Hiệu quả đồng vốn chính sách ở Tiên Lãng

15:31 13/06/2019

Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần an sinh xã hội trên địa bàn, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Tiên Lãng đã triển khai tốt các chính sách tín dụng của Chính phủ, giúp nhiều đối tượng tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, đem lại hiệu quả cao. Qua đó góp phần cùng huyện giảm nghèo bền vững và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra...

Trong một lần cùng đoàn cán bộ NHCSXH TP đi kiểm tra việc sử dụng vốn vay và khảo sát nhu cầu vay vốn tại huyện Tiên Lãng, chúng tôi có dịp đến thăm hộ chị Nguyễn Thị Doan, ở thôn Ninh Duy, xã Khởi Nghĩa, là một trong những hộ chính sách điển hình có sự chuyển biến về kinh tế sau khi được tiếp cận vốn ưu đãi.

Cán bộ NHCSXH kiểm tra việc sử dụng vốn vay tại hộ chị Nguyễn Thị Doan

Trong ngôi nhà tuềnh toàng vắng bóng bàn tay người đàn ông đã hai năm nay, đồ đạc đơn sơ đến tối giản, chị Doan chạnh lòng khi nhắc đến người chồng vắn số vì tai nạn, nỗi buồn khi bản thân mắc bệnh thận phải phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc, trong khi đứa con gái cũng phát hiện ra mắc bệnh thận như mẹ.

“Chớ than phận khó ai ơi, còn da lông mọc còn chồi nảy cây”. Có lẽ câu ca này diễn tả đúng nghị lực phi thường vượt lên hoàn cảnh của chị Doan. Không cam tâm để bệnh tật và cái nghèo đánh gục. Hàng ngày cả vốc thuốc được uống đều để duy trì sức khỏe giúp chị cặm cụi làm hàng mã và chăm đàn gà 1.000 con vừa thả chuồng từ nguồn vốn vay 60 triệu đồng từ NHCSXH huyện Tiên Lãng.

Dẫn chúng tôi ra thăm khu vực chuồng nuôi, chị Doan cho biết: Tôi được tạo điều kiện vay vốn 60 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo và chương trình nước sạch vệ sinh môi trường. Với số tiền này, tôi đã đầu tư cải tạo chuồng trại, thả 1.000 con gà giống và cải tạo nhà vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Gà nhỏ nên đêm cũng phải dậy cho ăn, vất vả chút nhưng đó là nguồn sinh kế và hy vọng lớn lao của gia đình mà NHCSXH huyện đã đem đến cho mẹ con chúng tôi vào thời điểm này. Thật không biết nói cảm ơn ra sao nữa…

Cũng trong hoàn cảnh khó khăn được NHCSXH thắp lên nguồn hy vọng là hộ anh Đoàn Văn Phú, ở thị trấn Tiên Lãng. Bản thân anh Phú bị bệnh máu trắng, con nhỏ bị tim bẩm sinh. Sau phẫu thuật tim, cháu bé do thể chất quá yếu cộng thêm bệnh tật đi kèm xảy ra di chứng bị liệt phải nằm thực vật trên giường. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng không đẩy anh Phú vào bước đường cùng bởi có sự quan tâm, tạo điều kiện từ hội đoàn thể và đặc biệt là NHCSXH huyện Tiên Lãng.

 100 triệu đồng cho vay theo chương trình hộ nghèo đã kịp thời được giải ngân. Chiếc máy giặt công nghiệp nằm vững chãi giữa sân đem lại nguồn sinh kế quý báu cho gia đình nhỏ vốn nhiều không may. Ngày ngày anh cần mẫn nhận và giao chăn ga gối đệm sau khi được giặt sạch tới các khách hàng, thắp lên niềm hy vọng về một cuộc sống sẽ ổn định hơn.  

Vốn vay từ NHCSXH huyện Tiên Lãng đã tạo nguồn sinh kế giúp gia đình anh Đoàn Văn Phú vượt lên hoàn cảnh khó khăn

Theo Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiên Lãng Dương Thị Ngọt: Ngay sau khi nhận được kế hoạch năm của Ngân hàng CSXH chi nhánh thành phố, Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Ban đại diện Ngân hàng CSXH huyện phân bổ, điều chỉnh các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2019.

Đặc biệt chúng tôi rất quan tâm đến đối tượng được thụ hưởng như hộ nghèo, hộ cận nghèo, mới thoát nghèo, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, chương trình cho vay giải quyết việc làm, cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn... một cách bài bản, kịp thời không để tồn đọng nguồn vốn.

Đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiên Lãng đã phối hợp với 4 hội đoàn thể là: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên xây dựng xây dựng và củng cố 337 Tổ tiết kiệm và vay vốn tại tất cả các xã trên địa bàn với dư nợ tính đến ngày 31-5 khoảng 320 tỷ và 12.600 hộ dân, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao.

Từ nguồn vốn này đã giúp được hàng nghìn hộ nghèo có điều kiện để phát triển kinh tế, thoát khỏi đói nghèo. Đặc biệt, nguồn vốn vay hộ sản xuất, kinh doanh đã mở ra được nhiều ngành nghề nông thôn, liên doanh, liên kết thị trường, mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, tạo được nhiều việc làm cho người dân địa phương. Đặc biệt thời gian qua, nguồn vốn vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn đã nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, góp phần quan trọng giúp nhiều địa phương hoàn thành tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới…

 Cùng với các hoạt động cho vay, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiên Lãng thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các hộ vay vốn trong quản lý và sử dụng vốn vay đảm bảo đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, hoàn trả vốn vay đúng thời hạn.

Với những nỗ lực trong triển khai công tác, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã trở thành kênh dẫn vốn đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Qua đó giúp người dân thêm điều kiện vượt lên hoàn cảnh khó khăn đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông