Lao động giữ ổn định đầu năm

09:49 19/02/2019

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 kéo dài 9 ngày, người lao động trên địa bàn thành phố đã hối hả trở lại nơi làm việc bắt đầu công việc một năm mới. Ngay từ ngày 11-2, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã khởi động sản xuất kinh doanh...

Lao động giữ ổn định ngay trong ngày làm việc đầu năm 2019

Ghi nhận của phóng viên ANHP, ngay từ sáng sớm 11-2 (tức mồng 7 Âm lịch), tại nhiều bến xe, tuyến đường đã tấp nập công nhân khăn gói trở lại nơi làm việc. Gác lại cuộc “du xuân”, đặt công việc lên trên hết, nhiều công nhân ở xa, ngoại tỉnh cũng kịp thời có mặt dự lễ khai xuân, nhận tiền “lì xì” đầu năm.

Tại các khu công nghiệp như Vsip (Thủy Nguyên), Đình Vũ- Cát Hải, Tràng Duệ (An Dương)… ngay trong các ngày 10 và 11-2, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức sản xuất  kinh doanh. Riêng tại một số cảng Hải Phòng, công nhân bốc xếp đã làm thông cả trong dịp tết đảm bảo đúng tiến độ xếp dỡ hàng hóa.

Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng Phạm Thị Hằng cho biết, thành phố hiện có hơn 120 nghìn công nhân, lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. Lao động quay trở lại làm việc ngay trong ngày đầu sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán đạt 99%, tăng 0,2% so với năm 2018.

Một số doanh nghiệp như Công ty TNHH Ojitec, Công ty TNHH Lihitt Lab, Công ty TNHH Daito Rubber, Công ty TNHH Wayne Việt Nam (KCN Nomura), Công ty TNHH Proconco (KCN Đình Vũ), Công ty CP thép cao cấp Việt Nhật (KCN Nam Cầu Kiền)... đạt tỷ lệ 100% công nhân, lao động trở lại làm việc.

“So với những năm trước đây, sau dịp Tết nguyên đán 2019 lượng lao động trong Khu kinh tế giữ được ổn định và an toàn, chỉ còn một số ít chưa quay trở lại…”, bà Hằng thông tin.

Việc người trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng không mất nhiều thời gian, công sức cho công tác tuyển dụng, đồng thời cho thấy tình hình thị trường lao động thành phố đã có nhiều thay đổi tích cực. Một trong những thay đổi đáng ghi nhận là việc các doanh nghiệp tiếp tục có chính sách quan tâm, chăm lo người lao động nhiều hơn.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động thành phố, dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cấp công đoàn, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo người lao động, với tổng giá trị hơn 60 tỷ đồng, trong đó trao tặng 130.000 phần quà, 71.200 suất trợ cấp và quà bằng tiền mặt cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn trị giá 20.450 triệu đồng, hỗ trợ 6.130 vé xe trị giá hơn 1.226 triệu đồng, tổ chức 102 chuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết...

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Tống Văn Băng, cho biết thêm để động viên người lao động trong ngày làm việc đầu năm, các doanh nghiệp thuộc Công đoàn Khu kinh tế, Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng mừng tuổi đầu năm cho công nhân, lao động, thấp nhất là 20.000 đồng/người, cao nhất là 500.000 đồng/người.

Tới thời điểm hiện tại, các cấp công đoàn chưa ghi nhận trường hợp người lao động bị tai nạn, sự cố trong dịp Tết làm ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống, việc làm của công nhân, lao động.

Trong khi đó, theo Sở LĐTB&XH, tiền lương bình quân chung của người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố năm 2018 đạt hơn gần 7 triệu đồng, tăng 17,2% so với năm 2017. Các loại hình doanh nghiệp đều có mức tăng tiền lương bình quân trên 10%.

Nguyên nhân là do tình hình sản xuất kinh tế trên địa bàn tiếp tục ổn định và phát triển, môi trường sản xuất kinh doanh của thành phố được cải thiện nhiều, các dự án được triển khai một cách có hiệu quả.

Bên cạnh đó, cung lao động thấp hơn cầu lao động, cũng là nguyên nhân dẫn tới tăng tiền lương cho người lao động. Trước Tết, đa số doanh nghiệp thanh toán lương, thưởng tháng thứ 13 cho công nhân, lao động. Nhiều doanh nghiệp chi bổ sung tiền lương tương đương từ 2- 3 tháng lương cho những lao động tham gia đủ 12 tháng công tác.

Nhờ sự quan tâm, chăm lo chu đáo, kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2019, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trở lại làm việc, ổn định sản xuất với tinh thần phấn khởi, hăng say.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông