Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hải An: Ứng dụng công nghệ số trong tập hợp hội viên tiểu thương chợ Cát Bi

10:43 05/10/2023

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hải An tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và triển khai nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ, từ đó hiệu quả các mặt công tác hội đều được nâng cao rõ rệt. Hội LHPN phường Thành Tô là một trong những đơn vị tiêu biểu đi đầu ứng dụng công nghệ số trong tập hợp hội viên tiểu thương chợ Cát Bi.

 

Hội LHPN phường Thành Tô tuyên truyền, vận động tiểu thương thực hiện chợ 4.0, thanh toán không dùng tiền mặt

Chợ Cát Bi (quận Hải An) có khoảng hơn 300 tiểu thương, nữ chiếm hơn 85%. 100% tiểu thương đều sử dụng điện thoại di động, trong đó có khoảng 82% kết nối internet. Phần lớn các tiểu thương thức dậy từ 2-3h sáng đi lấy hàng, 18-19h dọn hàng, tối về nhà lại dành thời gian cho gia đình nên không có thời gian chăm sóc bản thân và tham gia các hoạt động xã hội khác.

Nghiên cứu tính đặc thù công việc của tiểu thương, với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, Ban Thường vụ Hội LHPN phường Thành Tô đã họp bàn, phân tích, xin ý kiến chỉ đạo của Hội LHPN quận Hải An về giải pháp tiếp cận, tập hợp thu hút nữ tiểu thương tại chợ Cát Bi bằng ứng dụng công nghệ thông tin thông qua trang Facebook Hội LHPN phường, Zalo nhóm phụ nữ tiểu thương...

Các nữ tiểu thương khi được mời vào nhóm Zalo, được tiếp cận chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và hoạt động công tác Hội, thấy đây là một kênh thông tin uy tín, nên tích cực tham gia tương tác trao đổi, chia sẻ tâm tư nguyện vọng nhiều hơn.

Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến tại chợ Cát Bi

Theo đó, trên các nền tảng mạng xã hội, hội phụ nữ tuyên truyền nhiều nội dung phong phú như: kiến thức phòng, chống cháy nổ, xây dựng văn hóa trong kinh doanh gắn với thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, sạch trong sản xuất, sạch trong chế biến, kinh doanh lương thực, thực phẩm; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, túi nilon dùng một lần...

Đặc biệt trong hơn 2 năm diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, song song với hoạt động tuyên truyền trực tiếp của “Đội xung kích truyền thông thay đổi hành vi” như tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, phát tờ rơi, Hội LHPN phường hướng dẫn chị em cách cài đặt ứng dụng Bluezone, tuyên truyền kiến thức phòng, chống dịch bệnh, lịch tiêm vắc xin, cách thức ship đồ ăn online trong đợt cao điểm… bằng các hình ảnh, video, tư liệu minh họa hướng dẫn ngắn gọn, sống động để các chị xem một lần là nhớ. Nhờ vậy, chị em tiểu thương yên tâm giao thương, phát triển kinh tế gia đình.

Nhận thấy việc thanh toán bằng tiền mặt truyền thống dễ gây ra tình trạng mất cắp tiền, nhầm lẫn trong thanh toán, tiềm ẩn rủi ro lây truyền dịch bệnh..., Hội LHPN phường đã vận động chị em tiểu thương chuyển sang hình thức thanh toán bằng cách quét mã QR và ứng dụng Viettel Money thực hiện chợ văn minh thương mại, thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhất là trong bối cảnh chợ Cát Bi nổi tiếng là địa chỉ ăn vặt được “săn đón” của giới trẻ toàn thành phố cũng như khách du lịch từ khắp mọi nơi, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của chương trình “Food tour”. Kết quả đến nay, đã có gần 72% hộ tiểu thương sử dụng điện thoại thông minh kết nối internet tham gia thanh toán chuyển khoản. Hội thường xuyên tuyên truyền các kỹ năng phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng, cập nhật thường xuyên cách nhận biết bill chuyển tiền giả qua Internet Banking, chia sẻ những tình huống có thực của những nạn nhân đã bị lừa đảo để chị em nâng cao cảnh giác.

Thực hiện phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, để chị em tiểu thương có thêm nhiều kiến thức về sức khỏe và biết quan tâm, dành thời gian cho bản thân, trong thời gian qua, Hội LHPN phường tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia các phong trào thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe với phương châm “Mỗi phụ nữ chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện thường xuyên”.

Hội thường xuyên chia sẻ thông tin trên Zalo nhóm những buổi nói chuyện của các chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe, những bài nhảy dân vũ thể thao, aerobic, yoga trên mạng để chị em tham khảo. Kết quả, trong một khoảng thời gian ngắn, các chị dành chút thời gian tầm trưa, đầu giờ chiều khi lượng khách chưa đông, cùng nhau tập những bài dân vũ nhẹ nhàng.

Hiện có gần 72% hộ tiểu thương tại chợ Cát Bisử dụng điện thoại thông minh kết nối internet tham gia thanh toán chuyển khoản

Bên cạnh đó, để giúp chị em có thêm nguồn vốn kinh doanh buôn bán, Hội LHPN phường đã hỗ trợ cho 32 chị vay vốn từ nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố với dư nợ gần 2 tỷ đồng. Hàng tháng, các chị thực hiện trả lãi và gốc đầy đủ. Thông qua những hoạt động thiết thực đó, 3 năm qua số hội viên là tiểu thương tăng lên 56 người.

Thời gian tới, Hội Phụ nữ phường tiếp tục tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và triển khai nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông cho đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên.

Nhân rộng những cá nhân, tập thể điển hình trong công tác chuyển đổi số; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tiểu thương thực hiện chợ 4.0, thanh toán không dùng tiền mặt; tiếp tục kết nối, hỗ trợ chị em tiểu thương được tiếp cận với các nguồn vốn vay phát triển kinh tế gia đình; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của chị em phụ nữ tiểu thương.

Lan Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông