Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT: Đề thi Ngữ văn “dễ thở”

15:17 05/06/2019

Sáng nay, 5-6, hơn 19 ngàn thí sinh Hải Phòng bước vào môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020. Với hai phần: chuẩn bị hành trang và tác phẩm “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận, đề thi môn Ngữ văn được nhiều thí sinh đánh giá là vừa sức, dễ đạt điểm cao để “kéo” các bài thi còn lại vào những buổi thi tiếp sau...

Các thí sinh ổn định tại phòng thi trước khi buổi thi bắt đầu

Theo ghi nhận của PV An ninh Hải Phòng, từ khoảng từ 6h30 sáng, hầu hết các thí sinh đã có mặt ở các hội đồng thi trên địa bàn thành phố. Trước cổng các điểm thi, lực lượng CSGT, công an các địa phương đã được điều động để giám sát, bảo vệ sự an toàn tuyệt đối cho hội đồng thi và các thí sinh; hướng dẫn giao thông tránh tắc đường cục bộ tại một số điểm trường tại khu vực nội thành. Cùng với 46 hội đồng coi thi trên địa bàn thành phố, Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ (PA03) - Công an thành phố giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn phía trong các hội đồng thi.

Thí sinh chăm chú làm bài thi môn Ngữ văn

10h15 sáng 5-6, tại điểm thi Trường THPT Thái Phiên, một trong những hội đồng thi có số lượng thí sinh đông nhất trong các hội đồng thi trên toàn thành phố với hơn 800 thí sinh đăng ký dự thi, nhiều phụ huynh chờ đợi trước cổng trường sau khi các thí sinh đã vào phòng thi khá lâu.

Chị Nguyễn Hương Lý, phụ huynh thí sinh thi tại điểm thi THPT Trường THPT Thái Phiên cảm thấy rất hồi hộp khi đợi con thi xong môn Ngữ văn, môn thi đầu tiên. Chị mong con đạt được kết quả cao. Chị Lý có con trai vừa tốt nghiệp trường THCS, nay thi vào trường THPT Thái Phiên là nguyện vọng 1 nên chị khá hồi hộp.

Lực lượng PA03 - Công an thành phố đảm bảo an ninh, an toàn trong các hội đồng thi

“Đây là kỳ thi quan trọng bởi các cháu sẽ chỉ dựa vào điểm thi để chuyển cấp, chứ không kết hợp xét tuyển như trước. Do vậy, các con rất cần tới sự quan tâm động viên từ bố mẹ, gia đình. Trong suốt những tháng đầu hè này, tôi đã theo sát, động viên cháu ôn tập tốt, và đến ngày thi thì cũng theo cháu đi thi luôn. Tôi tin tưởng cháu sẽ làm bài tốt", chị Lý nói.

Đa số các thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Thái Phiên sẽ thi vào chuyên, khoảng 521 thí sinh trên tổng số 814 thí sinh, đã kéo giảm tỷ lệ “chọi” tại ngôi trường không chuyên vào bậc “hot” nhất thành phố này.

Các thí sinh cảm thấy khá thoải mái sau buổi thi đầu tiên

Theo tính toán, với khoảng 200 đến 250 thí sinh sẽ đỗ vào chuyên, trường lấy 540 thí sinh, như vậy sẽ chỉ có khoảng gần 100 thí sinh bị loại trong cuộc đua đầu vào của Trường THPT Thái Phiên. Trong số phụ huynh đưa con đi thi lần này, các phụ huynh có con thi vào chuyên có phần nóng lòng hơn các phụ huynh con thi không chuyên nên số lượng nán lại cổng trường cũng khá  đông.

Môn Ngữ văn, thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút, là môn thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020. Kết thúc môn thi, đa phần các thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng khá thoải mái. Nhiều thí sinh nhận xét, với kết quả thi của môn Ngữ văn có thể có nhiều hy vọng để đỗ vào chuyên hơn. “Thẳng tiến THPT Chuyên Trần Phú”, nhiều thí sinh khẳng định khi vừa ra khỏi hội đồng thi THPT Thái Phiên vào sáng nay.

Đề thi Ngữ văn về tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá được nhiều thí sinh xem là "dễ thở"...

Thí sinh Nguyễn Phương Mai, học sinh Trường THCS Đằng Hải (quận Hải An) chia sẻ: "Em thấy năm nay đề thi môn Ngữ văn vừa sức với thí sinh. Chỉ cần nắm chắc các kiến thức cơ bản là thí sinh có thể hoàn thành tốt bài thi. Trong các câu hỏi đề thi Văn năm nay, em thích nhất câu hỏi về trích đoạn trong tác phẩm “Đoàn thuyền đánh cá” bởi em đã ôn tập tốt phần thi này. Đây cũng là "đất" để các thí sinh có thể thỏa sức sáng tạo, liên hệ nhiều kiến thức xã hội và chuyên ngành văn học. Đồng thời, câu hỏi bàn về đọc sách cũng là một câu hỏi mở. Đây là đề tài mà chúng em cũng đã được tìm hiểu và thảo luận kỹ tại các chuyên đề trước đó tại trường cấp 2...”.

Một thí sinh khác tại điểm thi Trường THPT Thái Phiên ngồi với mẹ tại quán trà sữa để lấy lại sức sau buổi thi cho biết, mặc dù là học sinh khối Tự nhiên, song em đánh giá đề bài thi Ngữ Văn là dễ. “Với đề bài này, em nghĩ sức học của một bạn bình thường thì có thể làm được 8 điểm; còn bạn học tốt có thể làm được từ 8,5 đến 9 điểm", thí sinh này khẳng định. Phụ huynh của thí sinh này cho rằng: "Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không tạo áp lực lớn đến phụ huynh và các cháu bởi ở điểm thi của con tôi sau khi trừ đi số vào chuyên, số chỉ tiêu tuyển sinh thì số cháu sẽ bị loại cũng không quá cao, tỷ lệ chọi cũng không đáng lo so với những năm trước. Tâm lý các cháu đi thi đều phấn khởi, tự tin".

Lực lượng công an đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước cổng các hội đồng thi

Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hải Phòng Nguyễn Kim Hoằng cho biết, toàn thành phố có 19.117 thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020. Sở GD-ĐT đã điều động 2.760 cán bộ, giáo viên, nhân viên coi thi tại 46 hội đồng thi, với 806 phòng thi. Sáng 5-6, toàn thành phố có 19.101 thí sinh dự thi môn Ngữ văn, đạt tỷ lệ 99,92%, 168 thí sinh vắng thi, không có thí sinh vi phạm quy chế. Buổi thi đầu tiên diễn ra an toàn và nghiêm túc trong thời tiết nắng nhẹ, trời mát.

Đây là năm thứ hai Hải Phòng tổ chức thi 4 môn, trong đó có 3 môn thi bắt buộc: Toán, Ngữ Văn - bằng hình thức tự luận, thời gian làm bài thi mỗi môn 120 phút; bài thi Tổ hợp: Tiếng Anh (môn thi bắt buộc) và Lịch sử (môn thi bốc thăm, công bố trước 2 tháng) - thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 2 môn 90 phút. Kỳ thi tổ chức vào ngày 5 và 6-6; thi vào chuyên ngày 8 và 9-6.

Buổi chiều cùng ngày, các thí sinh tiếp tục thi bài thi Tổ hợp 2 môn: Tiếng Anh và Lịch sử. Bài thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, vào 14h5, tất cả các phòng thi sẽ bóc đề thi; 14h10 bắt đầu tính giờ.

Bài: HẢI HẬU, Ảnh: THỦY CHUNNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông