Hội LHPN quận Lê Chân: Dâng hương và công đức kinh phí xây dựng Đền thờ Nữ tướng Lê Chân

15:20 16/09/2019

Nhân dịp kỷ niệm 1978 năm ngày Nữ tướng Lê Chân thắng trận (41 - 2019), được sự đồng ý của thường trực quận ủy Lê Chân, Ban chấp hành Hội LHPN quận vừa tổ chức đoàn công tác đến dâng hoa, dân hương tưởng niệm tại Đền thờ Nữ tướng Lê Chân ở quê hương huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và thành tâm công đức kinh phí 15 triệu đồng để tôn tạo, xây dựng Đền.

Đền Lê Chân nằm bên sườn núi Vẻn thuộc làng Vẻn cổ, thôn An Biên, xã Thuỷ An, Đông Triều, Quảng Ninh. Đền được xây dựng để thờ bà Lê Chân, một nữ tướng dưới thời Hai Bà Trưng.

Đền được xây dựng tại thôn An Biên nên nhân dân thường gọi là Đền An Biên. Tuy nhiên, do sự thăng trầm của lịch sử và chiến tranh tàn phá nên đền đã bị hư hỏng nặng.

BCH Hội LHPN quận Lê Chân trao kinh phí công đức xây dựng Đền

Năm 1993, đền được nhân dân địa phương tôn tạo lại trên nền đền cũ. Đền hiện còn lưu giữ được nhiều hiện vật mang tính nghệ thuật cao như tượng nữ tướng Lê Chân, tượng các nữ chiến binh, chuông đồng, hoành phi, câu đối, long ngai...

Đặc biệt vào năm 2002, trong khuôn viên của đền đã xây dựng thêm tượng đài nữ tướng Lê Chân trong tư thế của một võ tướng, vừa thể hiện được nét dịu dàng duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam, vừa thể hiện được sự dũng mãnh oai phong của một vị tướng khi xung trận...

Hằng năm đền có ba ngày lễ lớn là: Ngày 8-2 (âm lịch) ngày sinh của bà; ngày 15-8 (âm lịch) ngày thắng trận; ngày 25-12 (âm lịch) ngày mất của bà. Năm 2006, đền An Biên đã được UBND tỉnh Quảng Ninh xếp hạng là di tích lịch sử văn hoá.

TB 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông