Hiệu quả từ mô hình thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật

18:32 10/08/2022

Nhiều nông dân sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), vỏ bao bì, chai lọ xong thường có thói quen vứt bỏ bừa bãi nơi đầu bờ, góc ruộng, kênh mương trên các cánh đồng làm ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe của người dân. Để khắc phục thực trạng trên, Hội Nông dân xã Đông Hưng (Tiên Lãng) đã triển khai mô hình “Bể chứa bằng bê tông, thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV”. Mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV, cải thiện môi trường khu vực đồng ruộng cho bà con nông dân địa phương…

Ông Phạm Văn Dương – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Hưng chia sẻ: Xã Đông Hưng có diện tích đất đang canh tác là 462,5 ha. Trong đó, đất 2 lúa là 103,5 ha; đất 1 lúa 2 màu là 203 ha; đất chuyên canh cây màu là 156 ha.

Hàng năm, nhu cầu sử dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp của các hộ dân trong xã cao. Lượng bao bì, chai lọ thuốc BVTV đã qua sử dụng theo đó là rất lớn. Đặc biệt, bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng không có chỗ chứa nên hầu hết người dân đều có thói quen vứt bừa bãi trên đường đi, nơi pha thuốc, bờ mương, bờ ruộng. Thực tế này đã làm ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe của các hộ dân trên địa bàn xã.

Hội Nông dân xã Đông Hưng triển khai mô hình “Bể chứa bằng bê tông, thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật”

Nhằm đẩy mạnh tiến trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, bao năm qua, xã Đông Hưng không ngừng duy trì, nhân rộng diện tích trồng cây màu vụ Đông, vụ Xuân. Do đó, diện tích rau màu của xã rất lớn. Xã đã được Sở NN&PTNT, Phòng nông nghiệp, Trạm khuyến nông, Trạm bảo vệ thực vật huyện hỗ trợ mở nhiều lớp tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật canh tác, cách sử dụng thuốc BVTV 4 đúng, đảm bảo thời gian cách ly, phương pháp phòng trừ sâu bệnh mang lại hiệu quả cao…

Đáng chú ý, năm 2020, để từng bước nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc thu gom bao bì thuốc BVTV, Hội Nông dân xã Đông Hưng đã phối hợp với UBND xã triển khai mô hình “Bể chứa bằng bê tông, thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV”.

Triển khai mô hình, từ nguồn vốn sự nghiệp môi trường và nguồn vốn Hội Nông dân vận động xã hội hóa có được, đến nay, địa phương đã triển khai lắp đặt được 62 bể tại các xứ đồng. Cụ thể, nếu như năm 2020, địa phương lắp đặt được  30 bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV tại cánh đồng 2 thôn Thái Hưng, Hùng Hưng thì sang năm 2021 tăng thêm 25 bể tại cánh đồng 2 thôn Xuân Hưng và Trung Hưng.

Trong năm 2022, trên địa bàn xã Đông Hưng lại có thêm các bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV tại cánh đồng lô 2, lô 3 thôn Thủy Hưng được lắp đặt. Địa phương đã khảo sát, lên danh sách 7 bể cần bổ sung tại một số điểm nhằm phục vụ tốt công tác thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV.

Sau khi được lắp đặt, đi vào sử dụng, các bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV đều được đánh giá là có địa điểm lắp đặt thuận tiện, xa nguồn nước sinh hoạt, xa khu dân cư, phân bố hợp lý. Đặc biệt, từ khi có bể chứa, hầu hết bà con nông dân đều có ý thức bỏ bao bì thuốc BVTV sau khi đã sử dụng vào bể. Trên các cánh đồng thuộc địa bàn xã giờ đây đã sạch sẽ và an toàn hơn rất nhiều. Người dân khi đi làm đồng cũng cảm thấy yên tâm hơn vì không lo dẫm phải chai, lọ, vỏ bao bì thuốc BVTV như trước.

Có thể thấy, mô hình “Bể chứa bằng bê tông, thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV” tại xã Đông Hưng bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo sự chuyển biến tốt trong nhận thức và hành động của bà con nông dân trong việc thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ môi trường.

Mô hình đã thu hút được sự tham gia, hưởng ứng, ủng hộ nhiệt tình của đông đảo hội viên Hội Nông dân và bà con nông dân trong xã. Qua đó, góp phần quan trọng giúp địa phương thực hiện thắng lợi tiêu chí môi trường – 1/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, tạo đà cho xã tiến tới xây dựng thành công xã Nông thôn mới kiểu mẫu…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông