Hàn Quốc đối phó vụ thử hạt nhân Triều Tiên

15:33 30/01/2013

Quân đội Hàn Quốc đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm trước kế hoạch thử bom nguyên tử của Triều Tiên. Nhóm này sẽ chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ mọi hành động của Bình Nhưỡng trong vụ thử được dự đoán là sẽ “xảy ra bất cứ khi nào trong tháng 2 tới”.
Quân đội Hàn Quốc đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm trước kế hoạch thử bom nguyên tử của Triều Tiên. Nhóm này sẽ chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ mọi hành động của Bình Nhưỡng trong vụ thử được dự đoán là sẽ “xảy ra bất cứ khi nào trong tháng 2 tới”.

Ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân của Triều Tiên
Ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok phát biểu trước báo giới: “Đánh giá của chúng tôi là Triều Tiên đã gần như hoàn thành mọi sự chuẩn bị và vụ thử nghiệm hạt nhân có thể diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào”. Ông Kim cho hay, để đối phó với Triều Tiên, một lực lượng đặc nhiệm đã được Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc thành lập và đang tham khảo dữ liệu cũng như thông tin tình báo được các tổ chức nhà nước và các chuyên gia độc lập thu thập.

Viện địa chất học và tài nguyên khoáng sản Hàn quốc cũng thiết lập một Phòng tình huống để nhận và xử lý thông tin địa chấn vốn có thể cho thấy khi nào một vụ thử nghiệm được tiến hành. Cơ quan này từng phát hiện một “trận động đất nhân tạo” khoảng 40 giây sau vụ thử hạt nhân thứ 2 của Triều Tiên hồi năm 2009. Hàn Quốc cũng sẽ dùng vệ tinh để theo dõi diễn biến từ các bãi thử hạt nhân của nước láng giềng.

Trong chuyến thị sát biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên hôm 28-1, tướng Jung Seung-jo, Tổng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) nói quân đội nước này sẽ được đặt trong “tình trạng báo động” kể từ khi tin tức tình báo xác nhận Triều Tiên sẽ thử hạt nhân. Trước đó, Triều Tiên đã đe doạ thử hạt nhân nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt bổ sung được Liên hợp quốc áp đặt sau vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng hồi tháng 12 năm ngoái.

Về phía Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cho rằng Mỹ “hoàn toàn sẵn sàng” trước cuộc thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. “Chúng tôi vẫn chuẩn bị để đối phó với bất cứ sự khiêu khích nào từ Triều Tiên. Nhưng tôi hy vọng cuối cùng họ sẽ xác định được rằng cần phải trở thành một thành viên của cộng đồng quốc tế”, ông Panetta cho hay.

Liên quan đến tuyên bố thử hạt nhân của Triều Tiên, một nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh cho biết: “Trung Quốc đang xem xét một loạt các biện pháp nhằm can ngăn Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Các biện pháp này bao gồm việc cử một phái đoàn tới Triều Tiên”. Trung Quốc cũng tính tới biện pháp đối phó của nước này nếu Bình Nhưỡng vẫn tiến hành vụ thử bất chấp sự phản đối đồng minh ngoại giao chủ chốt, theo nguồn tin trên. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 28-1 tuyên bố Bắc Kinh “phản đối bất kỳ hành động nào có thể làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hay ảnh hưởng bất lợi tới tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân”.

Việt Anh (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông