Khuyến cáo 7 biện pháp an toàn PCCC đối với kho hàng, xưởng sản xuất

09:23 06/09/2023

1. Không sử dụng lửa trần, như: đốt hương, đèn dầu, hút thuốc lá, đốt vàng mã,... trong cơ sở. Không tàng trữ, sử dụng các chất có nguy hiểm cháy, nổ như: xăng dầu, cồn, gas và hóa chất dễ cháy khác ở trong nhà kho, nhà xưởng. Không sử dụng vật liệu dễ cháy để làm tường, trần, vách ngăn. Trường hợp bảo dưỡng, sửa chữa có sử dụng hàn, xì thì phải sử dụng thợ hàn có chứng chỉ hành nghề; khi hàn phải có biện pháp che chắn vẩy hàn, có phương tiện chữa cháy tại chỗ bảo đảm an toàn PCCC.

2. Tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy; lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomat) cho toàn bộ hệ thống điện. Di dời các cầu dao, cầu chì, bảng điện, ổ cắm,... ra bên ngoài kho. Không tự ý câu móc điện tùy tiện để tránh hiện tượng quá tải gây cháy.

3. Hàng hoá, sắp xếp bảo quản tại kho, xưởng:

- Sắp xếp, bảo quản hàng hoá theo từng loại, có cùng tính chất, cùng đặc điểm, cùng phương pháp chữa cháy giống nhau;

- Sắp xếp, trưng bày hàng hóa phải để trên bục kê, giá gọn gàng, vững chắc, bảo đảm khoảng cách an toàn đối với các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện, đường dây dẫn điện (khoảng cách tối thiểu là 0,5m); lưu ý, việc sắp xếp phải tính đến trường hợp hàng hóa khi đổ không đè lên các thiết bị điện hoặc đường dây dẫn điện.

- Không để hàng hóa tràn lan, lấn chiếm lối đi, không được khóa, đóng chặt các cửa thoát hiểm trong thời điểm kinh doanh; phải bảo đảm khoảng cách an toàn về PCCC và điều kiện thoát nạn trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ.

4. Trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy của từng cơ sở, công trình (nội quy PCCC, biển chỉ dẫn thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố, tiêu lệnh chữa cháy, biển cấm lửa, biển cấm hút thuốc, bình chữa cháy,...), thường xuyên kiểm tra duy trì hoạt động của các hệ thống để đảm bảo sử dụng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

5. Định kỳ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC, máy móc thiết bị (tra dầu mỡ giảm hiện tượng phát sinh nhiệt do ma sát); thường xuyên vệ sinh công nghiệp giảm nồng độ nguy hiểm cháy nổ của bụi gây cháy.

6. Khi hết giờ làm việc phải ngắt tất cả các thiết bị sử dụng điện ra khỏi nguồn (tắt công tắc, cầu dao, aptomat, rút chuôi cắm ra khỏi ổ cắm điện,...).

7. Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho mọi người biết để mau chóng di chuyển ra ngoài qua lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo ngay cho Cảnh sát PCCC&CNCH CATP theo số điện thoại 114.

Trong quá trình di chuyển dùng khăn ướt che kín miệng, mũi và cúi thật thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói.

Dương Vũ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông