Huyện Cát Hải thực hiện hiệu quả công tác GPMB nhờ những giải pháp tích cực

15:18 03/07/2019

Những năm gần đây, huyện Cát Hải là một trong những địa phương thu hút vốn đầu tư sôi động nhất của thành phố, với các dự án hàng tỷ USD của các tập đoàn lớn đã đổ về, như: Vin Group, Sun Group, Cty CP KCN Đình Vũ, tập đoàn Flamingo… Từ đó, vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được thành phố và địa phương đặc biệt quan tâm. Huyện đã tích cực, chủ động, phối hợp với các chủ đầu tư, bám sát sự chỉ đạo của thành phố, làm tốt công tác GPMB, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư có mặt bằng sạch triển khai dự án.

Công tác GPMB phải đi trước một bước

Về Cát Hải hôm nay có thể thấy một diện mạo mới, một nhà máy ô tô mang thương hiệu Việt, hoàng tráng, nguy nga, hay những trụ cáp treo Cát Hải-Cát Bà, khổng lồ, dài nhất thế giới, đang dần hiện hữu trên biển.

Và những khu nghỉ dưỡng, khách sạn đẳng cấp quốc tế của các tập đoàn lớn cũng đang trong giai đoạn hoàn thành. Những kết quả đó đạt được, là nhờ sự cố gắng, quyết tâm rất lớn của Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan chức năng, và đặc biệt là sự ủng hộ rất lớn từ phía người dân.

Nhìn lại công tác GPMB trong suốt thời gian qua, mới thấy một khối lượng công việc vô cùng lớn. Trong giai đoạn 2016 - 2017, huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác GPMB đối với 7 dự án, quy mô sử dụng đất là 1.498,734 ha.

Số dự án phải bố trí đất tái định cư là 5 dự án, với quy mô sử dụng đất là gần 1.500 ha, tổng số đối tượng thu hồi đất là 979, trong đó có 12 tổ chức, 967 hộ gia đình, cá nhân, diện tích đất đã thu hồi là 579,088 ha. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt là trên 674 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với các chuyên gia nước ngoài làm việc tại tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast (Cát Hải)

Nhờ làm tốt công tác GPMB, tính đến tháng 11-2017, huyện Cát Hải đã hoàn thành GPMB 300/335ha (trong đó có 140 ha đất mặt nước). 

Ông Hoàng Trung Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết: Xác định công tác đền bù, GPMB, hỗ trợ tái định cư là công việc khó, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân nên huyện đã tập trung cao công tác chỉ đạo, điều hành; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; tăng cường kiểm tra giám sát, giải quyết kịp thời ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; thực hiện đúng các quy định của pháp luật, hạn chế sai sót, tiêu cực trong quá trình bồi thường, GPMB thực hiện các dự án, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất và UBND các xã, thị trấn tuyên truyền chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ đến từng hộ gia đình, cá nhân, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng theo tiến độ để triển khai dự án.

Và sự ra đời của tổ hợp ô tô Vinfast

Một trong những dự án được triển khai tại huyện Cát Hải mà công tác GPMB gặp muôn vàn khó khăn, phải kể đến là Dự án tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast do Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh VinFast làm chủ đầu tư.

Dự án với quy mô 335 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 35.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,5 tỷ USD), tổng vốn đầu tư cho cả cụm nhà máy lên tới 3,5 tỷ USD. Dự án bao gồm nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy; nhà xưởng sản xuất chế tạo linh kiện, phụ tùng; nhà sơn, hoàn thiện; khu phân phối; sân bãi tập kết, khu logistics; khu thử nghiệm, đường chạy thử.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác GPMB, Trưởng CAH Cát Hải-Đại tá Nguyễn Quang Hải-vẫn nhớ như in quá trình vận động thu hồi gần 14.000m2 đất đối với hộ gia đình ông Lê Đức Trọng và bà Nguyễn Thị Lần tại thôn Minh Tân, xã Nghĩa Lộ, để giao mặt bằng cho Dự án tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast.

Mặc dù, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động, vận dụng tối đa những chính sách hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng cũng như nhiều lần tổ chức đối thoại trực tiếp song 2 hộ gia đình trên vẫn không hợp tác. 

Nhận định trước được tình hình trên, từ nhiều ngày trước CAH Cát Hải đã huy động toàn thể CBCS phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ CATP, Cảnh sát PCCC, Cảnh sát giao thông, cử các đội nghiệp vụ xuống tận địa phương, thậm chí đích thân đồng chí Trưởng CAH cũng bám địa bàn để nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, xây dựng phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho khu vực các tổ công tác làm việc không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, mất ANTT.

Nhờ vận động, tuyên truyền tốt nên ngay trước thời điểm thực hiện cưỡng chế, 2 hộ gia đình trên đã đồng ý nhận tiền hỗ trợ đền bù và tự nguyện ký vào biên bản bàn giao mặt bằng, góp phần giúp tiến độ của dự án được triển khai thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu, kế hoạch đặt ra.

Đến tháng 9-2017 dự án Tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện tại Cát Hải - Hải Phòng chính thức được khởi công xây dựng. Sau 21 tháng hoàn thiện tổ hợp sản xuất ô tô VinFast, ngày 16-4-2019, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast công bố khánh thành và chính thức đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất ô tô vào tháng 6-2019.

Với kỷ lục 21 tháng - từ khởi công, xây dựng, lắp đặt, chạy thử và chính thức vận hành nhà máy - VinFast đã tạo nên kỳ tích mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Theo đó, từ cuối quý I-2019, VinFast đã liên tục gửi các lô xe sản xuất thử đến 14 nước tại 4 châu lục để kiểm thử chất lượng. Sau các vòng thử nghiệm va đập và kiểm định kỹ thuật nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn cao của quốc tế, các mẫu xe VinFast đã nhận được đánh giá rất tích cực, sẵn sàng trình làng bản thương mại trong thời gian tới.

Trong lần thị sát tiến độ dự án tổ hợp ô tô VinFast gần đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vui mừng về sự bứt phá trong tiến độ xây dựng Tổ hợp nhà máy VinFast, chỉ trong một thời gian ngắn đã hoàn thành khu nhà xưởng với 500.000 m2. Tổ hợp đã thu hút được nhiều chuyên gia nổi tiếng thế giới đến hợp tác xây dựng nhà máy ô tô quy mô lớn.

Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của TP Hải Phòng và Tập đoàn Vingroup trong việc phối hợp tổ chức tốt việc xây dựng tổ hợp sản xuất ô tô mang thương hiệu quốc gia, nhất là dự án hướng tới công nghệ sạch, bảo vệ môi trường và ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào Việt Nam.

Đây là thông tin vui đối với Hải Phòng và thị trường ô tô Việt Nam, vì lần đầu tiên có thương hiệu ô tô của Việt Nam sản xuất trong nước, trong đó có những thiết bị quan trọng nhất như động cơ ô tô.

Theo đó, tổ hợp sản xuất ô tô VinFast không chỉ có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế-xã hội, thu ngân sách mà còn là đóng góp quan trọng trong phát triển công nghiệp ôtô của Việt Nam.

Trường Giang

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông