Khởi động thị trường hoa Tết

15:28 12/01/2020

Những ngày này, khi Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề, bên cạnh sự sôi động của thị trường bánh mứt kẹo, bia rượu, đồ khô, thực phẩm thì thị trường cây cảnh, hoa Tết cũng trở nên nhộn nhịp rõ rệt…

Chúng tôi đã làm vài chuyến khảo sát trên các tuyến phố thường bán cây, hoa cảnh phục vụ dịp tết như đường Lê Hồng Phong, Đà Nẵng, Nguyễn Văn Linh, Trần Nhân Tông… thì nhận thấy, rất nhiều gian hàng, điểm bán đã trưng đầy các chậu cây, hoa cảnh với đủ loại kích cỡ, kiểu dáng và giá tiền.

Các chậu đào phai, đào bích đã được tập kết tại các gian hàng chờ khách đến lựa chọn 

Tham khảo một chủ kinh doanh mai cho biết, giá mai năm nay rất đa dạng, tùy theo từng loại, kích cỡ, kiểu dáng, tuổi thọ của cây. Giá thấp nhất là những chậu nhỏ để bàn, dao động từ 900.000 - 2,5 triệu đồng; các chậu mai cỡ vừa có giá từ 3 - 8 triệu đồng; những chậu lớn có giá hàng chục triệu đồng. Riêng với mai cho thuê để trưng Tết, giá thuê trung bình cho một chậu mai nhỏ để trong nhà thấp nhất 600 ngàn đồng với thời gian từ 27 Tết đến hết mùng 10. Năm nay, các loại mai ghép như mai xanh Phước Lộc Thọ, mai trắng, mai Huỳnh Tỷ... vẫn được nhiều ngươi chơi mai ưa chuộng.

Khách đến khảo giá đào đá

Không chỉ có mai khoe sắc, trên nhiều tuyến đường chuyên kinh doanh cây, hoa cảnh đã trở nên rực rỡ bởi đủ các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng, trắng, cam, hồng… của hàng trăm loại hoa khoe sắc. Chiếm ưu thế là các loại đào, quất, hải đường, bưởi, đào tiên, cúc, tầm xuân, trạng nguyên, đỗ quyên, cát tường... Giá các loại cây, hoa này dao động từ 150.000 đồng cho đến vài chục triệu.

Theo các chủ cửa hàng hoa, năm nay các loại hoa nội chiếm ưu thế hơn so với hoa ngoại. Giá các loại hoa, cây cảnh cũng nhỉnh hơn so với năm ngoái từ 10-20%. Nguồn hàng chủ yếu được chuyển từ Đà Lạt, Hưng Yên, Hà Nam và Hà Nội.  Bên cạnh đó nhiều loại cây, hoa giả của Thái Lan, Trung Quốc cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi màu sắc bắt mắt và kiểu dáng đa dạng.

Các loại hoa cảnh được tiêu thụ rất mạnh vào những ngày này

Tại chợ Hàng - chợ hoa sôi động nhất của thành phố - vào 2 ngày cuối tuần, lượng khách càng trở nên đông đúc. Tại đây khách tha hồ lựa chọn các loại hoa, cây. Từ các loài hoa truyền thống như cúc bụi, cúc vạn thọ, hồng nhung, hồng bạch, cẩm chướng, lay ơn, tầm xuân... đến các loài hoa đang được ưa chuộng trong thú chơi cây cảnh Tết vài năm trở lại đây như: cát tường, nhất chi mai đỏ, đỗ quyên núi, hồng teza, tulip…

Vừa tỉ mẩn đối chiếu các chậu đỗ quyên núi xếp thành hàng dài để lựa ra cây ưng ý nhất, bác Lục Văn Mão, ở ngõ 111 Đông Khê, cho biết: "Mấy chục năm nay Tết nào nhà bác cũng trưng đào phai. Nhưng năm nay nhà bác có thêm dâu mới nên muốn “đổi” đỗ quyên núi cho mới mẻ, rực rỡ, tươi trẻ".

Quất cảnh được chủ hàng đánh từ Hưng Yên sẵn sàng chờ người đến mua

Qua khảo sát cho thấy, nắm được nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, bên cạnh các loại cây, hoa truyền thống như: đào, cúc, quất, hải đường…, vài năm gần đây các chủ vườn kỳ công ươm giống và tung ra thị trường nhiều loại hoa khác nhau, cả hàng nội lẫn nhập ngoại như hồng Pháp, mẫu đơn, dạ yến thảo, cánh chuồn, lan hồ điệp,  lan mokara vàng… với giá từ 300.000 đồng đến cả triệu đồng tùy từng loại. Các loại hoa đồng tiền dao động từ 150.000 – 200.000 đồng/chậu cây; cúc mâm xôi, trạng nguyên được chào mua với giá từ 250.000 – 350.000 đồng/chậu.

Quất về nhà nghĩa là Tết đã đến

Chị Vũ Thị Bình, một chủ hàng cho biết: "Từ giờ đến Tết còn hơn chục ngày nữa nhưng đây chính là thời điểm đông khách nhất của cửa hàng. Từ sáng đến giờ nhà chị bán được mấy chậu cả cây cảnh lẫn hoa cảnh các loại. Đặc biệt các giò hoa treo dạ yến thảo, pensee bán rất chạy, có nhà mua một lúc gần chục giò về để trưng tết dần…

Theo các chủ vườn, thời tiết những ngày trước Tết năm nay nền nhiệt cao, kéo dài nên rất nhiều loại hoa, trong đó có cả đào đã nở sớm dù chủ vườn tìm mọi cách hãm. Có khả năng tết năm nay đào sẽ không đẹp, phong phú và giá cả sẽ nhích hơn so với Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua.

Hoàng Triệu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích