Thế giới trước đại dịch COVID-19: Bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng xã hội

21:18 23/04/2020

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) vừa đưa ra cảnh báo, nguy cơ bị xâm hại trên môi trường mạng đang tăng cao đối với hàng triệu trẻ em trong thời gian phong tỏa, giãn cách xã hội vì đại dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành trên hầu hết các quốc gia trên thế giới. Để phòng, chống, các quốc gia đã thực hiện các biện pháp giãn cách hoặc cách ly xã hội. Các trường học buộc phải đóng cửa bởi nơi đây luôn tập trung số dông học sinh, chính vì vậy, ít nhất có khoảng 1,5 tỷ trẻ em và thanh, thiếu niên phải ở nhà và học bài qua phương pháp trực tuyến với các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động. Ngoài ra, các hoạt động thể dục, thể thao và vui chơi ngoài trời cũng tạm thời ngưng lại khiến nhiều học sinh giờ đây cũng như giao lưu nhiều hơn trên mạng, “đốt” thời gian trên các nền tảng ảo .

Các em cần được trang bị kỹ năng sống, tránh được nguy hiểm bản thân.

Từ mạng xã hội, các em tiếp thu của nhà trường chương trình học tập, tiếp thu nhiều thông tin bổ ích cũng như những giải trí lành mạnh trong sự đa dạng của thế giới. Nhưng cũng chính từ mạng xã hội, các em đồng thời cũng rất dễ bị quấy rối tình dục, dụ dỗ và lừa gạt bởi những kẻ xấu. Với tuổi đời non trẻ và kiến thức cuộc sống ít ỏi, các em rất dễ bị biến thành những “con mồi” hấp dẫn. Bên cạnh đó, thiếu giao tiếp trực tiếp với bạn bè có thể dẫn đến những hành vi như gửi hình ảnh gợi tình, trong khi đó tăng thời gian lên mạng không kiểm soát, không làm chủ bản thân có thể khiến trẻ em tiếp xúc với những nội dung độc hại, bạo lực cũng như tăng nguy cơ bị bắt nạt trên mạng.

Vì vậy, UNICEF phối hợp với các đối tác như Tổ chức Hợp tác toàn cầu chấm dứt bạo lực đối với trẻ em, Liên minh Viễn thông quốc tế, Tổ chức UNESCO, Văn phòng LHQ về chống ma túy và tội phạm, Tổ chức Y tế thế giới... đưa ra văn bản thúc giục các chính phủ, ngành công nghệ thông tin và truyền thông, giáo viên và cha mẹ cần cảnh giác, có các biện pháp khẩn cấp để giảm thiểu những nguy cơ cho trẻ em

Khi đại dịch mới bùng phát tại châu Âu, Cơ quan Phòng chống Tội phạm  quốc gia Anh (NCA) cho biết, lãnh đạo các cơ quan cảnh sát châu Âu đã ủng hộ yêu cầu của Anh về việc các hãng công nghệ cần nhanh chóng thay đổi cách vận hành, nhằm ngăn chặn người dùng truy cập các nội dung liên quan lạm dụng tình dục trẻ em.

NCA khẳng định, người dùng có thể dễ dàng truy cập các hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em chỉ bằng vài cú nhấp chuột trên các công cụ tìm kiếm Internet. NCA cho rằng, có mối liên hệ trực tiếp giữa việc các đối tượng xấu xem các tài liệu trực tuyến này rồi sau đó chúng sẽ nhằm mục tiêu vào những đứa trẻ.

Trong khi đó, nhiều nghị sỹ Mỹ đã đề xuất dự luật buộc các công ty công nghệ chịu trách nhiệm nếu không kiểm soát được nội dung khiêu dâm trẻ em trên nền tảng của họ. Các công ty phải tuân thủ quy định hướng dẫn của một ủy ban do Bộ Tư pháp và Bộ An ninh nội địa lập ra, nếu không, các nạn nhân có quyền tiến hành các thủ tục pháp lý chống lại họ. Các tác giả dự luật cho rằng luật hiện hành vẫn còn lỏng lẻo khiến các đơn vị cung cấp dịch vụ Internet, chẳng hạn như công ty truyền thông xã hội, thiếu trách nhiệm đối với những nội dung do người dùng đăng tải, dẫn đến việc phát tán tràn lan các nội dung khiêu dâm trẻ em.

Các hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng có tác động mạnh hơn so với hành vi trong đời thực, bởi đây là độ tuổi có nhiều biến động và thiếu tính ổn định cả về tâm, sinh lý, đo đó cần sự vào cuộc đồng bộ của toàn xã hội, đặc biệt sự quan tâm sâu sát của gia đình, trang bị kỹ năng sống cho các em.

Dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, thời gian giãn cách xã hội có thể còn kéo dài. Cùng với các nhiệm vụ cấp bách đang đòi hỏi, trong đó, bảo vệ trẻ em – tương lai của thế giới cũng là một nhiệm vụ quan trọng.

Trần Hoàng tổng hợp 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích