Hướng dẫn người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

22:40 05/10/2021

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn số 3068/BHXH-CSXH gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân về việc triển khai thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN.

 

Các bước người lao động cần thực hiện để nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiêm thất nghiệp”

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố tổ chức, thực hiện chính sách hỗ trợ phải đặt mục tiêu tạo sự thuận tiện, đơn giản về thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NLĐ sớm nhận được hỗ trợ, người SDLĐ được giảm trừ mức đóng kịp thời. Đặc biệt, trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin hiện có của Ngành sẽ góp phần hiệu quả trong việc định danh chính xác NLĐ và người SDLĐ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN.

Thuận tiện, đơn giản với thời gian thực hiện được rút ngắn tối đa

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho NLĐ, người SDLĐ được BHXH Việt Nam chỉ đạo toàn Ngành triển khai với thủ tục nhanh gọn, rút ngắn tối đa thời gian. Trường hợp NLĐ không đủ điều kiện được nhận hỗ trợ, cơ quan BHXH sẽ thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Quy trình, thời gian hỗ trợ cụ thể như sau:

Thứ nhất, đối với chính sách hỗ trợ NLĐ từ quỹ BHTN.

 - Nhóm 1: Đối với NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30/9/2021 (không bao gồm NLĐ tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên): Trên cơ sở danh sách NLĐ được hỗ trợ do cơ quan BHXH gửi đến đơn vị SDLĐ, NLĐ đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có) và cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận hỗ trợ; Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ điều chỉnh thông tin do đơn vị SDLĐ gửi đến, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ.

- Nhóm 2: Đối với NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hằng tháng.

Thứ hai, đối với chính sách hỗ trợ giảm đóng vào quỹ BHTN cho người SDLĐ.

Cơ quan BHXH căn cứ vào dữ liệu quản lý thu BHTN trên Hệ thống phần mềm nghiệp vụ, xác định đơn vị được điều chỉnh mức đóng theo quy định tại Điều 4, Điều 5 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, thực hiện điều chỉnh ngay mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN. Hằng tháng, trong khoảng thời gian từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022, cơ quan BHXH thực hiện giảm mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng đang tham gia BHTN theo quy định.

Linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ và tra cứu thời gian đóng BHTN

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ và người SDLĐ, ngành BHXH Việt Nam chủ trương thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ để triển khai các chính sách hỗ trợ theo sự lựa chọn của người thụ hưởng, giúp NLĐ và người SDLĐ có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất.

NLĐ có thể sử dụng một trong các hình thức giao dịch với cơ quan BHXH như: Trực tuyến thông qua: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam; các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số; Thông qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Mặt khác, NLĐ có thể chủ động tra cứu thời gian tham gia BHTN một cách thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng bằng nhiều cách như: Trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số; Từ sổ BHXH của NLĐ; Trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx; Qua Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 1900.9068; Qua tin nhắn tra cứu tại Tổng đài 8079, theo cú pháp: BH (dấu cách) QT (dấu cách) mã số BHXH gửi 8079.

Có thể thấy, trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin sẵn có và việc rút ngắn tối đa các thủ tục hành chính, thời gian triển khai chính sách hỗ trợ cho NLĐ và người SDLĐ của ngành BHXH Việt Nam đã được rút ngắn từ 5-10 ngày so với quy định. Điều này càng minh chứng rõ nét hơn cho việc BHXH Việt Nam đã quyết liệt, chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với phương châm đưa chính sách hỗ trợ đến NLĐ, NSDLĐ một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất và chính xác nhất, góp phần hỗ trợ NLĐ tham gia BHTN khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, giúp người SDLĐ có thêm chi phí duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh và chuỗi cung ứng lao động, cung cấp việc làm và tạo thu nhập cho NLĐ.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông