Huyện Kiến Thụy: Phòng, chống dịch theo mô hình mới

18:37 12/11/2021

Những ngày gần đây, lượng người về Hải Phòng từ vùng dịch được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 có chiều hướng gia tăng. Đáng lo ngại trong số này có những trường hợp khai báo y tế chưa trung thực, chưa tuân thủ nguyên tắc phòng ngừa dẫn tới dịch khó kiểm soát và tăng nguy cơ lây lan cho cộng đồng. Trước tình hình đó, huyện Kiến Thụy đã quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid -19 trong tình hình mới.
Đoàn viên thanh niên xã Ngũ Đoan hướng dẫn người dân khai báo y tế trước khi tiêm vắc xin phòng Covid -19

Theo đó, thực hiện Thông báo số 484/TB-UBND ngày 1-11-2021 của UBND thành phố về kết luận của Chủ tịch UBND thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, huyện Kiến Thụy đã yêu cầu các phòng, ban, ngành, tổ chức chính trị- xã hội, UBND các xã, thị trấn, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện quán triệt và nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND thành phố tại Thông báo trên. Trong đó, trọng tâm là mọi công dân phải khai báo y tế trung thực khi về từ vùng dịch; các lực lượng chức năng trực tiếp là tổ dân cư ở cơ tập trung phát hiện người từ vùng dịch về, thông tin cho chính quyền địa phương để thực hiện các quy định phòng chống dịch một cách hiệu quả.

Cũng trên cơ sở đó, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chỉ đạo Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các thôn, tổ dân phố tăng cường phát hiện người từ vùng dịch về địa phương khai báo y tế không trung thực; kiểm tra, giám sát việc cách ly tại nhà; động viên người dân thực hiện cách ly tập trung nếu không đủ điều kiện cơ sở vật chất cách ly tại nhà, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan cộng đồng. Một trong những điểm nổi bật nữa là UBND huyện chủ động phối hợp với ngành Y tế thành lập các trạm y tế lưu động theo Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21-8-2021 của Bộ Y tế để có thể linh hoạt, kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp trong tầm kiểm soát, dập dịch. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện cũng khẩn trương rà soát nhân lực, thành lập tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng (gồm viên chức dân số, công tác viên dân số, nhân viên Y tế thôn; nhân lực y tế tư nhân; y tế cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn; các tình nguyện viên, nhân viên y tế đã nghỉ hưu hoặc các tình nguyện viên khác) để bồi dưỡng kiến thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc" và mục tiêu đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, huyện còn chỉ đạo các cấp, ngành hơn bao giờ hết phải phát huy vai trò của người đứng đầu, tăng cường xuống cơ sở, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt trong việc rà soát người về từ vùng dịch, tổ chức cách ly y tế tại nhà, triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên xã Tân Trào tích cực hướng dẫn người dân làm các thủ tục trước khi tiêm vắc xin phòng Covid -19

Song song với các biện pháp trên, UBND  huyện yêu cầu Công an huyện, các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp như cách ly y tế không nghiêm túc và vi phạm phòng, chống dịch khác. Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện phải luôn chủ động cùng các phòng chức năng, đơn vị, các xã, thị trấn triển khai xét nghiệm đối với các trường hợp cần xét nghiệm bổ sung theo đề xuất của Sở Y tế; cập nhật kịp thời danh sách người về từ vùng dịch, hướng dẫn các xã, thị trấn duy trì quản lý chặt chẽ các trường hợp các cách ly.

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tăng thời lượng phát sóng trọng tâm các nội dung về các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về cách phòng tránh lây nhiễm trong cộng đồng; cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh;  khuyến cáo người dân khi đi, đến, về từ vùng dịch phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, khai báo y tế, cách ly theo quy định. Trong đợt cao điểm tăng cường thời lượng phát sóng từ 2 buổi phát sóng lên 5 buổi phát sóng/ngày…

Đặc biệt, công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân đã được huyện và cơ sở triển khai, thực hiện tốt. Đến hết tháng 9-2021, toàn huyện đã tiếp nhận và đã triển khai tiêm được 21.183 liều Covid-19 đảm bảo an toàn.

Từ ngày 29-9-2021, UBND thành phố ban hành Công văn số 7068/UBND-VX về việc điều chỉnh biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trong tình hình mới, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn; các tổ chức, người đứng đầu các cơ sở tôn giáo; các điểm, nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung và các chức sắc, chức việc, tín đồ cùng người dân thực hiện các hoạt động phù hợp với Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và các quy định của UBND thành phố và huyện.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, địa phương và toàn thể nhân dân, đến thời điểm hiện tại, Kiến Thụy vẫn là một trong những địa phương giữ vững được “vùng xanh” phòng, chống dịch Covid -19.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông