Lan tỏa "sống xanh" từ mô hình xe đạp công cộng

16:57 27/04/2023

Sau hơn 1 tháng thí điểm dự án xe đạp công cộng tại các tuyến phố trung tâm thành phố, đã có hơn 15.000 nghìn lượt khách đăng ký trải nghiệm dịch vụ mới. Người dân trên địa bàn và du khách bày tỏ thích thú với dịch vụ công cộng này.

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam (chủ đầu tư) bố trí 39 điểm trạm để xe đạp gần các điểm xe buýt, công viên, trên vỉa hè một số tuyến phố thuộc quận Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng nhằm giúp người dân và du khách trải nghiệm dịch vụ công cộng mới. Trạm đã được Sở Giao thông Vận tải kẻ vạch đỗ xe, lắp biển hướng dẫn. Mỗi trạm rộng 10-15m2 có thể để 10-20 xe đạp.

Những chiếc xe của dự án có màu xanh dương, lốp cao su đặc, kết cấu chắc chắn, giỏ xe có thiết kế nhỏ gọn, có vị trí để nước uống thuận tiện. Mỗi xe đạp đều gắn ID định danh, có khóa thông minh và định vị, giúp nhân viên thông qua phần mềm, có thể biết được lộ trình di chuyển của xe. Người thuê có thể gửi trả xe tại một trạm bất kỳ, cũng có thể mua vé ngày, vé tháng với nhiều ưu đãi.

Chị Vũ Thị Thanh Hoa (quận Lê Chân) tỏ ra hào hứng khi cùng con gái trải nghiệm xe đạp công cộng. Chị chia sẻ, dịch vụ mới hợp với xu hướng sống xanh, sống sạch. Chị Hoa cũng cho biết, trải nghiệm mới khá thuận tiện cho chị và con gái khám phá Food tour tại trung tâm thành phố. Chị cho rằng, dịch vụ này sẽ rất được khách du lịch ưa chuộng. Sử dụng xe đạp còn là phương án chống ùn tắc, giảm thiểu ô nhiễm vào giờ cao điểm tại khu vực trung tâm thành phố.

Hiện tổng số lượng xe đạp tại 39 điểm trạm để xe là 500 chiếc. Để thuê xe, người dân cần tải ứng dụng TNGo về điện thoại, đăng ký tài khoản và nạp tiền, rồi sử dụng xe theo quy định. Giá vé được tính theo thời gian là 5.000 đồng cho 30 phút đầu tiên, 1.000 đồng cho 6 phút tiếp theo.

Với giá thành rẻ, phương thức thanh toán tiện lợi nên đã thu hút nhiều bạn trẻ, học sinh, sinh viên hào hứng đăng ký trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng. Hàng ngày các trạm xe đều có hàng chục lượt người sử dụng, cao điểm nhất là vào ngày cuối tuần lên đến hàng trăm lượt.

Đoàn viên, thanh niên nhiệt tình hưởng ứng mô hình xe đạp công cộng

Anh Nguyễn Cao Cường (quận Ngô Quyền) chia sẻ, do đặc thù công việc văn phòng nên sau 1 ngày làm việc, anh thường tranh thủ đạp xe, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa hít thở không khí trong lành. 

Nhằm hưởng ứng và khích lệ đoàn viên thanh niên sử dụng xe đạp và thiết thực cụ thể hóa chủ đề năm 2023 là năm Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn, thời gian qua, Thành Đoàn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động như: Chương trình “Đạp xe công nghệ, phát động phong trào Thể lực tốt 4.0”, phát động Giải đạp xe 4.0 năm 2023... Hiện ứng dụng TNGo đã có hơn 15.000 người đăng ký sử dụng, trong đó chiếm phần lớn là đoàn viên, thanh niên thành phố.

Chị Bùi Giai Như, sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam cho biết, từ khi có dịch vụ xe đạp công cộng, chị và bạn bè thường cùng nhau đạp xe vào mỗi cuối tuần. Hoạt động vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa giúp gắn kết mọi người nên càng ngày càng có nhiều sinh viên trong trường tìm đến các trạm xe đạp công cộng.

Dự án dịch vụ xe đạp công cộng là mô hình giao thông văn minh, thân thiện với môi trường, mang tính xã hội cao, giải quyết một phần nhu cầu đi lại của người dân và du khách. Đặc biệt mô hình phát huy hiệu quả hơn khi người dùng cần đến các điểm du lịch, khu vực công cộng với cự ly ngắn...

Lan Phương

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông