Lập nhiều thành tích xuất sắc trên mặt trận ANTT

16:09 22/06/2016

 

CAP Đằng Giang cùng BVDP tuần tra đêm
CAP Đằng Giang cùng BVDP tuần tra đêm

Nằm ở vị trí trung tâm thành phố, quận Ngô Quyền luôn được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm về ANCT-TTATXH. Với vai trò nòng cốt trong bảo đảm ANTT ở cơ sở, trong các giai đoạn cách mạng khác nhau, lực lượng Bảo vệ dân phố quận Ngô Quyền đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, luôn sát cánh cùng lực lượng công an đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ vững chắc ANTT trên địa bàn.

Nhằm nâng cao sức chiến đấu và bảo đảm về chế độ, chính sách cho những người làm công tác BVDP, ngày 17-4-2006, Chính phủ đã ban hành Nghị định 38/2006/NĐ-CP về BVDP. Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND TP, công tác quán triệt, triển khai NĐ-38/CP đã được cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể từ quận đến các phường tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nhanh chóng. UBND quận đã chỉ đạo các phường tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện lực lượng BVDP, lựa chọn người có đủ đạo đức, uy tín, năng lực công tác để giới thiệu bầu bổ sung, thay thế, kiện toàn, thành lập các Ban BVDP. Sau khi kiện toàn tổ chức, quận Ngô Quyền có 13 Ban BVDP ở 13 phường, 329 tổ với 627 đồng chí.

Cùng với sự quan tâm lựa chọn nhân sự, lực lượng BVDP quận Ngô Quyền được trang bị phương tiện phục vụ công tác chiến đấu đến chế độ chính sách, phụ cấp hàng tháng, công tác bồi dưỡng, huấn luyện, thi đua khen thưởng. Lực lượng BVDP của quận đã được tham dự các lớp tập huấn do CATP và Công an quận tổ chức với tổng số 480 đồng chí được tập huấn nghiệp vụ. Ban BVDP các phường sau khi được thành lập luôn chủ động trao đổi với công an các phường để được hướng dẫn, phổ biến các kiến thức mới về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm; các kỹ năng, nghiệp vụ, tuần tra, chốt điểm, sử dụng công cụ hỗ trợ phục vụ quá trình công tác.

Có thể nói, lực lượng BVDP quận Ngô Quyền sau khi được kiện toàn đã phát huy truyền thống vẻ vang, vượt khó, lập được nhiều thành tích xuất sắc trên mặt trận giữ gìn ANTT. 10 năm qua, từ công tác nắm tình hình, lực lượng BVDP đã cung cấp cho Công an quận và công an các phường trên 3.500 tin có giá trị liên quan đến ANTT; giúp lực lượng công an điều tra, khám phá 1.143 vụ phạm pháp hình sự gồm 1.389 đối tượng, 150 vụ gồm 217 đối tượng phạm tội về ma túy, bắt 254 đối tượng truy nã; phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể và cán bộ cơ sở hòa giải thành công 426 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để bùng phát thành “điểm nóng” về ANTT.

Với sự hướng dẫn nghiệp vụ và phối hợp của công an 13 phường, lực lượng BVDP đã tiến hành hơn 13.000 lượt tuần tra, chốt điểm, qua đó đã giải tán hơn 100 nhóm thanh niên tàng trữ vũ khí thô sơ, gây rối TTCC và hơn 250 nhóm cờ bạc vỉa hè, xóc đĩa, chọi gà, bắt quả tang 14 vụ trộm cắp, 26 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy…, góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa thể thao, các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn trên địa bàn.

Với vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở, trong những năm qua, lực lượng BVDP quận Ngô Quyền đã tích cực tham gia thực hiện các mô hình phong trào trên địa bàn như “Tổ dân phố bình yên”, “CQDN, trường học an toàn về ANTT”; phối hợp với các ngành, đoàn thể tham mưu cho UBND các phường xây dựng mô hình phong trào thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc thù của từng địa bàn. Các phong trào đã tạo thành thế trận liên hoàn bảo vệ ANTT, giúp địa phương giải quyết hiệu quả tình trạng trộm đêm, tàng trữ, bán lẻ ma túy và ngăn chặn các hành vi gây mất TTCC.

BVDP còn là lực lượng chủ công trong tham gia vận động nhân dân thực hiện tốt các nghị định, quyết định và chỉ thị của Chính phủ và thành phố về quản lý sử dụng pháo, thu hồi VK-VLN-CCHT; phối hợp cùng Tổ quản lý đô thị và các lực lượng công an của phường nhắc nhở, giải tán các điểm buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, chợ cóc, điểm gửi xe tự phát; điều tiết giao thông trong giờ cao điểm và trong những ngày diễn ra các sự kiện chính trị, VHTT thu hút đông người tham gia trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, lực lượng BVDP đã kết hợp với lực lượng Bảo vệ các CQDN, trường học và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên, CBCNV, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ; đề cao cảnh giác trước thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội…

Với những kết quả, thành tích công tác đã đạt được, trong những năm qua, lực lượng BVDP quận Ngô Quyền nhiều lần được các cấp khen thưởng: Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Chiến công hạng ba cho liệt sỹ BVDP Nguyễn Chí Cường; Bộ Công an khen thưởng 1 tập thể, tặng Kỷ niệm chương cho 162 BVDP có thời gian công tác từ 15 năm trở lên; Chủ tịch UBND TP khen thưởng, công nhận 12 tập thể “Đơn vị quyết thắng” và danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” cho 16 cá nhân; Giám đốc CATP khen thưởng 49 lượt tập thể, cá nhân; UBND quận và các phường khen thưởng 577 lượt tập thể, cá nhân.

NP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông