Kỳ 3. Niềm vui ngày trở lại

09:19 24/12/2017

Tiếng trẻ nhỏ tíu tít nô đùa đã cắt ngang dòng suy nghĩ của các CBCS phòng PC45 và kéo chúng tôi quay trở lại thực tại. Vậy là sau gần 4 tiếng đồng hồ di chuyển, vượt qua chặng đường hơn 200km, dưới cái lạnh tê tái của những ngày mùa đông, đoàn chúng tôi đã có mặt tại UBND xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên. Niềm vui, niềm hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt mỗi thành viên trong đoàn khi chỉ còn vài cây số nữa, đoàn sẽ trở lại bản Bản Chấu, nơi các chiến sỹ phòng PC45 cùng các nhà hảo tâm đã đến và quyên góp tiền, phối hợp cùng chính quyền địa phương xây dựng cây cầu qua suối Bản Chấu, giúp các em học sinh yên tâm cắp sách đến trường.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại cây cầu qua suối tại xóm Bản Chấu

Đường vào xã Sảng Mộc dễ đi bao nhiêu thì con đường dẫn đến xóm Bản Chấu lại khó đi và khó tìm bấy nhiêu. Từ trụ sở UBND xã Sảng Mộc, chúng tôi men theo con đường đất chật hẹp, dẫn vào xóm Bản Chấu. Gọi là đường dân sinh cho sang, chứ đường gì mà cứ đi một đoạn đoàn xe chúng tôi lại khựng lại bởi sự cản trở của những hố voi, hố gà nằm giữa lòng đường.

Tiếp tục vượt qua những cung đường nhấp nhô đất cát, những con suối nhỏ chặn ngang đường, cuối cùng chúng tôi cũng đặt chân đến điểm trường Bản Chấu. Bản Chấu là một xóm khó khăn thuộc xã Sảng Mộc; ở nơi địa hình trắc trở như thế này cũng chẳng còn nghề nào khá hơn giúp bà con kiếm sống ngoài trồng lúa, trồng ngô hay lên rừng bóc vỏ keo mỗi ngày. Vừa thấy đoàn xe chúng tôi, bà con xóm Bản Chấu vui mừng ùa ra, giống như lâu lắm rồi mới được đón khách quý đến thăm nhà. Các cháu nhỏ thì xếp hàng ngay ngắn, nét mặt hồ hởi nhìn các cô chú trong đoàn công tác với ánh mắt trìu mến.

Đoạn đường dẫn vào xóm Bản Chấu

Sau khi trao quà cho bà con và các cháu học sinh tại điểm trường Bản Chấu, đoàn công tác cùng lãnh đạo địa phương đã đi thăm và khánh thành cây cầu nhỏ qua suối Bản Chấu, nằm ngay phía sau điểm trường. Sau hơn một năm xây dựng bằng nguồn kinh phí mà chiến sỹ phòng PC45 kêu gọi được, giờ đây con đường đến trường của các em nhỏ xóm Bản Chấu đã nhanh hơn rất nhiều.

“Nhớ lại hai năm trước, khi đến đây, phải chứng kiến cảnh các cháu nhỏ chân trần, lội suối đến trường mà chúng tôi đau như cắt từng khúc ruột. Trở về từ chuyến từ thiện tại Bản Chấu, phải mất một năm sau, chúng tôi mới có thể thực hiện kế hoạch kêu gọi sự ủng hộ sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm, quyên góp tiền bạc rồi chuyển lên hỗ trợ bà con nơi đây xây cầu cho các cháu. Điều kiện không cho phép, chúng tôi chỉ hỗ trợ giúp bà con địa phương xây được hai cây cầu nhỏ, cũng như sửa sang lại đoạn đường nối hai cây cầu với nhau nhưng mong rằng nó sẽ giúp cho bà con địa phương và các em nhỏ nơi đây có thêm niềm tin vào cuộc sống”, đại tá Lê Hồng Thắng chia sẻ.

Ngắm nhìn các em nhỏ tung tăng đi lại trên cây cầu, ông Nông Quý Dương – chủ tịch UBND xã Sảng Mộc mừng ra mặt. Ông Dương tâm sự: “Xã Sảng Mộc là một xã nghèo thuộc huyện Võ Nhai. Hiện trên địa bàn xã vẫn còn 4 xóm chưa có đường giao thông đi lại, điều kiện sống vô cùng khó khăn. Việc nhận được sự hỗ trợ từ đoàn công tác để xây dựng cây cầu đi lại như thế này chúng tôi phấn khởi lắm.

Từ khi có cây cầu vượt suối này, bà con nơi đây đi lại thuận tiện hơn hẳn, các cháu học sinh cũng không phải nghỉ học ở nhà mỗi khi mưa lớn làm nước suối dâng cao nữa rồi”.

Đoàn công tác thăm và tặng quà các em học sinh tại điểm trường Nà Lay

Rời xóm Bản Chấu, đoàn chúng tôi lại tiếp tục di chuyển đến thăm và tặng quà các cháu học sinh tại điểm trường Nà Lay, xã Sảng Mộc. Điểm trường Nà Lay do phòng PC45 đứng kêu gọi hỗ trợ xây mới và sửa sang lại một số phòng học vào hai năm về trước.

Ngày gặp lại, bà con nơi đây vui mừng khôn xiết, bởi nhờ có tấm lòng hảo tâm của các chiến sỹ phòng PC45 mà vài năm trở về đây, không còn cảnh các em nhỏ ngồi co ro trong lớp học được ghép bằng những thanh gỗ mỏng, khẽ run lên mỗi khi gió lạnh ập về.

Trước cái lạnh buốt giá của mùa đông miền núi phía Bắc, được tận tay phát những túi quà, mặc những chiếc áo còn thơm mùi vải mới cho các em học sinh, nét mặt mỗi chiến sỹ trong đoàn ai cũng phấn khởi, hạnh phúc. Tiếng cười nói khúc khích, niềm hân hoan trên khuôn mặt các em nhỏ tại điểm trường Nà Lay càng làm ấm lòng những người lính hình sự trên hành trình kết nối yêu thương của mình.

Đoàn công tác thăm và tặng quà các em học sinh tại điểm trường Sảng Mộc

Điểm dừng chân cuối cùng của đoàn công tác trong chuyến hành trình về thăm lại xã Sảng Mộc là điểm trường Sảng Mộc.

Là điểm trường chính của xã nên các em học sinh ở đây khá đông. Thấy đoàn xe chúng tôi di chuyển vào cổng trường, các em học sinh đang ngồi trong lớp học vội ùa ra chào đón chúng tôi như những chú ong tìm thấy hoa thơm mật ngọt, khiến cho không khí càng thêm phần náo nhiệt.

Sau phần giao lưu văn nghệ, Đại tá Lê Hồng Thắng cùng anh em trong đoàn công tác đã trao quà cho các em mầm non và tiểu học đang theo học tại điểm trường Sảng Mộc, đồng thời tặng thêm những suất quà nhỏ các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn của trường.

Năm cũ sắp qua, năm mới chuẩn bị đến, những món quà nhỏ của đoàn công tác như tiếp thêm sức mạnh cho bà con nơi đây chống chọi với cái lạnh giá vùng sơn cước để đón một năm mới đầy bình an, hạnh phúc. Đón nhận tấm lòng của đoàn công tác, cô Nguyễn Thị Nghĩa - Hiệu trưởng trường tiểu học Sảng Mộc không khỏi xúc động: “Nhận được tin có đoàn công tác đến thăm và tặng quà cho các em học sinh của trường, chúng tôi vui mừng lắm. Chúng tôi hy vọng rằng, đoàn công tác sẽ có nhiều chuyến đi ý nghĩa hơn nữa, để sẻ chia với những mảnh đời không may mắn trên khắp mọi miền của Tổ quốc”.

Nhiệm vụ cuối cùng trên hành trình mang những món quà của người dân đất Cảng đến với bà con xã Sảng Mộc xa xôi của các chiến sỹ phòng PC45 đã hoàn thành. Quyến luyến chào tạm biệt bà con nhân dân xã Sảng Mộc, lúc này đã là chiều muộn, đoàn công tác vội lên chuyến xe khởi hành, di chuyển về thành phố Hải Phòng. Ở đó còn bộn bề công việc đang chờ người lính hình sự mà họ tạm gác lại để mang nghĩa tình yêu thương đến những vùng đất khắc nghiệt với nhiều cảnh đời éo le, thua thiệt. Âu đó cũng là một trong những nhiệm vụ cao cả mà người chiến sỹ Công an nào cũng luôn nguyện thề trước Đảng và Tổ quốc “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Phạm Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông