Khẩn trương triển khai giải pháp ổn định nguồn cung

10:08 24/08/2018

Liên tục mấy tháng gần đây, giá lợn hơi tăng mạnh tạo lập những kỷ lục mới và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mặc dù giá lợn hơi tăng cao khiến người chăn nuôi phấn khởi nhưng thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp khiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải ra công văn hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương triển khai nhiều giải pháp ổn định nguồn cung…

Thị trường diễn biến phức tạp

Nhìn lại cả quá trình, giá lợn hơi bắt đầu giảm từ tháng 10-2016 nhưng chỉ thực sự xuống đáy vào tháng 4-2017, khi “bão giảm giá” quét qua ngành chăn nuôi lợn của cả nước. Người chăn nuôi, nhất là các hộ nhỏ lẻ lâm vào cảnh khủng hoảng nặng do giá lợn giảm ở mức kỷ lục, thậm chí có nơi chỉ còn 15.000-17.000 đồng/kg do nguồn cung dư thừa. Càng nuôi càng lỗ nặng, thậm chí nhiều người phải vay mượn để có tiền mua cám để duy trì đàn. Thời kỳ này, để vớt vát, không ít hộ chăn nuôi thay vì trông đợi thương lái “đoái hoài” đã tự giết mổ mang ra chợ bán.

Sau khi chạm đáy, bước sang tháng 5-2017, giá lợn hơi bắt đầu có dấu hiệu tăng. Và đến thời điểm hiện nay, giá lợn hơi liên tiếp xác lập những kỷ lục mới về giá.

Giá lợn hơi tăng mạnh trong thời gian qua

Cập nhật giá lợn hơi ngày 10-8, Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Giá lợn hơi tại miền Bắc trầm lắng trở lại trước khi kết thúc tuần. Cụ thể, giá lợn hơi tại các địa phương như Hưng Yên, Hà Nội, Ninh Bình vẫn đang ở mức cao nhất cả nước, dao động trong khoảng 55.000 - 55.500 đ/kg. Các tỉnh Phú Thọ, Hà Nam, Tuyên Quang, Nam Định 54.000 đ/kg; trong khi mức giá thấp hơn 1 giá tại Lào Cai, Thái Nguyên, Bắc Giang. Giá lợn hơi tại Yên Bái và Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đang dao động trong khoảng 51.000 - 52.000 đ/kg.

Như vậy giá lợn hơi hiện so với thời điểm xuống đáy tháng 4-2017 - thời điểm mà tất cả các bộ, ngành phải đồng loạt vào cuộc kêu gọi giải cứu thịt lợn - đã tăng từ 3 – 3,5 lần và chưa có dấu hiệu dừng. Giá tăng khiến nhiều người chăn nuôi phấn khởi vì lãi cao. Tuy nhiên cũng làm nảy sinh tâm lý lo lắng khi quyết định đầu tư lớn để tái đàn vì không biết giá lợn còn giữ mức cao trong bao lâu, hoặc sẽ bị giảm xuống mức nào.

Ngoài ra, điều đáng nói là giá lợn hơi cao hơn so với giá các nước trong khu vực không chỉ làm cho thị trường nội địa diễn biến phức tạp mà còn làm xuất hiện tình trạng lợn thịt nhập lậu từ phía Bắc và mới đây là cả từ Thái Lan.Nếu không kịp thời ngăn chặn, thịt lợn giá rẻ nhập lậu sẽ làm hỗn loạn giá thị trường trong nước và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về dịch bệnh.

Triển khai giải pháp ổn định nguồn cung

Trước tình hình trên, ngày 27-7 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có công văn hỏa tốc số 5693 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị triển khai một số giải pháp ổn định nguồn cung mặt hàng thịt lợn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, thị trường và ngành chăn nuôi lợn đang trên đà hồi phục và phát triển tốt. Tuy nhiên giá lợn xuất chuồng hiện nay tăng quá cao và diễn biến phức tạp ảnh hưởng lớn đến chỉ số tiêu dùng và tiềm ẩn nguy cơ gây phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt lợn trong thời gian tới là khó tránh khỏi.

Các cơ quan chức năng đang triển khai các giải pháp để ổn định nguồn cung thịt lợn

Theo đánh giá của ngành thống kê và chăn nuôi, nguồn cung lợn thịt trong sản xuất có giảm so với cùng kỳ năm 2017 trong các tháng đầu năm 2018 nhưng số lượng không lớn. Cụ thể sản lượng thịt lợi giảm khoảng 1,2% trong quý I. Sang quý II đã hồi phục tăng khoảng 0,4% và dự kiến tăng 1,5-2% vào quý III và quý IV do đầu tháng 4 thị trường có dấu hiệu khả quan nên người chăn nuôi thâm canh tăng năng suất, nuôi vỗ béo và nuôi sinh sản sẽ làm tăng nguồn cung thịt lợn cho thị trường các tháng cuối năm.

Về giá lợn hơi trong nước hiện đang thuộc nhóm cao trong khu vực và hoàn toàn do thị trường trong nước và người chăn nuôi chi phối. Khác với nhiều năm, giá lợn hơi hiện tăng cao hơn ở khu vực nông thôn, chợ cóc, khu vực giết mổ nhỏ lẻ do thợ mổ ở khu vực này không có điêu kiện tiếp cận được với những cơ sở chăn nuôi trang trại, doanh nghiệp nguồn cung chính mặt hàng lợn thịt hiện nay càng làm cho giá lợn thịt cục bộ ở nhiều nơi tăng cao, gây lan tỏa tâm lý thị trường đang thiếu nguồn cung lợn thịt và kéo giá lợn thịt cả nước lên cao.

Để sớm ổn định giá và sản xuất ngành hàng thịt lợn, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng trên địa bàn khẩn trương triển khai các giải pháp thống kê nhanh quy mô đàn nái hiện có và đầu lợn. Sản lượng lợn thịt dự kiến trong từng tháng từ nay đến tháng 2-2019. So sánh với cùng kỳ năm 2017 gửi báo cáo gấp vể Cục Chăn nuôi để tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn thông tin thường xuyên, đầy đủ về giá cả thị trường và nguồn cung thịt lợi. Tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết và cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng như: khây đẩy giá lợn vượt ngưỡng 50.000 đ/kg, xuất lợn đúng tuổi, đúng khối lượng không đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn làm giá.

Triển khai các biện pháp bình ổn giá thịt lợn và khuyến cáo người tiêu dùng chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng thực phẩm phù hợp hơn với nguồn cung thực phẩm trong nước. Vì hiện nay sản phẩm thịt, trứng gia cầm, nhất là gà vườn, vịt thịt trong sản xuất đang rất nhiều, chất lượng tốt và giá cả phải chăng.

Kiểm tra kỹ và có biện pháp kịp thời hỗ trợ công tác phòng dịch, nhất là vấn đề sử dụng vắcxin cho đàn lợn nái trên địa bàn do khi giá lợn xuống thấp trong năm 2017 người chăn nuôi không chú ý nhiều đến vấn đề sử dụng vắcxin. Tạo  mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc lưu thông các loại gia súc, gia cầm, nhất là đối với mặt hàng thịt lợn trên địa bàn. Đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp bình ổn thị trường và phát triển ngành chăn nuôi lợn bền vững, hiệu quả.

Được biết, theo dự báo của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), giá lợn hơi trong nước sẽ giảm dần trong các tháng cuối năm, do nguồn cung ra thị trường tăng cao. Nguồn cung thịt lợn sẽ cao hơn từ tháng 8 đến tháng 12-2018.

Bùi Hạnh (tổng hợp)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích