Kế hoạch hòa bình ở Syria thất bại

14:21 09/07/2012

Tờ "Thế giới" của Pháp ra ngày 7-7 dẫn lời đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập Kofi Annan thừa nhận sứ mệnh đem lại hòa bìnhcho Syria đã thất bại.
Tờ "Thế giới" của Pháp ra ngày 7-7 dẫn lời đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập Kofi Annan thừa nhận sứ mệnh đem lại hòa bìnhcho Syria đã thất bại.

Cựu Tổng thư ký LHQ nêu rõ rằng cộng đồng quốc tế đã có những nỗ lực lớn nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria một cách hòa bình và theo con đường chính trị, song "kế hoạch đó đã không thành công và có lẽ không có gì đảm bảo rằng kế hoạch sẽ được tiếp tục". Ông Annan nhận định Nga có vai trò quan trọng đối với nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria, đồng thời nhấn mạnh rằng Iran cũng nên tham gia các cuộc thảo luận về tình hình Syria.

Điểm mấu chốt trong kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Annan là chính phủ Syria và phe đối lập ngừng sử dụng bạo lực để tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Tuy nhiên, bất chấp sự hiện diện của lực lượng quan sát viên quốc tế, hàng trăm người vẫn tiếp tục thiệt mạng trong mấy tuần qua. Đã có hơn 17.000 người thiệt mạng kể từ khi bùng nổ phòng trào phản đối chính phủ từ tháng Ba năm ngoái. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh), trong ngày 7-7 đã có ít nhất 60 người chết, bao gồm cả dân thường, trong các vụ giao tranh giữa quân đội và các tay súng nổi dậy.

Một ngày trước tuyên bố của Cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan,  hội nghị "Những người bạn của Syria" tổ chức tại Paris với sự tham gia của đại diện hơn 100 nước đã ra tuyên bố kêu gọi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt buộc Syria phải chấp thuận kế hoạch chuyển giao chính trị. Tuyên bố kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức, như một phần của sự chuyển giao chính trị ở quốc gia Trung Đông đang chìm trong khủng hoảng này.  Hội nghị cũng nhất trí tăng cường viện trợ quy mô lớn cho phe đối lập Syria, trong đó có việc cung cấp phương tiện thông tin liên lạc.

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn trên báo Thổ Nhĩ Kỳ Cumhuriyet, ông Bashar al-Assad nói: "Nếu sự ra đi của tổng thống nằm trong lợi ích của Syria thì tổng thống nên ra đi. Đó là điều hiển nhiên". Một số báo chí phương Tây lan truyền tin tức rằng phương Tây đang thuyết phục Nga cấp quyền tị nạn chính trị cho ông Assad và cho rằng đây là giải pháp tốt nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông. Các báo còn cáo buộc ông Assad đã chuyển gần hết tiền tiết kiệm sang Nga. Tuy nhiên, một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ những thông tin này.


Việt Anh (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông