HĐND thành phố Hải Phòng và các cuộc giám sát vì dân (Bài 1)

18:38 30/11/2023

Là cơ quan quyền lực của Nhà nước cao nhất tại địa phương, thời gian gần đây, HĐND thành phố Hải Phòng đã sử dụng quyền lực đó vào giám sát. Các cuộc giám sát ngày càng nhiều, tần suất khá dày đặc cũng tức là quyền lực được sử dụng khá lớn. Nhưng cử tri và nhân dân thành phố Hải Phòng thì lại rất hài lòng khi HĐND thành phố sử dụng quyền lực. Bởi sau mỗi cuộc giám sát là những quyết sách thực sự vì dân, người dân được hưởng lợi và tính hiệu lực, hiệu quả của HĐND thành phố ngày càng được nâng cao.

Bài 1: Những cuộc giám sát chuyên đề hấp dẫn

    Đi giám sát mà nói là hấp dẫn thì quả thật hơi ngược. Nhưng thật sự, các cuộc giám sát của HĐND thành phố Hải Phòng lại rất hấp dẫn vì đã lựa chọn được những nội dung không những cấp bách, nóng bỏng nhất mà còn đi vào tận ngóc ngách, gốc rễ của từng vấn đề. Hay nói cách khác, đã “gãi đúng chỗ ngứa” của nhiều ngành, của nhân dân khiến mọi vấn đề đều được sáng tỏ và ló rạng các giải pháp. Vì thế, các cuộc giám sát của HĐND thành phố Hải Phòng hoàn toàn không nhàm chán mà vô cùng thiết thực và hấp dẫn.

          Lựa chọn đúng, trúng vấn đề giám sát

          Năm 2023, HĐND thành phố Hải Phòng khóa 16 lựa chọn 2 vấn đề lớn để giám sát chuyên đề, đó là y tế và môi trường. Thực tế, đây cũng chính là một trong những điểm nóng, hay nói cách khác chính là điểm nghẽn cản trở sự phát triển của thành phố; cũng là điều cử tri và nhân dân luôn bức xúc, trăn trở.

          Nói về y tế, đại dịch COVID-19 đã làm bộc lộ những điểm yếu nhất của y tế Hải Phòng, nhất là y tế cơ sở. Mặc dù cả thành phố nỗ lực chống chọi; Thành ủy ban hành chủ trương, HĐND thành phố họp nhiều kỳ họp bất thường, chuyên đề để  quyết định những vấn đề cấp bách về cơ chế, kinh phí chống dịch nhưng đó chỉ là những giải pháp tình thế. Về lâu dài, cần có những quyết sách căn cơ, bền vững cho y tế Hải Phòng, hướng tới mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm y tế của vùng duyên hải Bắc bộ như nghị quyết 45 của Bộ Chính trị; nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố đề ra.

                             Đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì giám sát chuyên đề trong lĩnh vực y tế tại quận Hồng Bàng

          Chính vì thế, khi họp bàn để quyết định lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề năm 2023, Thường trực HĐND thành phố, trực tiếp là đồng chí Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố băn khoăn, trăn trở: tại sao nhiều người Hải Phòng vẫn chọn đi Hà Nội, thậm chí đi nước ngoài hoặc một số bệnh viện tại các tỉnh, thành phố khác để chữa bệnh, mặc dù Hải Phòng là thành phố lớn thứ 3 cả nước, có nhiều bệnh viện lớn; vì sao nhiều y, bác sỹ vẫn chưa thực sự yên tâm làm việc tại Hải Phòng; đâu là  điểm mấu chốt trong phát triển y tế Hải Phòng. Từ đó chỉ rõ: vấn đề ưu tiên, quan tâm đầu tiên trong chương trình giám sát chuyên đề năm 2023 của HĐND thành phố khóa 16 chính là y tế.

Qua cuộc giám sát chuyên đề của HĐND thành phố cho thấy, nhiều dãy nhà của Bệnh viện Kiến An  xuống cấp nghiêm trọng

          Cũng như vậy, là thành phố công nghiệp, cảng biển, môi trường là một trong những ưu tiên hàng đầu của Hải Phòng. Mặc dù đã có sự quan tâm khá lớn; có sự quyết liệt cả về nhận thức, tư duy và hành động nhưng nhìn chung các vấn đề về môi trường vẫn khá “đau đầu” mà nổi cộm là xử lý chất thải rắn sinh hoạt, y tế, công nghiệp; là môi trường tại các doanh nghiệp công nghiệp; các khu công nghiệp; làng nghề; cảng biển; là chất lượng nước sạch ở cả thành thị và nông thôn… Do đó, chuyên đề về môi trường được HĐND thành phố lựa chọn giám sát trong 6 tháng cuối năm 2023, nhận được sự đồng tình, ủng hộ và sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri, nhân dân.

          Đổi mới cách thức giám sát

          Giám sát là một trong những hình thức sử dụng quyền lực của HĐND thành phố. Nhưng quan điểm chung xuyên suốt, thống nhất của Thường trực HĐND thành phố là không chỉ “sử dụng quyền lực” cho có, cho oai mà phải đi vào thực chất, hiệu quả, góp phần đắc lực vào sự phát triển của thành phố; giải quyết những điểm nóng, sự bức xúc và cả điểm nghẽn của thành phố, đáp ứng được mong đợi, kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Qua cuộc giám sát chuyên đề của HĐND thành phố cho thấy, nhiều dãy nhà của Bệnh viện Kiến An  xuống cấp nghiêm trọng

          Vì thế, ngay sau khi HĐND thành phố ban hành nghị quyết về chương trình giám sát năm 2023, Thường trực HĐND thành phố tổ chức công bố nội dung giám sát; thành lập các đoàn giám sát chuyên đề. Các đồng chí: Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Bùi Đức Quang, Phó chủ tịch HĐND thành phố; các đồng chí Trưởng các Ban HĐND thành phố trực tiếp làm trưởng các đoàn giám sát chuyên đề với sự tham gia của các chuyên gia, đại diện các ngành liên quan. Đoàn giám sát xây dựng chương trình cụ thể và tổ chức giám sát trực tiếp tại các cơ sở trọng điểm và cả giám sát gián tiếp qua báo cáo. Trong quá trình giám sát,  các đồng chí  Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu; Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng; các đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo HĐND thành phố có các cuộc kiểm tra ở cơ sở; sau đó cùng họp bàn, chỉ rõ những vấn đề cần sớm được quan tâm và thống nhất quan điểm chỉ đạo, ban hành những cơ chế, chính sách cụ thể để giải quyết.

          Dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố còn nhớ rõ và ghi nhận, đánh giá rất cao khi ngày 29-7-2023, các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố cùng lãnh đạo các ngành, các địa phương trực tiếp kiểm tra thực trạng hoạt động của các Bệnh viện Kiến An, An Lão và cùng ngồi họp bàn xác định những việc cần phải làm, hướng đi cụ thể để phát triển Hải Phòng trở thành Trung tâm Y tế vùng duyên hải Bắc bộ.

        Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiên Châu nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đã làm bộc lộ rõ nhất những hạn chế, yếu kém của ngành Y tế Hải Phòng, đặc biệt là y tế dự phòng. Yêu cầu phát triển thành phố theo tinh thần NQ 45 của Bộ Chính trị; nghị quyết đại hội 16 của Đảng bộ thành phố đòi hỏi cần phải quan tâm thích đáng, đầu tư xứng tầm cho ngành Y tế vì “tính mạng, sức khỏe nhân dân là trên hết, trước hết”; đầu tư cho y tế chính là đầu tư cho con người và phục vụ các mục tiêu phát triển.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu trực tiếp kiểm tra công tác xử lý chất thải rắn tại khu vực Đình Vũ, Tràng Cát

          Cũng như vậy, về môi trường, các đồng chí Bí thư Thành ủy; Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp kiểm tra hoạt động các khu xử lý chất thải rắn của thành phố; tiến độ thực hiện Nhà máy đốt rác phát điện Đình Vũ; việc cấp nước sạch cho khu vực nông thôn… và có những chỉ đạo hết sức cụ thể. Như vậy, các nội dung, chương trình giám sát của HĐND thành phố có sự cộng hưởng rất lớn, rất đúng, rất trúng, là sự những vấn đề mà thành phố và cử tri, nhân dân đang rất quan tâm. Như thế, tính hiệu lực, hiệu quả không những được phát huy, tạo nên sự lan tỏa rộng lớn mà còn đáp ứng được sự mong đợi, kỳ vọng của người dân đối với cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của địa phương.

          Ngoài ra,  hoạt động giám sát của HĐND thành phố còn được thực hiện rất  hiệu quả thông qua các cuộc chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp; các cuộc tiếp xúc cử tri. Rất nhiều vấn đề cử tri và đại biểu HĐND thành phố nêu lên, từ chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; tiến độ các dự án trọng điểm; tình trạng các dự án chậm thực hiện gây lãng phí nguồn lực đất đai; thu ngân sách; giải ngân vốn đầu tư công; xây dựng các bãi đỗ xe tập trung; xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; chế độ cho cán bộ cơ sở; việc thực hiện các chính sách đặc thù… được các ngành, các cấp trả lời đầy đủ với các biện pháp khắc phục, định hướng thực hiện cụ thể, rõ ràng.

      Tất cả đều được gửi tới HĐND thành phố để trả lời cử tri, nhân dân. Các kỳ họp của HĐND thành phố phần lớn được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi, càng làm lan tỏa tính hiệu lực, hiệu quả của HĐND thành phố, bảo đảm sự công khai, minh bạch, cử tri được lắng nghe và được trực tiếp tham gia vào hoạt động của HĐND thành phố, cùng đồng thuận, tin tưởng vào các quyết sách của HĐND thành phố./.

          (Còn tiếp)

                                                                                                                                        Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông