Khủng bố tấn công Moscow

14:50 30/03/2010

Theo kết quả điều tra ban đầu, các phần tử khủng bố đã sử dụng lượng thuốc nổ tương đương 2kg TNT để thực hiện các vụ đánh bom liều chết tại haiga tàu điện ngầmở Moscow sáng 29-3. Đây là vụ tấn công tồi tệ nhất ở thủ đô nước Nga trong vòng 6 năm qua.
Theo kết quả điều tra ban đầu, các phần tử khủng bố đã sử dụng lượng thuốc nổ tương đương 2kg TNT để thực hiện các vụ đánh bom liều chết tại haiga tàu điện ngầmở Moscow sáng 29-3. Đây là vụ tấn công tồi tệ nhất ở thủ đô nước Nga trong vòng 6 năm qua.

Cấp cứu người bị thương
Cấp cứu người bị thương

Đại diện Cơ quan An ninh Liên bang Nga xác nhận hai vụ đánh bom liều chết xảy ra tại hai ga tàu điện ngầm "Lubyanka" và "Công viên Văn hóa" đã làm ít nhất 37 người thiệt mạng và 38 người bị thương. Vụ đánh bom thứ nhất xảy ra lúc 7h56 sáng tại ga tàu điện ngầm Lubyanka, khiến 25 người chết, gồm 14 người trên một đoàn tàu và 11 người trên sân ga. Vụ nổ đã xé toạc toa thứ hai của đoàn tàu đang dừng ở Lubyanka - nằm trên tuyến tàu đông đúc nối Sokolnicheskaya và Tagansko-Krasnopresnenskaya và rất gần trụ sở Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB).

Vụ nổ thứ hai xảy ra sau đó khoảng 40 phút tại ga Park Kultury, cũng nằm trên tuyến Sokolnicheskaya, cướp đi mạng sống của 12 người. Gần 40 người bị thương đều trong tình trạng rất nặng hoặc nguy kịch.Các vụ nổ đã làm tê liệt các hoạt động tại trung tâm thành phố. Xe cứu thương được triển khai khẩn cấp tới các nhà ga; trực thăng bay lượn trên khu vực nhà ga Park Kultury. Các hành khách, nhiều người gào khóc, nháo nhác tìm đường ra khỏi nhà ga.

Ủy ban Điều tra thuộc Viện Công tố Nga nhận được chỉ thị trực tiếp điều tra và khởi tố hai vụ khủng bố này. Trưởng Công tố viên Yuri Syomin cho biết cho biết những kẻ đánh bom liều chết đeo các thắt lưng có gắn thuốc nổ để thực hiện hai tấn công trên.Trong khi đó, Thị trưởng Moscow - ông Yuri Luzhkov nói rằng hai phụ nữ tóc đen đã kích hoạt khối thuốc nổ trên người khi tàu vừa vào sân ga. Nguồn tin từ cảnh sát Moscow khẳng định: "Các phần thi thể ở hiện trường vụ đánh bom đã cho phép chúng tôi kết luận rằng đó là một người phụ nữ”.




Hệ thống đường tàu điện ngầm tại Moscow phục vụ lượng hành khách thuộc hàng đông nhất thế giới. Khoảng 7 triệu lượt người sử dụng hệ thống này mỗi ngày.BBCcho hay rất có thể thủ phạm gây ra vụ nổ xuất thân từ khu vực Bắc Kavkaz, nơi binh lính Nga đang trấn áp các phiến quân Hồi giáo li khai. Quân đội Nga vừa giành được hàng loạt thắng lợi trong mấy tuần gần đây. Hiện chưa nhóm nào nhận trách nhiệm tiến hành các vụ tấn công, song rất có thể lực lượng li khai thực hiện vụ tấn công để trả đũa. Được biết, một website có liên quan tới những kẻ ly khai ở Chechen đã đăng tải thông tin, thừa nhận gây ra hai vụ nổ.

Nếu khủng bố được xác nhận là nguyên nhân gây ra hai vụ nổ trên thì đây là hành động tấn công khủng bố lớn nhất nhằm vào nước Nga kể từ năm 2004. Tháng 2-2004, một vụ đánh bom tự sát xảy ra tại một tàu điện ngầm ở Moscow, khiến 40 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương. Sau đó 6 tháng, một phụ nữ Chechen đánh bom tự sát khiến 10 người thiệt mạng và 51 người khác bị thương tại một ga tàu điện ngầm ở Đông Bắc Moscow. Cũng trong năm 2004, hàng loạt kẻ khủng bố Chechen tấn công một ngôi trường ở Beslan, khiến thế giới chấn động.Tháng 11 năm ngoái, một quả bom nổ trên chuyến tàu tốc hành Moscow - St. Petersburg đã giết chết 27 người.

Trong khi các lực lượng chức năng Nga đang rốt ráo điều tra vụ nổ tại ga điện ngầm trung tâm Moscow, lại có tin tại hai ga tàu điện ngầm khác mang tên "Đại lộ hòa bình" (Prospekt Mira) và Begovaya cũng xảy ra các vụ tấn công khủng bố, nhưng Sở Nội vụ Moscow đã bác bỏ thông tin này.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông