Kiên quyết xử lý mạnh tay các công trình vi phạm trật tự xây dựng tồn tại từ năm 2016

10:36 22/08/2017

Thời gian qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đặc biệt quan tâm đến việc khắc phục, xử lý vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các công trình vi phạm tồn tại từ năm 2016. Mới đây, UBND thành phố liên tục ra nhiều văn bản thông báo nội dung kết luận của Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Binh chỉ đạo công tác này. Báo ANHP đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Quốc Thái, Phó giám đốc Sở Xây dựng - Cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc thực hiện công tác này.

Ông Võ Quốc Thái, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng

PV: Xin ông cho biết tiến độ giải quyết công trình vi phạm TTXD tồn tại từ năm 2016 buộc phải tháo dỡ toàn bộ hoặc tháo dỡ một phần và nhưng khó khăn vướng mắc trong công tác này?

Ông Võ Quốc Thái:

Năm 2016, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Sở Xây dựng với tư cách là cơ quan thường trực đã phối hợp với UBND các quận, huyện ra soát các công trình xây dựng vi phạm nghiêm trọng TTXD buộc phải cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ hoặc một phần vi phạm. Quá trình rà soát, có 39 công trình thuộc diện này.

Thời gian qua, Sở Xây dựng và các địa phương đã tập trung tháo gỡ hoàn thành hoặc đang tháo dỡ được 20 công trình; còn lại 17 công trình đang vướng cả về khách quan lẫn chủ quan và đòi hỏi phải có thêm thời gian.

Ví dụ công trình vi phạm xây vượt tầng từ 7 tầng (theo giấy phép) lên 10 tầng của Công ty cổ phần Nguyễn Vũ Gia tại phường Đằng Lâm, quận Hải An. Từ đầu tháng 7-2017, đơn vị này bắt đầu tiến hành tháo dỡ vi phạm, tuy nhiên đến nay mới chỉ tháo được phần mái của tum trên tầng 10.

Công trình vi phạm của Công ty CP Nguyễn Vũ Gia ở Đằng Lâm, quận Hải An

Cụ thể, về khách quan ở đây, đối với công trình buộc phải thảo dỡ một phần (vi phạm xây quá tầng cho phép, xây dựng buồng lồi, một phần ra đất công buộc phải tháo dỡ), để phá dỡ được chính quyền địa phương phải xây dựng được phương án phá dỡ.

Về chủ quan, trong số 39 công trình đưa vào diện buộc phải phá dỡ (tùy thuộc mức độ vi phạm) đã được UBND thành phố đồng ý phê chuẩn, ở địa phương (cụ thể là UBND quận, huyện) có những kiến nghị UBND thành phố tạo điều kiện (hoàn tất thủ tục) cho phép công trình vi phạm tồn tại.

Số này chủ yếu là công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xen kẹt ở huyện An Dương, đất không thể canh tác; công trình vi phạm 1 phần trên đất quy hoạch khu dân cư (ở quận Kiến An và huyện An Dương) hoặc công trình xây dựng trên đất dự phòng quy hoạch khu dân cư (ở quận Kiến An).

Do đó tại cuộc họp ngày 18-8, Sở xây dựng tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của các địa phương nói trên để báo cáo Chủ tịch UBND thành phố trong phiên họp gần nhất.

Công trình vi phạm của Trường Cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh

PV: Theo chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố tại các văn bản số số 256/TB-UBND ngày 7-7-2017 và số 285/TB-UBND ngày 28-7-2017, với vai trò là cơ quan thường trực, có nhiệm vụ đôn đốc giám sát, Sở Xây dựng đã làm gì thưa ông?

Ông Võ Quốc Thái:

Về thực hiện các thông báo (số 256/TB-UBND ngày 7-7-2017 và số 285/TB-UBND ngày 28-7-2017) nêu kết luận của Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình yêu cầu các quận, huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 431/UBND-QH ngày 25-1-2017, đó là xử lý dứt điểm các công trình vi phạm TTXD tồn tại từ năm 2016.

Sở Xây dựng đã rà soát lại hồ sơ của từng trường hợp; kiểm tra các công đoạn thực hiện xử lý vi phạm từ khi phát hiện vi phạm đến các bước kiểm tra đôn đốc tháo dỡ nhằm vừa xử lý công trình vi phạm vừa chấn chỉnh công tác quản lý TTXD tại địa phương.

Sở Xây dựng đã thành lập nhiều đoàn công tác, trong đó phân công mỗi đồng chí lãnh đạo sở phụ trách một tổ công tác, làm nhiệm vụ giám sát, đôn đốc công tác này tại địa phương.

Sở Xây dựng cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp kiểm điểm; tổ chức giao ban định kỳ với UBND các quận, huyện có công trình vi phạm về công tác này.

Đặc biệt, Sở Xây dựng cũng đã hoàn thành xây dựng dự thảo Quy định cấp phép xây dựng theo chỉ đạo của UBND thành phố, giúp Chủ tịch UBND thành phố ban hành quy định mới, thay thế quy định cấp phép hiện hành trong thời gian ngắn nhất.

Hiện dự thảo Quy định cấp phép xây dựng này đang ở giai đoạn thẩm định, trước khi trình UBND thành phố phê chuẩn.

Quan điểm chỉ đạo của UBND thành phố quy chế cấp phép xây dựng mới sẽ khắc phục những hạn chế của quy chế hiện hành, tháo gỡ những khó khăn cho người dân trong quá trình thực hiện thủ tục cấp phép cũng như triển khai xây dựng công trình trên đất hạn chế xây dựng.

Đây cũng là một trong những giải pháp quản lý nhà nước nhằm hạn chế thấp nhất vi phạm TTXD trên địa bàn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông