Khơi dậy, thúc đẩy mạnh mẽ lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến của đảng viên trẻ

17:46 21/09/2024

Trong những năm qua, nhất là từ Đại hội lần thứ 13 của Đảng đến nay, Đảng ta rất chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Công tác phát triển đảng viên mới được quan tâm thực hiện nhằm bảo đảm cho Đảng không ngừng phát triển, có sức sống mãnh liệt, đủ sức hoàn thành sứ mệnh lịch sử được giao. Đặc biệt, những đảng viên mới được kết nạp đều đã làm tốt việc rèn luyện, tu dưỡng giữ vững phẩm chất cách mạng của người đảng viên, nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. Tuy nhiên, vẫn cần khơi dậy, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa lý tưởng cách mạng, khát vọng cống hiến của đảng viên trẻ để bồi đắp thêm sức mạnh cho tổ chức Đảng.

Không để phai nhạt lý tưởng của Đảng

Muốn củng cố đội ngũ thì phải nâng cao vai trò, trách nhiệm và uy tín đảng viên. Đảng viên sống và hành động theo lý tưởng của Đảng là phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân, “giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy vũ không thể khuất phục”.

Thế nhưng hiện nay hiện tượng phai nhạt lý tưởng của Đảng đã tiềm tàng và thực tế đã xuất hiện ở một bộ phận đảng viên trẻ. Một số đảng viên lấy lý do phải lo toan kinh tế gia đình, không có thời gian tham gia sinh hoạt Đảng nên xin ra khỏi Đảng. Không chỉ vậy, đáng lo ngại hơn là hiện nay cũng có một số quần chúng ưu tú không còn tha thiết với việc phấn đấu để được trở thành đảng viên, với lý do muốn tập trung vào việc làm kinh tế.

Đây là một hình thức bao biện cho việc thiếu ý chí phấn đấu, rèn luyện bản thân, thiếu khát vọng cống hiến… Nếu để xảy ra hiện tượng này thì đây không chỉ là lỗi cá nhân đảng viên, mà còn là thiếu sót của cấp ủy, chi bộ. Vì vậy cấp ủy đảng các cấp cần hết sức quan tâm và làm tốt việc xây dựng niềm tin yêu với Đảng của đảng viên, quần chúng để không xảy ra hiện tượng phai nhạt lý tưởng của Đảng.

Xây dựng niềm tin yêu với Đảng trong đội ngũ đảng viên trẻ

Đảng là tổ chức chính trị của những người cùng chung chí hướng, thuộc cùng giai cấp, tầng lớp hoặc liên minh giai cấp, tầng lớp đấu tranh thực hiện lý tưởng, mục tiêu của mình. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng là mơ ước và khát vọng của biết bao người, nhất là thanh niên. Trong giờ phút vinh dự đứng trước cờ Đảng đọc lời tuyên thệ, nhiều đảng viên không khỏi xúc khi được chi bộ gọi tên “đồng chí”. Nhiều người trẻ tuổi đã và đang nỗ lực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, được thực hiện những mục tiêu lý tưởng cao đẹp như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Chúng ta vào Đảng để hết lòng hết sức phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, làm trọn nhiệm vụ của người đảng viên”...

Vì thế, cấp ủy, tổ chức Đảng cần duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên để xây dựng và nuôi dưỡng niềm tin yêu của đảng viên với Đảng. Đây công việc quan trọng, cần thiết nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên thủy chung, bản lĩnh, gắn bó mật thiết với lý tưởng cách mạng của Đảng. Theo đó, vừa giải quyết những vấn đề trước mắt vừa mang tính chiến lược, có giá trị định hướng lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta.

               Đảng bộ VCB Hải Phòng chú trọng thực hiện tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các đảng viên trẻ

 

 

Khát vọng cống hiến vốn tiềm tàng trong mỗi con người, nhất là lớp trẻ. Để khơi dậy khát vọng của mỗi đoàn viên, thanh niên, giải pháp căn cơ nhất vẫn là giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Công tác tuyên giáo của các chi bộ, đoàn thể cấp cơ sở sẽ đóng vai trò quan trọng giúp cho thế hệ trẻ, thanh niên học sinh, sinh viên có một niềm tin với lý tưởng cách mạng.

Niềm tin có vững vàng, có thực sự sâu sắc thì con người mới đứng vững được trước những thử thách. Chúng ta cần xây dựng một lớp đoàn viên thanh niên “hồng thắm chuyên sâu”, nghĩa là vừa có năng lực chuyên môn tốt, tài năng, sáng tạo và khát vọng vươn tới; vừa có đạo đức cách mạng trong sáng, trung thực, vô tư, khiêm tốn vị tha, nhân ái  để một lòng, một dạ phục vụ nhân dân.

Đồng thời, cấp ủy, tổ chức đảng cần đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý đảng viên để làm thế nào thu hút cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho đảng viên tham gia sinh hoạt trong đảng: đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ để thu hút sự tham gia của đảng viên, linh động trong hình thức sinh hoạt để tạo điều kiện cho đảng viên tham gia, nhất là những người thường xuyên phải đi công tác, làm việc xa nhà.

Làm tốt công tác sàng lọc đảng viên

Trong công tác xây dựng Đảng, với phương châm kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là cơ bản, chiến lược; “chống” là quan trọng, cấp bách. Trước yêu cầu phát triển của thời kỳ mới, các cấp ủy, tổ chức đảng càng cần phải chú trọng việc thực hiện song song hai nhiệm vụ: nhiệm vụ chăm lo công tác phát triển Đảng đi liền với nhiệm vụ thường xuyên sàng lọc, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, nhằm mục tiêu phát triển đảng về số lượng nhưng vẫn đi kèm với chất lượng.

Các cấp ủy cơ sở cần thực hiện tốt việc rà soát, sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Đây là công việc bình thường của Đảng, giúp cho tổ chức đảng mạnh hơn, cán bộ, đảng viên gương mẫu hơn, thúc đẩy nhiệm vụ chính trị đạt kết quả cao hơn… Cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh: “Thái độ và tinh thần đối với chủ trương đổi mới là thước đo phẩm chất, năng lực, vai trò tiên phong gương mẫu của mỗi đảng viên”. “Chính lúc này là lúc thử thách sự kiên định, bản lĩnh, lòng trung thành của mỗi đảng viên, kiểm nghiệm những nhận thức, quan điểm, ý thức tư tưởng của mỗi người cộng sản… Các tổ chức đảng có thể qua đây xem xét, sàng lọc, xốc lại đội ngũ của mình”.

Xây dựng Đảng, hiểu một cách đơn giản nhất, đó là xây dựng tổ chức và xây dựng con người. Bởi suy cho cùng, mọi thành công hay thất bại đều do con người, trong đó giữ vai trò quyết định là ở đội ngũ cán bộ, đảng viên. Và, để xây dựng và phát triển tổ chức vững mạnh, Đảng cần tiếp tục phát hiện, rèn luyện, bồi dưỡng những “hạt giống đỏ” - lực lượng kế cận của Đảng.

Phát hiện, bồi dưỡng, rèn luyện hạt giống cho Đảng

Trong bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Đây là công việc hàng đầu của Đảng để xây dựng và phát triển tổ chức thực sự vững mạnh, bởi thế hệ trẻ chính là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng, lực lượng dự trữ của Đảng cung cấp cho Đảng nguồn nhân lực trẻ có trí tuệ, đạo đức để tiếp tục sự nghiệp của cha anh. Trong giai đoạn hiện nay, cần tiếp tục quyết liệt thực hiện việc rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những trường hợp không đủ tư cách; đồng thời, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, rèn luyện những “hạt giống đỏ” cho Đảng.

Theo GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: “Tại sao trong những điều chỉ dẫn về Đảng, nhất là xây dựng Đảng cầm quyền thật trong sạch, vững mạnh, phải xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Đảng cầm quyền phải tiêu biểu cho đạo đức cách mạng để xứng đáng với người lãnh đạo, người cầm quyền, người đầy tớ trung thành của nhân dân, thì Bác đặt vấn đề ngay ở tuổi trẻ?”. Vì, “Đảng ta ra đời bắt đầu từ tổ chức thanh niên cách mạng. Chính Bác là người công phu rèn luyện, bồi dưỡng thế hệ trẻ ngay từ đầu – những hạt giống đầu tiên của cách mạng”. Cho nên, Bác để lại lời căn dặn cho Đảng “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Đảng bộ VCB Hải Phòng hằng năm luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên trẻ từ đội ngũ thanh niên điển hình, tiên tiến

 Các cấp ủy Đảng cần thực hiện thật tốt công tác phát triển đảng viên, trong đó chú trọng tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển của đơn vị. Qua đó, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, rèn luyện những gương điển hình, nhân tố mới tạo nguồn phát triển Đảng.

Song song với việc phát triển số lượng, cấp ủy, tổ chức Đảng cần hết sức coi trọng tiêu chuẩn điều kiện hay phẩm chất, năng lực của quần chúng ưu tú khi xét kết nạp Đảng, đây mới là điều then chốt để quyết định công tác phát triển đảng viên có thực sự chất lượng và mang ý nghĩa xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh hay không.

Việc kết nạp đảng viên mới cần đặc biệt chú ý đến những quần chúng ưu tú, có phẩm chất đạo đức tốt, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có nhận thức đầy đủ sâu sắc về Đảng, vào Đảng với động cơ trong sáng. Để có một lớp đảng viên mới trẻ trung, uy tín trước nhân dân, các cấp ủy Đảng cần tiếp tục nhất quán quan điểm của Đảng là thường xuyên chăm lo, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên; nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên cho thế hệ trẻ. Thực hiện tốt Di chúc của Bác Hồ “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

 Coi trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, khơi dậy khát vọng cống hiến

Các cấp ủy đảng cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nhằm nâng cao chất lượng đảng viên, làm tốt công tác phát triển Đảng. Một trong những giải pháp được coi là cốt lõi, căn bản nhất là tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng  cho cán bộ, đảng viên và “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng”.

Để chất lượng đảng viên trẻ thực sự được củng cố, nâng cao hơn nữa, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, học sinh, sinh viên cần được đổi mới, tăng cường hơn. Giáo dục lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên nói chung, trong đó có thế hệ trẻ là giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, văn hóa dân tộc. Đồng thời, trong tình hình hiện nay, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên thông qua tuyên truyền, giáo dục, học tập, nghiên cứu và vận dụng Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh một cách sáng tạo, phù hợp với thực tiễn.

Chúng ta cũng cần giáo dục cho thế hệ trẻ khả năng định hướng giá trị, bởi hiện nay, trong điều kiện bùng nổ thông tin, cái thật và cái giả, đúng-sai đan xen, phức tạp, nếu các bạn trẻ không đủ kinh nghiệm, bản lĩnh thì rất dễ nhầm lẫn giữa hiện tượng và bản chất. Để phòng, chống những tác động tiêu cực từ môi trường, các lớp người đi trước cần nêu gương thật tốt, thật chuẩn. Ngay trong môi trường làm việc, các bạn trẻ phải được nhìn thấy những tấm gương ấy từ các đảng viên, quần chúng, các lớp cán bộ đi trước.

Cấp ủy các cấp cần coi trọng giáo dục lịch sử đất nước thông qua việc tổ chức các chuyến đi về nguồn, tuyên truyền các bài viết, tạp chí, sách báo, tài liệu bồi dưỡng tinh thần cách mạng, ý chí xây dựng Đảng, truyền cảm hứng cho lớp thế hệ trẻ, đánh thức tiềm năng, sáng tạo và dẫn dắt các bạn trẻ biết tự mình nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng cống hiến cho đất nước.

Đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng với thế giới. Thời cơ thuận lợi đan xen với không ít những khó khăn thách thức. Hơn lúc nào hết, lực lượng đoàn viên thanh niên phải xung kích đi đầu trong mọi lĩnh vực. Từ những hành động hằng ngày, khát vọng và nỗ lực trong học tập, lao động với tinh thần tận hiến vì quê hương, với mong muốn góp sức mình vào công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Thế hệ trẻ chính là lực lượng hậu bị của Đảng, cung cấp cho Đảng nguồn nhân lực trẻ có trí tuệ, đạo đức để tiếp tục sự nghiệp của cha anh. Khi đảng cầm quyền có nhiều đảng viên thực sự có năng lực, có phẩm chất đạo đức… thì uy tín, năng lực lãnh đạo của Đảng sẽ ngày càng cao hơn, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. 

 Vũ Thị Thu Trang      

 Phó Trưởng phòng Giao dịch Kiến An, Chi bộ 5 - Đảng bộ Vietcombank Hải Phòng

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông