Khởi động mùa trung thu: Hàng truyền thống lên ngôi

07:54 18/09/2017

Còn hơn 2 tuần nữa là đến tết trung thu nhưng ngay từ những ngày đầu tháng, những mặt hàng bánh trung thu, đồ chơi trẻ em đã được bày bán trên khắp các tuyến phố, khu chợ trên địa bàn thành phố với nhiều chủng loại và màu sắc, làm cho không khí trung thu rộn ràng hơn bao giờ hết.

Thị trường đồ chơi trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp ngay từ đầu tháng

Đồ chơi Việt chiếm ưu thế

Ngay từ những ngày giữa tháng 7 âm lịch, trên khắp các tuyến phố của thành phố, các mặt hàng đồ chơi trẻ em được bày bán khá nhiều. Nhìn chung các mặt hàng đồ chơi trung thu năm nay rất đa dạng về chủng loại và mẫu mã. Một vài năm trở lại đây, đồ chơi trung thu truyền thống được các cửa hàng bày bán ở những vị trí bắt mắt và thu hút.

Theo nhiều chủ cửa hàng bán đồ chơi trên địa bàn thành phố, đồ chơi sản xuất trong nước như đầu lân, trống cơm, mặt nạ… được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Các sản phẩm được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt, tất cả các công đoạn được chế tác thủ công từ tre, cột khung, giấy dán…

Vì vậy, chất lượng các mặt hàng đảm bảo, giá cả hợp lý. Hầu hết, các mẫu đồ chơi đều có giá tương đối mềm, dao động từ 20.000 – 150.000 đồng/sản phẩm; một số loại đèn lồng làm bằng giấy thủ công, giấy bóng kính được in hình các con vật ngộ nghĩnh vô cùng bắt mắt.

Các mặt hàng đồ chơi truyền thống được bày bán khắp các con phố

Bên cạnh các mặt hàng đồ chơi truyền thống, một số cửa hàng vẫn bày bán đồ chơi Trung Quốc như bờm mickey, bờm tai thỏ nhấp nháy, mắt kính cách điệu, đèn lồng phát sáng… với giá dao động từ 18.000 – 80.000 đồng/chiếc.

Tuy nhiên, sau những vụ tai tiếng về nguồn gốc và chất lượng gần đây như đồ chơi chứa nhiều chất gây ung thư, đồ chơi gây độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng thì sức mua những mặt hàng đồ chơi ngoại đã có dấu hiệu giảm, thay vào đó các sản phẩm đồ chơi truyền thống đã lấy lại được ưu thế và chiếm lĩnh thị trường. 

Ông Phạm Đình Chi ( 78 tuổi, Hải An, Hải Phòng) chia sẻ: “Mặc dù đã lớn tuổi nhưng mỗi mùa trung thu về, tôi rất thích đi mua sắm đồ chơi trung thu về cho các cháu. Tôi thấy các mặt hàng đồ chơi trung thu năm nay khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại.

Lo ngại đồ chơi Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn nên vài năm trở lại đây, tôi thường tìm đồ chơi có xuất xứ Việt Nam để mua, vừa yên tâm về chất lượng, vừa có ý nghĩa giáo dục các cháu về truyền thống văn hóa của dân tộc”.

Nhộn nhịp mùa bánh

Trên địa bàn thành phố, các đại lý phân phối, các cửa hàng bánh kẹo đã tràn ngập các quầy hàng bày bán bánh trung thu của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica… Để chạy đua trên thị trường, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, mỗi hãng lại có những dòng sản phẩm khác nhau.

Nhưng tựu chung lại, các loại bánh có giá bình dân vẫn chiếm số lượng lớn trong các gian hàng. Và đặc biệt, do nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, đánh vào tâm lý một số người bị gặp vấn đề về sức khỏe, các thương hiệu đã tung ra thị trường một số loại bánh trung thu dành riêng cho người ăn chay, ăn kiêng, tiểu đường.

Các cửa hàng bánh trung thu của các thương hiệu lớn đã bày bán trên thị trường từ khá sớm.

Tuy nhiên, các loại bánh độc, lạ của các hãng này cũng không có nhiều và các dòng bánh cao cấp hiện được bày bán với số lượng ít hoặc chưa kịp “cập bến” thị trường bánh trung thu Hải Phòng.

Theo nhân viên bán hàng của một hãng bánh trung thu được bày bán trên đường Điện Biên Phủ cho biết: “Hiện tại, quầy hàng mới chỉ bày bán các sản phẩm có giá từ 380.000 – 800.000 đồng/hộp, 38.000 – 150.000 đồng/bánh. Nếu khách hàng muốn mua các sản phẩm cao cấp hơn thì phải chờ vì hiện tại các loại bánh đó chưa được phân phối về đây”.

Bên cạnh các thương hiệu bánh lớn trên toàn quốc, tại Hải Phòng, các cửa hàng bánh trung thu truyền thống cũng đã bắt đầu bày bán các sản phẩm phục vụ cho mùa trung thu. Với thế mạnh là các cơ sở sản xuất bánh gia truyền, giữ được hương vị truyền thống của địa phương, hương liệu không sử dụng chất phụ gia và hạn sử dụng bánh ngắn, bánh trung thu truyền thống của địa phương là một lựa chọn đáng tin cậy của khách hàng.

Hàng năm, các cửa hàng bánh trung thu truyền thống Hải Phòng vẫn là lựa chọn đáng tin cậy của người dân đất Cảng.

Không những vậy, các sản phẩm bánh trung thu truyền thống cũng không hề thua kém các dòng bánh trung thu của các thương hiệu lớn trên thị trường cả về chất lượng, mẫu mã. Giá các loại bánh trung thu so với mọi năm hầu như không tăng, dao động ở mức từ 35.000 – 150.000 đồng/bánh.

Chính vì thế, các cơ sở bánh trung thu truyền thống vẫn chiếm phần lớn thị phần tiêu thụ tại địa phương. Hiện, tại các cửa hàng bánh trung thu truyền thống trên đường Cầu Đất đã bắt đầu nhộn nhịp người mua, kẻ bán.

Với sự đa dạng về mẫu mã và chủng loại, thị trường hàng hóa trung thu năm nay hứa hẹn sẽ vô cùng sôi động, là cơ hội cho người dân thỏa sức mua sắm.

Ngân Phạm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích