Lãnh đạo Libya thề “quyết tử”

16:49 24/02/2011

Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 23-2, đại tá Gadhafi, nhà lãnh đạo Libya, kêu gọi những người ủng hộ chính phủ giành lại quyền kiểm soát những thành phố đang trong tay người biểu tình.
Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 23-2, đại tá Gadhafi, nhà lãnh đạo Libya, kêu gọi những người ủng hộ chính phủ giành lại quyền kiểm soát những thành phố đang trong tay người biểu tình.

Đại tá Gadhafi trên truyền hình
Đại tá Gadhafi trên truyền hình

Ông Gadhafi nói: “Các bạn, những người đàn ông và phụ nữ yêu mến Gadhafi, hãy ra khỏi nhà, ra đường phố và tấn công những kẻ nổi loạn ngay tại hang ổ của chúng”. Những người ủng hộ chính phủ tại thủ đô Tripoli bắn súng lên trời để cổ vũ nhà lãnh đạo Libya sau khi ông phát biểu. Trong khi đó, người biểu tình tại Benghazi, thành phố lớn thứ hai của Libya, ném giày vào màn hình lớn khi hình ảnh của Gadhafi hiện ra trên đó.

Đại tá Gaddafi nói cả thế giới kính trọng Libya và các cuộc biểu tình là để phục vụ mưu đồ của “quỷ dữ”. Ông tuyên bố sẽ làm sạch Libya “từng nhà, từng nhà một” và “nếu cần thì sẽ sử dụng vũ lực, theo luật quốc tế và hiến pháp Libya”. Lãnh tụ Libya nói ông chưa ra lệnh sử dụng vũ lực, trong khi phe đối lập nói hơn 500 đã thiệt mạng và hơn 1.000 người mất tích. Các nhân chứng nói một số phần tử đánh thuê nước ngoài đã tấn công dân thường trên phố và chiến đấu cơ bắn xuống người biểu tình từ trên cao. Nhiều nhân viên cảnh sát và binh lính đã bỏ chạy sang phía bên kia.

Tại thành phố Benghazi, Bộ trưởng Nội vụ Abdel Fattah Younis, một trong những quan chức thân cận nhất với Gadhafi và cũng là chỉ huy của lữ đoàn đặc nhiệm Tia Sét, tuyên bố ông từ bỏ chính phủ và nhiều đơn vị quân đội khác sẽ tham gia cuộc nổi dậy. Trong khi đó, Cao ủy Nhân quyền LHQ Navi Pillay đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về hành vi trấn áp của các lực lượng an ninh Libya đối với người biểu tình. Tổng thư ký Tổ chức hội nghị Hồi giáo (OIC) cũng lên án sự đàn áp các cuộc biểu tình ở Libya và kêu gọi chính quyền Libya chấm dứt “nhằm vào những người dân vô tội”.

Các hãng tin phương tây cho biết gần 300 người đã thiệt mạng vì bạo lực kể từ làn sóng biểu tình chống chính phủ bùng phát tại Libya hôm 17-2. Ở thủ đô Tripoli, xác người nằm la liệt trên đường phố khi các máy bay ném bom bắn thẳng vào dân thường. Trong khi đó, thông tin chưa được xác nhận nói rằng 2.000 người bỏ mạng ở Benghazi, thành phố lớn thứ 2 của Libya. Đây là thách thức lớn nhất đối với đại tá Muammar Gaddafi, lãnh đạo có thời gian cầm quyền lâu nhất châu Phi và Trung Đông với 42 năm liên tục.

Trước cảnh hỗn loạn ở Libya, nhiều nước như Italy, Pháp, Nga, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Ukraine... đã lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi quốc gia này. Theo phóng viên TTXVN tại Cairo và tin nước ngoài, các đường băng tại sân bay Benghazi của Libya đã bị phá hỏng trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh nước này, khiến các chuyến bay dân sự không thể cất cánh hay hạ cánh tại đây. Pháp cho biết sẽ cử 3 máy bay quân sự tới Libya để sơ tán công dân về nước. Hải quân Hoàng gia Anh cử tàu chiến đi cứu 3.500 người Anh mắc kẹt ở Libya. Thổ Nhĩ Kỳ thì gửi hai phà dân sự và một tàu quân sự tới Benghazi…

Được biết, bất ổn ở Libya, nước đóng góp gần 2% sản lượng dầu của thế giới, đã khiến giá dầu thô Brent lên trên 108 USD/thùng và khiến Phố Wall hứng chịu ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 8 do các nhà đầu tư bán hạ cổ phiếu. 


Lao động Việt Nam tại Libya vẫn an toàn
Chiều 22-2, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động và đại diện Bộ Ngoại giao để nghe báo cáo về tình hình lao động Việt Nam đang làm việc tại Libya. Hiện có khoảng 10.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Libya. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, cho biết tình hình lao động Việt Nam ở Lybia đến nay vẫn an toàn, lương thực, thực phẩm vẫn được chu cấp đầy đủ.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông