Vietcombank- Ngôi sao sáng trong hành trình chuyển đổi số

17:45 21/09/2024

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân; đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là một xu thế tất yếu khách quan đối với các quốc gia, các doanh nghiệp trên toàn cầu và có tác động quan trọng đến tăng trưởng GDP quốc gia, năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Và Vietcombank với tinh thần tiên phong luôn đi đầu, trở thành ngôi sao sáng trong hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng nói riêng và cả quốc gia nói chung.

Đi trước, mở đường

Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 02 của  Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương về thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong khối đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 thôi thúc các doanh nghiệp chuyển đổi số để tăng sức cạnh tranh và bắt kịp xu thế toàn cầu.

Theo đó, một số nhóm ngành cần ưu tiên chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương bao gồm: nhóm ngành bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; nhóm ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; nhóm ngành giao thông vận tải; nhóm ngành năng lượng; nhóm ngành sản xuất công nghiệp, xây dựng và nhóm ngành nông, lâm nghiệp. Trong đó, chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng có vai rất quan trọng bởi đây là ngành giữ vai trò huyết mạch của nền kinh tế.

Ngày 11-5-2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 810/QĐ-NHNN phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo đó, mục tiêu là đổi mới toàn diện hoạt động quản lý của Ngân hàng Nhà nước theo hướng hiện đại, trên cơ sở ứng dụng và khai thác hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, chỉ số về chuyển đổi số của Chính phủ và phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ.

Như vậy, ngân hàng được xác định là lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Đặc biệt, Quyết định số 749/QĐ-TTg nhấn mạnh: “Nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số. Chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi nhận thức... Đi nhanh, đi trước giúp dễ thu hút nguồn lực...”. Từ đó đưa ra nhiệm vụ, giải pháp về  tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng về công nghệ số và chuyển đổi số, hình thành văn hóa số, chuẩn bị nguồn nhân lực cho chuyển đổi số...

Xác định công nghệ và số hóa là những yếu tố then chốt, quyết định việc duy trì năng lực cạnh tranh, ngay từ năm 2001, Vietcombank đã triển khai phiên bản Internet Banking đầu tiên cho cá nhân và hệ thống VCB-Money cho khách hàng tổ chức. Vietcombank đã sớm nhận ra vai trò đặc biệt quan trọng của chuyển đổi số và coi đây là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của ngân hàng trong tương lai.

Từ năm 2018, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên thuê tư vấn nước ngoài xây dựng chiến lược Chuyển đổi số và chiến lược này đang được thực thi mạnh mẽ. Các sản phẩm dịch vụ số ra mắt liên tục trong những năm qua, cùng với quá trình nâng cấp trải nghiệm khách hàng một cách mạnh mẽ chính là những thành quả bước đầu của quá trình đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số tại Vietcombank.

Với nền tảng ứng dụng và hạ tầng cho chuyển đổi số được đầu tư từ nhiều năm trước, Vietcombank chuyển đổi phương thức hoạt động đáp ứng với bối cảnh kinh doanh mới nhanh chóng, hiệu quả. Cùng với chiến lược số hóa, từ 2020, Vietcombank đã thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số, trung tâm ngân hàng số.

Một trong những bước chuyển mình đầu tiên là đưa vào vận hành thành công hệ thống ngân hàng lõi mới (Core Banking Signature) áp dụng từ đầu năm 2020. Hệ thống mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung, tốc độ xử lý giao dịch nhanh và theo thời gian thực 24/7. Công nghệ này giúp ngân hàng dễ dàng phát triển sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, quản lý nội bộ hiệu quả và quản trị tốt hơn các rủi ro về thị trường, tín dụng, thanh khoản hay rủi ro tác nghiệp.

Không chỉ quan tâm phát triển hệ thống xử lý giao dịch nghiệp vụ, Vietcombank còn chú trọng phát triển các kênh tương tác mới đem đến những trải nghiệm số hiện đại, đáp ứng xu thế của thế hệ khách hàng mới trẻ tuổi yêu công nghệ, cũng như phù hợp với tình hình kinh doanh trong thời kỳ dịch bệnh.

Song song với việc phát triển sản phẩm, các yếu tố bảo mật, an toàn khi giao dịch trên nền tảng số cũng được chú trọng. VCB Digibank ra mắt hồi tháng 7/2020, là nền tảng số dành cho khách hàng cá nhân trên cơ sở hợp nhất 2 hệ thống ngân hàng điện tử của Vietcombank là Internet Banking và Mobile Banking.

Trong 10 năm qua, Vietcombank mở rộng đầu tư nâng cấp, đổi mới và phát triển hạ tầng công nghệ thông qua việc dành ngân sách đầu tư đủ lớn hàng năm và tăng cường nguồn nhân lực trình độ cao nhằm đảm bảo tính ổn định và sẵn sàng của hệ thống. Vietcombank còn xây dựng được một hệ thống hạ tầng công nghệ bảo mật, hoạt động ổn định và đồng nhất, luôn kết nối thông suốt với trang thiết bị và giải pháp công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Ở giai đoạn này, Vietcombank tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ hơn 50 dự án chuyển đổi nâng cao năng lực quản trị điều hành hướng tới chuẩn mực quốc tế, giúp cải tiến mạnh mẽ chất lượng dịch vụ, sản phẩm, phát triển các kênh phân phối, quản trị rủi ro hiệu quả như Basel II, Core Banking, CTOM, ERP, RTOM...

Những đổi mới, sáng tạo liên tục trong công cuộc chuyển đổi số giúp mang đến nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại cho khách hàng trên nền tảng ngân hàng số. Đơn cử tháng 11/2021, Ngân hàng ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB DigiBiz dành cho khách hàng doanh nghiệp SME.

Bộ giải pháp này có mô hình lập và duyệt lệnh đơn giản, linh hoạt cùng với việc sử dụng 2 phương thức xác thực Smart OTP (xác thực thông qua ứng dụng trên điện thoại - tích hợp ngay trên ứng dụng VCB DigiBiz) và Hard Token (thiết bị vật lý). Vietcombank cũng phát triển thành công hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền VCB CashUp, đáp ứng tốt nhu cầu quản lý đa tầng, đa phương, phục vụ tổng thể cho cả hệ sinh thái của doanh nghiệp...

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng Trưởng Phòng Phát triển Kênh số và Đối tác đại diện Vietcombank nhận giải thưởng Sản phẩm, giải pháp Chuyển đổi số tiêu biểu dành cho ứng dụng Ngân hàng số VCB Digibank

Như vậy, kể từ khi ra mắt từ giữa năm 2020 đến nay, ứng dụng Ngân hàng số VCB Digibank của Vietcombank liên tục nhận được nhiều giải thưởng lớn của các tổ chức đánh giá uy tín trong nước và trong khu vực, tiêu biểu như giải thưởng Ứng dụng Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2020 do The Asian Banker trao tặng, giải thưởng Sao Khuê năm 2021 của Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA).  

Ngày 1/7/2024, thực hiện quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai giải pháp  an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến, bắt buộc áp dụng tính năng sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền hoặc nạp tiền ví điện tử với số tiền trên 10 triệu đồng, Vietcombank cũng là đơn vị đầu tiên áp dụng việc xác thực sinh trắc học thông qua kết nối trực tiếp giữa app ngân hàng và app VneID (Bộ Công an). Đây được coi là hành động nhanh chóng, giúp khách hàng có trải nghiệm liền mạch cũng như đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ người dùng lựa chọn, định danh chính xác khách hàng, tăng cường công tác phòng chống gian lận, lừa đảo trong các giao dịch điện tử.

Bà Đinh Thị Thái,  Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối quản lý rủi ro trình bày bài tham luận của Vietcombank tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, Thời báo Ngân hàng, Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức 

Ngày 08/08/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã được Ban Tổ chức Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024 vinh danh và trao 02 giải thưởng quan trọng: “Ngân hàng số tiêu biểu 2024”; “Ngân hàng đồng hành cùng Doanh nghiệp nhỏ và vừa 2024”.

                     Bà Trần Thị Liên Hằng, Phó Trưởng Phòng Phát triển Kênh số & Đối tác đại diện Vietcombank nhận giải

Tiếp nối thành công, sáng 13/4/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024. Tại sự kiện, Vietcombank có 3 giải pháp vinh dự được Hội đồng giám khảo đánh giá cao và được vinh danh tại lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024. Ba giải pháp này bao gồm VCB CashUp, Host to Host/API Intergration và VCB i-School.

Với mục tiêu chiến lược đến năm 2025 và tầm nhìn 2030 là tiếp tục khẳng định vị trí số 1 tại Việt Nam, đứng trong 200 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới, một trong 700 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu, có đóng góp lớn vào sự phát triển của Việt Nam, Vietcombank đã đề ra kế hoạch hành động chuyển đổi số với mục tiêu cụ thể, có lộ trình rõ ràng nhằm từng bước nâng cao trải nghiệm khách hàng, gia tăng hiệu quả, chất lượng hoạt động.

Việc Vietcombank đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ thanh toán và công nghệ hội thoại tương tác với khách hàng chính là minh chứng tiêu biểu trong hành trình hiện thực mục tiêu số hóa của thương hiệu ngân hàng Việt, từng bước vươn tầm khu vực và thế giới. Liên tiếp các giải thưởng lớn đến với Vietcombank như minh chứng hùng hồn nhất về những cố gắng không mệt mỏi của Ngân hàng đối với hành trình chuyển đổi số.

Vietcombank Hải Phòng - ngân hàng số hàng đầu Việt Nam

Là đơn vị có quy mô thuộc top đầu của hệ thống, Vietcombank Hải Phòng dưới sự dẫn dắt của Đảng uỷ, Ban Giám đốc luôn cố gắng phát huy vị thế là Ngân hàng số hàng đầu Việt Nam, là cánh chim đầu đàn trong áp dụng công nghệ, gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng tại địa bàn. Những ứng dụng tiên tiến nhất với độ tiếp cận rộng rãi và thao tác chính xác, an toàn, dễ sử dụng của Vietcombank đã và đang dần phủ sóng trên khắp các cơ quan đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp tại Hải Phòng.

Có thể khẳng định, Vietcombank Hải phòng là đơn vị tiêu biểu trong công tác đưa các sản phẩm số chào bán tới các khách hàng tiềm năng. Trong đó có nhiều sản phẩm nổi bật, tiện ích và nhanh chóng được ứng dụng trong cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực cho các tổ chức, cá nhân.

Đầu tiên, Vietcombank Hải Phòng là đơn vị đi đầu trong việc triển khai giải pháp thanh toán phí hạ tầng cảng biển và giải pháp thanh toán cho các đơn vị khai thác Cảng trên địa bàn Hải Phòng:

Sau giai đoạn COVID-19 với nhiều khó khăn và bất tiện gây đứt gãy chuỗi cung ứng, các giải pháp chuyển đổi số, áp dụng công nghệ mới  trong các đơn vị khai thác Cảng được quan tâm nhiều hơn trên địa bàn thành phố nhằm duy trì hoạt động kinh doanh liên tục và xuyên suốt.

Đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số cho doanh nghiệp khai thác cảng hạ tầng, Vietcombank tích cực truyền thông tới khách hàng về dịch vụ EPORT, giúp khách hàng và các hãng tàu tiết giảm các công đoạn di chuyển nhận chứng từ, quản lý giấy tờ thủ công, điện tử hóa quy trình làm việc, giao nhận chứng từ và thanh toán online góp phần giảm thiểu thời gian, thủ tục và chi phí cho khách hàng.

Vietcombank Hải Phòng là đơn vị ngân hàng đầu tiên phối hợp với các đơn vị hạ tầng Cảng tại Hải Phòng cung cấp các kênh thanh toán đa hỗ trợ dịch vụ EPORT như thanh toán ecom, thanh toán thẻ, QR Code, POS,…

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng là tổ chức đi đầu trong hợp tác với UBND thành phố Hải Phòng, cơ quan Hải quan để triển khai hệ thống thanh toán phí hạ tầng cảng biển, sản phẩm thấu chi để nộp ngân sách nhà nước qua Cổng thanh toán điện tử Hải quan,…góp phần đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa trong khu vực Cảng Hải Phòng.

Không chỉ có vậy, Vietcombank Hải Phòng còn là đơn vị số 1 trên địa bàn về hỗ trợ thanh toán thuế và dịch vụ công:

Từ ngày 28-7-2017, Vietcombank Hải Phòng đã ký thỏa thuận phối hợp thu Ngân sách Nhà nước với Kho bạc Nhà nước Hải Phòng, Cục Thuế thành phố Hải Phòng và Cục Hải quan Thành phố Hải Phòng. Theo đó, Vietcombank được đánh giá cao về khả năng đáp ứng dịch vụ, đáp ứng các yêu cầu của Kho bạc Nhà nước các cấp trên địa bàn về công tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước, đảm bảo công tác thanh toán và điều hành ngân quỹ của KBNN diễn ra nhanh chóng, chính xác, an toàn và hiệu quả.

Vietcombank Hải Phòng và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực  3 ký kết quy chế phối hợp để thực hiện Chương trình Doanh nghiệp nhờ thu – chủ trương lớn trong hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách do Tổng Cục Hải quan triển khai.

Đến nay, Vietcombank là ngân hàng có số thu NSNN lớn nhất trong hệ thống các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, đồng thời cũng là ngân hàng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng về độ tinh giản, bảo mật trong quá trình thao tác nộp ngân sách nhà nước qua ứng dụng ngân hàng số cũng như công tác hỗ trợ kịp thời của CBNV Vietcombank Hải Phòng khi có vướng mắc.

Một bước tiến mới trong nỗ lực thanh toán không dùng tiền mặt tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, hành chính công là sự hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Hải Phòng và Công an thành phố Hải Phòng thông qua hình thức quét mã QR Code với các thủ tục như: Thủ tục liên quan đến cấp/đổi hộ chiếu của công dân Việt Nam; Xin cấp thị thực, visa, thẻ tạm trú, thường trú cho người nước ngoài tạm trú trên địa bàn thành phố Hà Nội; Khai báo tạm trú/ tạm vắng cho người nước ngoài với các mục đích du lịch, thăm người thân, lao động, kinh doanh, đăng ký quản lý cư trú, căn cước công dân (CCCD); nộp phạt hành chính.

Hơn thế nữa, Vietcombank Hải Phòng là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ thu học phí VCB i-school tại các điểm trường trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê dành cho giải pháp VCB i-School 2024

Thời gian vừa qua, VCB Hải Phòng đã tích cực giới thiệu sản phẩm thu học phí VCB i-school đến các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Đến tháng 9-2023, Vietcombank Hải Phòng đã làm việc với hầu hết các đơn vị trường học về việc sử dụng sản phẩm trong đó đa số đơn vị đã trong quá trình cài đặt và triển khai thu học phí qua Vietcombank. Sở Giáo dục Đào tạo Hải Phòng cũng đã có những đề xuất, kiến nghị kịp thời với Vietcombank Hải Phòng để gia tăng trải nghiệm người dùng sao cho thuận tiện và hiệu quả nhất.

Vietcombank Hải Phòng cũng là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ số cho các khách hàng FDI lớn. Đồng thời,  là một trong những đơn vị triển khai dịch vụ VCBCashup tới các khách hàng FDI lớn thuộc các tập đoàn lớn trên thế giới đang hoạt động tại địa bàn. Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, tích cực học hỏi, truyền thông, giới thiệu các sản phẩm số ưu việt tới các khách hàng tiềm năng, Vietcombank Hải Phòng đã gặt hái được thành công trên những khách hàng khó tính nhất.

Có thể thấy rằng, bên cạnh chủ trương, chiến lược đúng đắn và sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ của Vietcombank, những hành động tích cực triển khai, cụ thể các đơn vị trong toàn hệ thống có một vai trò hết sức quan trọng. Vietcombank Hải Phòng là minh chứng tiêu biểu trong hành trình hiện thực mục tiêu số hóa của thương hiệu ngân hàng Vietcombank, từng bước đưa hình ảnh của Vietcombank bao phủ đến từng cá nhân, từng đơn vị, từng doanh nghiệp trên khắp địa bàn thành phố Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung, góp phần hoàn thành mục tiêu tầm nhìn trở thành Ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 Ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á, một trong 300 Tập đoàn Tài chính Ngân hàng lớn nhất thế giới.

Để đạt được những thành tựu trên là cả một quá trình chuyển đổi nhận thức, nắm bắt cơ hội, nhạy bén trong tư duy lãnh đạo của Đảng uỷ Vietcombank Hải Phòng nói riêng và hệ thống Vietcombank nói chung. Dưới sự dẫn dắt của Chính phủ, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Vietcombank đã, đang và sẽ là đơn vị tiên phong, dẫn đầu trong hành trình chuyển đổi số, từng bước vươn tầm khu vực và thế giới;

                                                                       “Vietcombank - Một ngôi sao sáng

                                                                         Chuyển đổi số trên mọi nền tảng

                                                                        Tạo tiếng vang, vững vàng phía trước

                                                                        Luôn vững bước trước những chông gai"

Hoàng Bích Phương

 Phòng Giao dịch Lê Chân  Vietcombank Hải Phòng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông