Hàng triệu người Hồi giáo đổ về Mecca

14:48 17/11/2010

Đến hẹn lại lên, bắt đầu từ ngày 14-11, hàng triệu người Hồi giáo lạikhăn gói đổ về thánh địa Mecca tại Arập Xêút để cầu nguyện.
Đến hẹn lại lên, bắt đầu từ ngày 14-11, hàng triệu người Hồi giáo lạikhăn gói đổ về thánh địa Mecca tại Arập Xêút để cầu nguyện.

Toàn cảnh thánh địa Mecca
Toàn cảnh thánh địa Mecca

Nằm bên dãy núi Shadad, cách cảng Jeddah bên bờ Hồng Hải khoảng 70km, thành phố cổ Mecca (tên đầy đủ làMakkah al-Mukarramah)là thủ đô tinh thần của thế giới Hồi giáo. Theo truyền thuyết kể lại thì đây chính là quê hương của Giáo chủ Mohammad - người sáng lập ra đạo Hồi. Vì vậy, Mecca trở thành nơi hành hương của các tín đồ Hồi giáo khắp nơi trên thế giới. Ngay từ buổi bình minh ra đời cho đến khi đạo Hồi phát triển rộng khắp trên thế giới, Mecca vẫn đóng vai trò quan trọng bởi hai lý do: Thứ nhất, Mecca mãi mãi là trung tâm của các cuộc hành hương bắt buộc với các tín đồ Hồi giáo. Thứ hai: Mecca là tâm điểm của giáo hội Hồi giáo hiện nay.

Cũng có giai đoạn Mecca mất vị trí trung tâm, đó là khi Mohammad qua đời, trung tâm chính trị Hồi giáo chuyển về Damas (Syria), rồi lại về Baghdad (Iraq). Hiện trên thế giới có nhiều trung tâm giáo dục giáo lý Hồi giáo, nhưng Mecca của Arập Xêút vẫn là trung tâm quan trọng hơn cả. Luật của đạo Hồi quy định bắt buộc tất cả các tín đồ trong đời ít nhất một lần phải hành hương đến Mecca vì thế vào mùa hành hương Hajj, năm nào cũng có tới hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây. Các tín đồ hành hương sẽ thực hiện một loạt các nghi lễ bao gồm đi bộ quanh đền Kaaba, thức trắng đêm canh trên núi Arafat và thực hiện nghi lễ ném đá trừ quỷ.

Người hành hương xuất phát từ Thánh địa Mecca đến thành phố linh thiêng Mina vào đúng ngày thứ 8 của tháng hành hương Dhul Hijja theo lịch Hồi giáo. Sáng hôm sau, họ sẽ đến Núi Arafat, cách Mina 10km về phía Đông Nam, để cầu nguyện và đọc kinh Quran. Sau khi Mặt trời lặn, người hành hương sẽ đến al-Muzdalifah, nằm giữa đường từ Núi Arafat đến Mina, để tiến hành nghi lễ ném đá trừ quỷ Ramy al-Jamarat. Ngày 16-11, ngày khởi đầu của Lễ hiến tế Eid Al-Adha, người hành hương đã tế thần bằng một con vật, thường là cừu. Sau đó các tín đồ trở lại Mecca và đi 7 lần vòng quanh khối đá thiêng Kaaba màu đen xẫm, và đây là hoạt động cuối cùng của lễ hành hương Hajj.

Các nhà chức trách ở Mecca cho biết, hiện có hơn 1,7 triệu tín đồ Hồi giáo người nước ngoài tại thánh địa này. Nhưng dự kiến, con số này sẽ tăng lên 4 triệu người vào ngày kết thúc lễ là 18-11 tới. Năm ngoái, con số này là 2,5 triệu người. An ninh được thắt chặt tại Mecca do lo ngại có thể xảy ra các vụ đánh bom hoặc giẫm đạp lên nhau làm hàng ngàn người thiệt mạng như những năm trước. Và cũng để tạo điều kiện thuận lợi cho lễ hội, bên cạnh việc tăng cường an ninh, chính phủ Arập Xêút đã tiến hành xây dựng một số cơ sở hạ tầng mới. Trong năm nay, tuyến đường sắt mới, nối thành phố Mina với Núi Arafat đã được đưa vào sử dụng. Cầu Jamarat, nơi tổ chức lễ ném đá trừ quỷ, cũng đã được nâng cấp.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông