng 19-11, Hải quân Ấn Độ thông báo cho biết một tàuchiến của nước này đã đánh chìm một "tàu mẹ" của hải tặc Somalia trênvịnh Aden. Trước đó, ngày 18-11, hải tặc đã bắt thêm 3 tàu của Thái Lan, Iranvà Hy Lạp.

Tàu chiến bảo vệ tàu hàng khi qua vịnh Aden
Tàu chiến bảo vệ tàu hàng khi qua vịnh Aden

Tờ Thời báo Ấn Độ đưa tin, đêm 18-11, tàu chiến INS Tabar của Hải quân Ấn đang tuần tra tại khu vực ngoài khơi Somalia thì phát hiện ra một tàu của hải tặc với 2 xuồng cao tốc hộ tống. Khi tàu chiến Ấn Độ yêu cầu chúng dừng lại để kiểm tra thì nhận được lời đe dọa "sẽ làm nổ tung chiến hạm nếu đến gần".

Sau đó bọn hải tặc nã súng vào tàu Ấn Độ. Lực lượng trên tàu Tabar đã trả đũa bằng cách bắn pháo, đánh chìm tàu mẹ của hải tặc. Hai xuồng con sợ quá chạy mất dạng. Được biết, tàu chiến INS Tabar được hải quân Ấn Độ điều tới vịnh Aden đầu tháng 10. Ngày 11-11, nó đã ngăn chặn được âm mưu hải tặc định bắt giữ tàu hàng Jag Arnav của Ấn Độ. Tổng cộng đến nay, tàu INS Tabar đã hộ tống thành công 35 tàu hàng qua vùng biển Somalia.

 

Tuy nhiên, bất chấp sự hiện diện dày đặc của hải quân các nước trong vùng biển Đông Phi, ít nhất 3 vụ cướp tàu đã diễn ra trong ngày 18-11. Diễn biến bất ngờ này xuất hiện ngay sau vụ chiếm tàu dầu siêu lớn của Arập Xêút hôm thứ bảy tuần trước. Cụ thể, hải tặc đã cướp 1 tàu đánh cá của Thái Lan, 1 tàu chở hàng của Iran và 1 tàu của Hy Lạp.

Theo Tân Hoa xã, tàu hàng rời Delight 26.000 tấn treo cờ Hồng Công (chủ tàu là công ty vận tải biển Iran) đang bị dong tới một cảng ở Somalia. Tàu này bị tấn công trên vịnh Aden khi mang theo 25 thuỷ thủ và 36.000 tấn lúa mì tới cảng Bandar Abbas của Iran. Được biết các thuỷ thủ không phải là người Trung Quốc, song nhà chức trách Hồng Công không tiết lộ là họ mang quốc tịch nước nào.

Cùng ngày với vụ cướp tàu Delight, hải tặc Somalia đi trên hai xuồng cao tốc còn bắt tiếp một tàu vận chuyển hàng của một công ty đánh cá Thái Lan với 16 thuyền viên trên boong. Riêng tàu hàng của Hy Lạp thì đến nay vẫn chưa rõ tên tàu, số thuyền viên và số phận của họ. Như vậy, chỉ trong 12 ngày qua đã xảy ra 8 vụ tấn công tàu hàng trên Ấn Độ Dương, mạn Đông châu Phi.

Tính cả 3 vụ cướp mới nhất nói trên, hải tặc Somalia đang giữ ít nhất 17 tàu, bao gồm tàu chở dầu siêu lớn Sirius Star của Arập Xêút. Khoảng 300 thuyền viên đang là con tin của hải tặc, trong đó 108 người mang quốc tịch Philippines. Tổng số tiền chuộc mà hải tặc Somalia thu được trong 10 tháng năm nay vào khoảng 30 triệu USD.

Trước tình hình căng thẳng tại vùng biển Đông Phi, hải quân Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết sẽ điều tàu chiến tới vùng biển Somalia để hộ tống các tàu hàng của hai nước này đi qua đây. Công ty vận tải biển Odfjell SE (Na Uy) thì quyết định đổi lịch trình của toàn bộ đội tàu. Theo đó, các tàu của Odfjell SE sẽ đi men theo châu Phi chấp nhận đường xa, thay vì đi qua lối kênh đào Suez hiện nay để tránh bị hải tặc đón lõng ở biển Đỏ.

Với 8 vụ cướp biển thành công trong 12 ngày vừa qua, cướp biển Somalia đã đưa ra một thông điệp rất rõ ràng với thế giới rằng, chúng có thể làm bất cứ những gì chúng muốn, có thể nghĩ đến những điều không thể và làm được những việc không ngờ tới. Trong khi Tổng thống Somali - ông Abdullahi Yusuf thừa nhận chính phủ nước này gần như sụp đổ trong bối cảnh lực lượng Hồi giáo kiểm soát hầu hết toàn bộ đất nước, và vì vậy, vấn đề hải tặc "không kiểm soát nổi".



VIỆT Anh (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông