Iran phô diễn sức mạnh quân sự

15:28 27/04/2010

Ngày 25-4, trong khuôn khổ cuộc tập trận quy mô lớn đang diễn ra ở Vịnh Persian và eo biển chiến lược Hormuz, quân đội Iran đã phóng hàng loạt tên lửa tầm ngắn.
Ngày 25-4, trong khuôn khổ cuộc tập trận quy mô lớn đang diễn ra ở Vịnh Persian và eo biển chiến lược Hormuz, quân đội Iran đã phóng hàng loạt tên lửa tầm ngắn.

Iran bắn thử nhiều tên lửa
Iran bắn thử nhiều tên lửa

Kênh truyền hình Iran không thông báo chi tiết loại tên lửa hay nói rõ đó là tên lửa mới hay cũ, song cho biết năm quả tên lửa đất đối hạm và hạm đối hạm đã được phóng đi cùng lúc. Một nguồn tin khác cho biết trong bốn loại tên lửa tầm ngắn được phóng có tên lửa Nasr1, loại tên lửa hành trình tầm ngắn có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trọng lượng tới 3.000 tấn.

Trước đó hai ngày, cũng trong cuộc tập trận mang tên "Nhà tiên tri vĩ đại 5", Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã thử thành công loại chiến hạm "siêu tốc". Chiến hạm mang tên Ya Mahdi, có tốc độ di chuyển cực nhanh và có khả năng phá hủy rất mạnh. Khi đạt tốc độ cao, tàu Ya Mahdi có thể tàng hình trước các hệ thống rađa để tấn công phá hủy các mục tiêu. Được biết, cuộc tập trận "Nhà tiên tri vĩ đại 5" diễn ra từ ngày 22-4 có sự tham gia của các đơn vị bộ binh, hải quân và không quân thuộc IRGC.

Người phát ngôn cuộc tập trận Ali Reza Tangsiri cho rằng cuộc tập trận này là câu trả lời cho mối đe dọa hạt nhân từ Washington. Ông Tangsiri nói "thông điệp quan trọng nhất của cuộc tập trận là chúng tôi sẽ kháng cự rất quyết liệt". Bộ trưởng Quốc phòng Iran - Chuẩn tướng Ahmad Vahidi cho biết, để tăng cường sức mạnh quân sự, Tehran có kế hoạch sản xuất các hệ thống tên lửa phòng thủ giống hệ thống S-300 của Nga. Tuy nhiên, ông Vahidi không đề cập các tính năng kỹ thuật của hệ thống tên lửa trên.

IRGC còn thông báo tới tháng 3-2011 sẽ triển khai một máy bay không người lái do nước này tự chế tạo có khả năng thực hiện các vụ không kích. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã phải cảnh báo rằng những loại máy bay không người lái của Iran có thể gây "khó khăn" cho quân đội Mỹ ở Afghanistan.Tháng Hai vừa qua, Iran đã khởi động hai dây chuyền sản xuất máy bay không người lái, khẳng định loại máy bay này có khả năng thực hiện "các vụ tấn công với độ chính xác cao".

Giới phân tích cho rằng, các động thái trên của Iran là nỗ lực gia tăng sức mạnh quân sự vào thời điểm lãnh đạo nước này khẳng định, chính sách hạt nhân mới của Tổng thống Mỹ Barack Obama là một mối đe doạ. Iran cho rằng, Washington đang cố gắng lấn át thế giới bằng kho dự trữ hạt nhân và thề rằng sẽ không lùi bước. Hồi tháng Ba vừa qua, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố nước này sẽ không để lực lượng quân sự của NATO và Mỹ gây mất ổn định khu vực Vịnh Persian và eo biển Hormuz. Iran từng dọa đóng cửa eo biển Hormuz trong trường hợp nước này bị tấn công.

Dù Iran liên tiếp phô diễn sức mạnh, song báo cáo của Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA)lại “xem thường” khả năng quân sự của Tehran. DIA đã trình bản báo cáo lên Thượng viện Mỹ. Báo cáo có đoạn: “Mặc dù lực lượng vũ trang của Iran có khoảng 20 triệu binh sĩ, tuy nhiên quân đội của đất nước này hoàn toàn không có khả năng chiến đấu cao. Chúng ta không nên so sánh Lực lượng quân đội Iran với lực lượng quân đội của các nước như: Thổ Nhĩ Kỳ hay Israel. Ngoài ra, trang bị của quân đội Iran rất yếu, vũ khí của họ vẫn chưa được thay thế hơn 30 năm nay. Nhiệm vụ chính của quân đội Iran là bảo vệ an ninh, chính vì vậy không nên xem quân đội Iran như là một nguy cơ đe dọa”.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông