Hoà bình Trung Đông lại vào ngõ cụt

15:20 25/03/2010

Diễn tiến hoà bình Trung Đông lại quay lại ngõ cụt khi nhà nước Israel tuyên bố xây dựng các khu tái định cư ở Jerrusalem – thành phố được người Palestine coi là thủ đô linh thiêng. Mỹ cáo buộc Tel Aviv phá hoạitiến trình hòa bình Trung Đông.
Diễn tiến hoà bình Trung Đông lại quay lại ngõ cụt khi nhà nước Israel tuyên bố xây dựng các khu tái định cư ở Jerrusalem – thành phố được người Palestine coi là thủ đô linh thiêng. Mỹ cáo buộc Tel Aviv phá hoạitiến trình hòa bình Trung Đông.

Lính Israel bắt giữ một thanh niên Palestine ở Jerusalem
Lính Israel bắt giữ một thanh niên Palestine ở Jerusalem

Truyền thông Israel ngày 23-3 đưa tin, giới chức nước này đã phê chuẩn lần cuối kế hoạch xây dựng 20 căn hộ cho người định cư Do Thái trên mặt bằng một khách sạn cũ của Palestine ở Đông Jerrusalem. Thông tin này được công bố trong bối cảnh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng. Trước đó, ngày 9-3, Israel đã thông báo kế hoạchxây 1.600 căn hộở Đông Jerrusalem ngay khi Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden đang ở thăm nước này.PhíaMỹ tức giận coi thông báo của Israel là một tín hiệu vô cùng tiêu cực về quan hệ song phương giữa Mỹ và Israel.

Những động thái trên của Israel đã cho thấy quyết tâm của nước này không chịu nhượng bộ vấn đề lãnh thổ với người Palestine. Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cho rằng việc nhượng bộ đất đai không giúp mang lại giải pháp cho cuộc xung đột ở Trung Đông. Trả lời phỏng vấn tuần báo Tấm gương (Đức), ông Lieberman cho rằng cuộc xung đột ở Trung Đông là "cuộc xung đột văn hóa nên không thể giải quyết bằng cách nhường lãnh thổ". Ông nhấn mạnh: "Đông Jerusalem, được Israel thôn tính sau cuộc chiến tranh năm 1967, là một bộ phận không thể tách rời của thủ đô Israel và đó là vùng lãnh thổ không thể thương lượng".

Phát biểu trên của Ngoại trưởng Israel đã làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông, đặc biệt trong bối cảnh tình hình đã căng thẳng trong những ngày qua liên quan tới kế hoạch của Tel Aviv xây dựng thêm 1.600 ngôi nhà định cư mới ở Đông Jerusalem. Kế hoạch này của Israel là nguyên nhân khiến người Palestine kêu gọi ngừng các cuộc hòa đàm, và đẩy quan hệ Mỹ - Israel vào tình trạng tồi tệ nhất trong nhiều năm nay.Washington cáo buộc Tel Aviv phá hoại tiến trình hòa bình Trung Đông, đồng thời chỉ trích thời điểm đưa ra kế hoạch xây nhà định cư mới là "sự sỉ nhục" giữa lúc Mỹ kêu gọi tái khởi động hòa đàm gián tiếp.

Hiện Mỹ đang tìm cáchtái khởi độngtiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine thông qua các cuộc đàm phán gián tiếp, trong khi nhóm "Bộ tứ" (gồm Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Nga và Mỹ) đã họp tại Mátxcơva để tìm giải pháp cho cuộc xung đột. Tại cuộc họp, nhóm "Bộ tứ" đã yêu cầu Israel chấm dứt các hoạt động xây dựng khu định cư và kêu gọi Israel và Palestine nối lại các cuộcthương lượngnhằm đi đến một giải pháp cho vấn đề hòa bình Trung Đông vào năm 2012. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley ngày 23-3 khẳng định, chỉ thông qua đàm phán trực tiếp thì Israel và Palestine mới giải quyết được quy chế cuối cùng của Jerrusalem, thành phố linh thiêng của cả ba tôn giáo là Hồi giáo, Do Thái giáo và Cơ đốc giáo.Lời bình luận trên đã bác lại tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu rằng Jerrusalem là thủ đô của riêng Israel.

Về phía LHQ, phát biểu với báo giới ngày 20-3 ngay khi tới thành phố Ramallah thuộc khu Bờ Tây, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nêu rõ cộng đồng quốc tế ủng hộ mạnh mẽ những nỗ lực thành lập một Nhà nước Palestin vững mạnh và độc lập, đồng thời khẳng định lại cam kết giúp đỡ Palestine và Israel đạt được giải pháp hòa bình trong vòng 2 năm tới. Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh mọi hoạt động định cư ở bất cứ nơi nào trên các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng đều là bất hợp pháp và hoạt động này cần phải được chấm dứt.

Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi Israel và Palestine nối lại các cuộc thương lượng nhằm đi đến một giải pháp cho vấn đề hòa bình Trung Đông trong vòng 24 tháng tới.Ông đồng thời bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo đang ngày càng xấu đi đối với người Palestine và cho rằng Israel cần kiềm chế các hành động đơn phương có thể phá hoại kết quả cuối cùng của đàm phán hòa bình, dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa các vùng lãnh thổ Palestine và nới lỏng việc đi lại của người dân Palestine.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông