Huyện An Dương: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

21:03 05/08/2020

Liên tục 2 năm (2019-2020) thực hiện chủ đề năm là “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - Cải cách hành chính” nên năm 2019 huyện An Dương có sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), xếp vị trí thứ 7 trong khối quận (huyện). Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2020 đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp quận (huyện), An Dương đứng thứ 5/15.

Những chuyển biến tích cực

Đồng chí Lương Thế Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương, cho biết: Năm 2020, UBND huyện An Dương tiếp tục thực hiện chủ đề năm “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - cải cách hành chính”.

Hầu hết các đơn vị, địa phương đã chủ động triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, kỷ cương công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong đó phải bảo đảm yêu cầu chuyên môn, thực hiện đúng tác phong, thái độ phục vụ tổ chức cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc.

Cùng với đó, việc niêm yết công khai thủ tục hành chính, nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại bộ phận “Một cửa” bảo đảm theo đúng quy định; công khai đường dây nóng, thư điện tử, hòm thư góp ý, số điện thoại của lãnh đạo sở để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Ngoài ra, công tác cập nhật các quy trình nội bộ trên hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến được triển khai, vận hành theo yêu cầu…

Bộ phận “Một cửa” của UBND xã  Đồng Thái được trang bị máy móc hiện đại
Bộ phận “Một cửa” của UBND xã Đồng Thái được trang bị cơ sở vật chất hiện đại

Từ những động thái tích cực trên, công tác cải cách thủ tục hành chính huyện An Dương đã có sự chuyển biến rõ nét, được người dân ghi nhận đánh giá cao, chỉ số trong bảng xếp loại về CCCH của thành phố không ngừng được cải thiện.

Theo đó, tại quyết định Công bố Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng năm 2019, huyện An Dương đã vươn từ vị trí thứ 10 năm 2018 lên vị trí thứ 7 năm 2019 với 87,09 điểm. Đây là sự nỗ lực cố gắng của các cấp, ngành, địa phương của huyện An Dương trong thực hiện CCHC những năm qua... 

Hiện đại hóa nền hành chính 

Để thực hiện hiện đại hóa nền hành chính, UBND huyện An Dương đã ban hành các kế hoạch và triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và xây dựng chính quyền điện tử. Đến nay huyện đã chỉ đạo 100 % các cơ quan, đơn vị huyện, UBND xã (thị trấn) trang bị máy tính để áp dụng công nghệ thông tin, tin học vào các hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và tra cứu thông tin. 100% các cơ quan, đơn vị huyện và UBND xã (thị trấn) đã kết nối mạng internet, hòm thư điện tử để triển khai áp dụng, nâng cao hoạt động quản lý, điều hành và thực thi công vụ tại cơ quan, đơn vị mình.

Xã Đồng Thái là một trong những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và xây dựng chính quyền điện tử, đặc biệt là triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Đồng chí Mai Thanh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, địa phương đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị 5 máy tính (trong đó có 1 máy tính phục vụ công dân truy cập dịch vụ công và tra cứu quá trình xử lý hồ sơ) tại bộ phận “Một cửa” của UBND xã. Cùng với đó, xã bố trí các cán bộ công chức thành thạo về công nghệ thông tin, vững chuyên môn để thực thi công vụ.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của xã là: 2.305 hồ sơ trên các lĩnh vực Tư pháp, Đất đai, Lao động TBXH, Nội vụ (trong đó nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa: 2.211 hồ sơ, nhận qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: 94 hồ sơ); trả kết quả trực tiếp: 2.304; 100% hồ sơ được trả sớm và đúng hẹn.

Ghi nhận kết quả đạt được trong việc công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, ông Nguyễn Văn Phong - Trưởng phòng Nội vụ huyện An Dương phấn khởi thông tin: Trong 6 tháng đầu năm 2020, UBND huyện An Dương đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, phòng, ban, địa phương triển khai tuyên truyền, khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Kết quả đến nay tổng số hồ sơ dịch vụ công phát sinh trên hệ thống là 837 hồ sơ, trong đó 350 hồ sơ cấp huyện tập trung giải quyết các thủ tục: chứng thực bản sao hồ sơ, đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp bản sao trích lục hộ  tịch; 487 hồ sơ cấp xã phát sinh cả 3 thủ tục: cấp giấy khai sinh, cấp trích lục hộ tịch, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân.

Còn theo thống kê trên hệ thống một cửa điện tử thành phố và sở Thông tin - Truyền thông thì số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp quận (huyện) của huyện An Dương được xác định hiện đứng vị trí thứ 3 và đứng thứ 5/15 so với toàn thành phố.

Đối với hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp xã, phường, thị trấn thì huyện An Dương là 1 trong 4 đơn vị  đứng đầu của thành phố có hồ sơ phát sinh cấp xã. Như vậy, so với mặt bằng chung của thành phố thì việc triển khai và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện An Dương từng bước đang được người dân sử dụng hết sức hiệu quả. 

Máy tính được trang bị cho công dân đến tra cứu hồ sơ và kết quả trả hồ sơ tại xã Đồng Thái, An Dương
Máy tính được trang bị cho công dân đến tra cứu hồ sơ và kết quả trả hồ sơ tại xã Đồng Thái, An Dương

Thời gian tới, để người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tốt hơn, ông Nguyễn Văn Phong đưa ra một số giải pháp, trong đó, huyện An Dương tập trung tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tuyên truyền gắn với hướng dẫn quy trình, thủ tục, cách sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến để người dân biết và chủ động tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, huyện cũng áp dụng Bộ tiêu chuẩn chỉ số quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN  ISO 9001: 2015 trong hoạt động quản lý điều hành.

Ở góc độ các cơ quan, đơn vị, UBND các xã (thị trấn) trực thuộc thì việc tiếp nhận và thực hiện cần nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến với tư cách là cơ quan cung cấp dịch vụ công, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.

Đồng thời tiếp tục tổ chức khảo sát, bổ sung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, nhất là tại các cơ quan, bộ phận trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức trong việc thực hiện công vụ.

  TRUNG KIÊN 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông