Kế hoạch tấn công Iran đã có trên bàn

15:32 20/04/2010

Truyền thông Mỹ hôm qua đồng loạt đưa tin kế hoạch thả bom các cơ sở hạtnhân của Iran đã được đặt sẵn trên bàn ở Washington, phòng khi ông Obama có yêu cầu là sẽ trình lên ngay. Tuy nhiên, biện pháp ngoại giao vẫn được giới chức Mỹ lựa chọn thực thi trước.
Truyền thông Mỹ hôm qua đồng loạt đưa tin kế hoạch thả bom các cơ sở hạtnhân của Iran đã được đặt sẵn trên bàn ở Washington, phòng khi ông Obama có yêu cầu là sẽ trình lên ngay. Tuy nhiên, biện pháp ngoại giao vẫn được giới chức Mỹ lựa chọn thực thi trước.

Loại bom MOP siêu công phá của Mỹ
Loại bom MOP siêu công phá của Mỹ

Trong bản tin sáng 19-4 (theo giờ Hà Nội), kênh truyền hình CNN cho biết Lầu Năm Góc và Bộ chỉ huy trung ương Mỹ đang cập nhật các kế hoạch quân sự tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran nhằm chuẩn bị những phương án mới nhất và tốt nhất để tổng thống Obama chọn lựa một khi ông quyết định hành động. Thông tin này được đưa ra sau khi đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch hội đồng liên tham mưu trưởng liên quân Mỹ, lần đầu tiênnhận định rằng tấn công những cơ sở hạt nhân của Iran sẽ là một “bước tiến xa” trong việc trì hoãn chương trình làm giàu uranium của Iran.

Ngày 18-4, Tướng Mullen phát biểu tại trường đại họcColombia về chương trình hạt nhân của Iran: "Giải pháp quân sự sẽ tiến xa trong việc trì hoãn nó. Các lựa chọn về quân sự đã có ở trên bàn. Tuy nhiên, theo tôi, các biện pháp ngoại giao, tài chính vẫn là giải pháp được lựa chọn đầu tiên, còn tấn công là giải pháp cuối cùng được tính đến ”. Truyền thông Mỹcũng cho biết thêm có tin Lầu Năm Góc đang chuyển hàng trămquả bom chuyên phá công sự ngầm đến Diego Garcia, lãnh thổ của Anh ởẤn Độ Dương. Trong số bom này có loại siêu bom MOP nặng 15 tấn có khả năng chuiqua vách bê tông gia cố dày 6m trước khi phát nổ.

Những thông tin nói trên ở Mỹ, Anh được thông báo chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad chọc tức Mỹ: "Quân đội Iran ngày nay hùng mạnh đến nỗi không có kẻ thù nào dám có ý nghĩ điên rồ xâm lược lãnh thổ Iran”. Ông Ahmadinejad đã dùng những lời lẽ thách thức nói trên trong bài diễn văn đọc trên đài truyền hình quốc gia Iran nhân Ngày Quân đội Iran với cuộc diễu binh hàng năm phô trương những mẫu tên lửa mới nhất có thể tấn công những mục tiêu của Israel và Mỹ ở Trung Đông. Tổng thống Iran cũng nhân dịp này yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi Iraq, Afghanistan và vùng Vịnh Ba Tư. Ông nói: "Họ phải rút khỏi khu vực của chúng ta. Đây không phải là một lời yêu cầu mà là một mệnh lệnh của các nước trong vùng”.

Trước đó, ngày 14-4, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố hiện Tehran đã sản xuất được 5kg urani làm giàu cấp độ 20%, bất chấp việc các cường quốc thế giới muốn Iran ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình. Ông này cũng cho biết Tehran đã thử nghiệm thành công các máy ly tâm thế hệ thứ ba có thể làm giàu urani nhanh hơn gấp 6 lần so với các máy hiện được lắp đặt ở nhà máy Natanz, do đó sẽ tăng công suất làm giàu urani trong thời gian ngắn hơn. Theo báo cáo công bố hồi tháng 2 của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Iran đã lắp đặt 8.610 máy ly tâm IR-1 thế hệ đầu tiên tại nhà máy Natanz.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad khẳng định việc xem xét các biện pháp trừng phạt mới của LHQ sẽ không làm Tehran nhượng bộ.Còn Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi tiết lộ nước này đã bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa phòng không tầm trung mới, có tên "Mersad" (Phục kích). Dù không tiết lộ về tầm bắn của Mersad, song ông Vahidi khẳng định loại tên lửa mới này tiên tiến hơn so với tên lửa Hawk do Mỹ sản xuất mà Tehran mua trong thập niên 70 của thế kỷ trước.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông