Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố lần thứ VIII: Quảng Ninh đề xuất mô hình “Hai quốc gia, năm điểm đến”

19:59 24/11/2017

Tại Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố lần thứ VIII, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành đã có bài phát biểu đánh giá lại kết quả thực hiện nội dung Biên bản lần thứ VII và những đề xuất, kiến nghị thực hiện để hiện thực hóa những nội dung ký kết tại hội nghị lần thứ VIII trong thời gian tới

Tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh đạt 10,2% trong năm 2017. Ảnh: CTV

Đồng chí cho biết, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm đến các nội dung hợp tác giữa Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) trong khuôn khổ hợp tác hành lang kinh tế. Tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh trong hành lang kinh tế có nhiều ưu thế trong hợp tác phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch dịch vụ, nông nghiệp, y tế - giáo dục và văn hoá. Vân Nam là thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu, đặc biệt là nông sản, thuỷ, hải sản của Việt Nam. 

Với những tiềm năng, thế mạnh về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, văn hoá, con người, Quảng Ninh có đầy đủ những yếu tố để phát triển nhanh và bền vững. Và thực tế, Quảng Ninh đã là một trong những đầu tàu phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra sức lan tỏa của cả Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ của Việt Nam. Sau khi hoàn thành tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ kết nối liên hoàn hệ thống đường cao tốc các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai đồng thời kết nối với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, có hệ thống cảng biển nước sâu hiện đại, có khả năng tiếp nhận các tàu vận chuyển hàng hóa cũng như tàu khách du lịch quốc tế tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường hàng không, đường biển hoàn thiện. Yếu tố về cơ sở hạ tầng sẽ là yếu tố nền tảng quan trọng để kết nối giao thông để triển khai hợp tác có hiệu quả giữa tỉnh Quảng Ninh với các địa phương thành viên Hợp tác hành lang kinh tế.

Trong khuôn khổ của Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố lần thứ VIII, Quảng Ninh đề xuất một số nội dung hợp tác để thảo luận, thống nhất đưa vào biên bản hội nghị: Một là, các bên cùng nhau thiết lập cơ chế trao đổi thông tin, giao lưu hợp tác giữa các cơ quan chức năng, địa phương nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác toàn diện, cùng có lợi trên các lĩnh vực mà 5 tỉnh, thành phố có tiềm năng, lợi thế.

Hai là, cùng nghiên cứu phối hợp tổ chức các hội nghị xúc tiến, quảng bá về đầu tư, thương mại, du lịch để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng của các tỉnh, thành phố trong hành lang; đây chính là cơ hội để chính quyền 5 tỉnh, thành phố gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của doanh nghiệp hai Bên, đồng thời cũng là diễn đàn quan trọng để doanh nghiệp hai bên tiếp xúc, trao đổi và quyết định hợp tác đầu tư. Trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, 5 tỉnh, thành phố cùng nhau nghiên cứu thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và các ngành, lĩnh vực với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin để tạo ra bước đột phát trong việc thúc đẩy kinh tế, thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển nhanh chóng.

Ba là, tiềm năng hợp tác phát triển Du lịch giữa 5 tỉnh, thành phố vô cùng rộng lớn, do đó nên cùng nhau nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc riêng hành lang kinh tế, chẳng hạn như mô hình “Hai quốc gia, năm điểm đến” tức là “Hai quốc gia gồm Trung Quốc và Việt Nam, năm điểm đến là: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai và Vân Nam”; thông qua mô hình này, tổ chức kết nối các điểm danh lam thắng cảnh của 05 tỉnh, thành phố, hình thành nên các tuyến du lịch hấp dẫn khách du lịch, tiến hành trao đổi nguồn khách du lịch cho nhau; nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch mới như xe ô tô tự lái qua biên giới, du lịch trải nghiệm, khám phá, vui chơi giải trí cao cấp… Cùng nhau thiết lập cơ chế trao đổi thông tin, hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực du lịch, hợp tác xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh đem lại sự hài lòng cho du khách và lợi ích của các thành viên.

Bốn là, hết năm 2017, hệ thống đường cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai chính thức hoàn thành đi vào hoạt động, đây chính là cơ hội và điều kiện thuận lợi để thúc đẩy mở rộng hợp tác giữa Quảng Ninh với các tỉnh, thành phố trong hành lang kinh tế; các thành viên của hành lang nên tích cực thúc đẩy hoạt động vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa, du lịch nhằm khai thác tối đa hiệu quả của tuyến đường cao tốc này. Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh sẽ cơ bản xây dựng hoàn thành, tiến hành bay hiệu chỉnh và chính thức đưa vào sử dụng trong năm 2018, tại hội nghị này, tỉnh Quảng Ninh đề nghị cùng với tỉnh Vân Nam cùng nhau nghiên cứu để kết nối mở tuyến bay thẳng từ Quảng Ninh đi Vân Nam và ngược lại.

Năm là, để ứng phó kịp thời với tác động tiêu cực từ tình hình chung của thế giới, 05 tỉnh, thành phố cần tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp ứng phó, ngăn chặn và giải quyết kịp thời, có hiệu quả đối với hiện tượng biến đổi khí hậu, lây lan dịch bệnh, phòng chống tội phạm, khủng bố, buôn lậu hàng hóa, buôn bán ma túy, trẻ em, phụ nữ trái phép qua biên giới…

HẢI HẬU

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích