Iran đang bị dọa?

15:53 07/11/2011

Dự kiến trong tuần này, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ đưa ra một báo cáo về chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của Iran.
Dự kiến trong tuần này, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ đưa ra một báo cáo về chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của Iran.

Nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran
Nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran

Hãng tin BBC dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, báo cáo sẽ công bố vào tuần này của IAEA bao gồm các bằng chứng tình báo về việc Iran đã chế tạo các mô hình máy tính về một đầu đạn hạt nhân. Theo nguồn tin này, báo cáo sẽ bao gồm những hình ảnh chụp từ vệ tinh một vật thể mà IAEA tin là một container bằng thép có kích thước lớn, được sử dụng để thử nghiệm nổ liên quan đến vũ khí hạt nhân. Từ trước đó vài năm, IAEA đã đưa ra những câu hỏi chưa có lời giải về chương trình hạt nhân của Iran và tìm cách làm rõ các hoạt động nguyên tử bí mật từ nước này. Do đó báo cáo sắp tới được các nhà quan sát đánh giá là “một vụ rất hấp dẫn”. Nhưng các chuyên gia cũng nhận định vẫn phải mất nhiều năm nữa Iran mới có thể sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cuối tuần qua cho rằng báo cáo sắp công bố của IAEA là “một sự bịa đặt” và là một phần trong chiến dịch gồm nhiều mũi của Mỹ chống lại Iran. Giới chức nước này cũng tái khẳng định chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn chỉ mang mục đích dân sự là sản xuất điện năng. Ông Salehi - cựu Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran cho biết: “Nếu IAEA công bằng và không thiên vị thì cơ quan này nên chống lại những sức ép của một số quốc gia và làm tròn công việc, trọng trách của mình một cách chuyên nghiệp”.

Trong khi đó, giới chức Israel cho biết một kế hoạch quân sự nhằm ngăn chặn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân đang được vạch ra. Ngày 4-11, Tổng thống Israel đã lần đầu tiên công khai ý định xem xét đối phó với chương trình hạt nhân của Iran bằng biện pháp quân sự, thay cho biện pháp ngoại giao. Cùng ngày, tờ Người Bảo vệ của Anh đưa tin các lực lượng vũ trang của nước này đang tăng cường chuẩn bị cho một kế hoạch bất ngờ có thể có hành động quân sự với Iran trong bối cảnh có những quan ngại ngày càng gia tăng về chương trình làm giàu hạt nhân của Iran. Theo tờ báo này, các quan chức Anh nói rằng, nếu Mỹ thúc đẩy kế hoạch tấn công bằng tên lửa vào một số cơ sở chủ chốt của Iran, Washington sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Anh.

Nếu một cuộc chiến xảy ra thì sẽ khiến cả vùng Trung Đông bùng cháy. Và giới quan sát nhận định khó có khả năng xảy ra một cuộc chiến Iran, bởi các nguyên nhân như: Mỹ đang đối phó với khủng hoảng kinh tế, Tổng thống Obama đang chuẩn bị chiến dịch tranh cử và nhà nước Israel đang bị cô lập trong vùng… Có thể những thông tin bất lợi gần đây dồn về phía Iran chỉ là những chiêu “rung cây doạ khỉ”, “tung cầu đo gió” mà thôi. Tuy nhiên, cuối tuần qua Bộ Ngoại giao Iran cho biết Iran đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất và cảnh báo Washington đang đánh mất sự khôn ngoan.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông