Huyện Vĩnh Bảo: Nhiều hộ gia đình chính sách xây, sửa chữa nhà “ngóng” vật tư hỗ trợ

09:50 18/04/2019

Theo ông Nguyễn Đình Duy, Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Bảo, số hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở, có nhu cầu được hỗ trợ vật liệu xây dựng theo Nghị quyết 32/2018/NQ-HĐND thành phố trong năm 2019 của huyện Vĩnh Bảo là 266 hộ gồm: xây mới 119 hộ và sửa chữa là 107 hộ. Số vật liệu xây dựng UBND huyện Vĩnh Bảo đề nghị hỗ trợ cho số 266 hộ gia đình kể trên gồm: 919,9 tấn xi-măng và 2.002.900 viên gạch nung.

Trong khi đó, tới ngày 5-4, toàn huyện có 77 gia đình chính sách ở cả 30 xã, thị trấn đăng ký xây mới và sửa nhà ở (gồm 45 hộ có nhu cầu xây mới và 32 hộ sửa chữa). Các hộ nói trên thực sự khó khăn về nhà ở.

Do cấp bách về nhà ở nên dù chưa có nguồn vật tư hỗ trợ của thành phố, trong tháng 3 vừa qua, ở huyện Vĩnh Bảo có 11 hộ khởi công. Các phòng chức năng huyện và UBND các xã có khuyến cáo với các gia đình vừa làm vừa chờ nguồn vật tư hỗ trợ của thành phố.

Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết không cho phép và việc thi công không thể kéo dài nên nhiều gia đình chủ động mua vật tư triển khai liên tục. Đến nay đã có 4/11 nhà cơ bản hoàn thành việc xây mới hoặc sửa nhà ở, hiện gia đình chờ nguồn vật tư hỗ trợ của thành phố để tiếp tục cải tạo, nâng cấp sân, cổng.

Các hộ còn lại rất mong muốn sớm được thụ hưởng nguồn vật tư hỗ trợ của thành phố để hoàn thiện tiếp công trình.

Hiện tại, Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 32/2018/NQ-HĐND huyện Vĩnh Bảo đã lên danh sách những hộ có nhu cầu hỗ trợ vật liệu để có thể khởi công, sửa chữa nhà trong tháng 4 này là 66 hộ (gồm 34 hộ xây mới và 32 hộ sửa chữa) ở 26 xã và thị trấn. Tổng số vật liệu cần hỗ trợ là 287,3 tấn xi-măng và hơn 600.000 viên gạch.

Đáng nói, đến ngày 9-4, đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng của thành phố mới cung cấp được 147,55 tấn xi-măng cho 33 hộ chính sách ở 11 xã. Còn lại 33 hộ khác ở 20 xã và thị trấn chưa được nhận xi-măng. Riêng việc cung ứng gạch nung chưa được thực hiện, các hộ chính sách đang “ngóng” đơn vị cung ứng.

Hộ gia đình chính sách tự bỏ vật tư thi công xong móng nhà và dừng để chờ vật liệu hỗ trợ 

Được biết, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 32/2018/NQ-HĐND của thành phố tại huyện Vĩnh Bảo đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Đó là số hộ đăng ký xây mới nhưng thực tế lại thay đổi nhu cầu từ xây mới sang sửa chữa.

Ngược lại một số hộ đã đăng ký sửa chữa nhưng thực tế đã thay đổi nhu cầu từ sửa chữa sang xây mới nhà ở và đề nghị được hỗ trợ kinh phí do thay đổi nhu cầu ban đầu tương xứng với mức xây mới nhà ở.

Hoặc một số hộ đã thực hiện khởi công nhà ở, công trình đã xây xong phần khung tường, chỉ đề nghị hỗ trợ xi-măng để trát tường mà không cần hỗ trợ gạch nung…

Hộ chính sách tại huyện Vĩnh Bảo đã nhận được xi-măng nhưng chưa nhận được gạch để thi công

Ông Nguyễn Trọng Nhưỡng, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 32 của HĐND thành phố về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở đang được lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện quan tâm, chỉ đạo triển khai kịp thời tới cơ sở.

Đến nay, Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 32/2018/NQ-HĐND thành phố của huyện đã thành lập 3 tổ công tác giúp ban chỉ đạo kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các xã trong việc tiếp nhận vật liệu xây dựng, hoàn thiện hồ sơ quyết toán hỗ trợ kinh phí và vật liệu xây dựng theo nghị quyết này.

UBND các xã, thị trấn đã kiện toàn Ban chỉ đạo của xã và thành lập các tổ công tác tại địa phương chịu trách nhiệm về việc đăng ký vật liệu xây dựng, cải thiện nhà ở cho người có công đã được phê duyệt theo lịch hàng tháng. Các hộ chính sách thuộc diện được hỗ trợ rất mừng.

Tuy nhiên, việc cung ứng vật liệu chậm đã gây ra những khó khăn cho công tác thực hiện địa phương. Để Nghị quyết 32 của HĐND thành phố nhanh chóng đi vào cuộc sống, huyện Vĩnh Bảo đề nghị thành phố sớm phân bổ nguồn xi-măng, gạch tới các hộ đã đăng ký xây, sửa, đồng thời sớm có phương án vận chuyển nguồn vật tư về huyện phân bổ.

Với những hộ gia đình chính sách đến nay đã khởi công xây mới, sửa chữa công trình dở dang hoặc xây dựng công trình cơ bản hoàn thành, thành phố xem xét có cơ chế hỗ trợ đặc thù để giảm bớt khó khăn, đỡ thiệt thòi cho các đối tượng chính sách.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông