Thượng cờ, khai hội chọi trâu Đồ Sơn

18:39 20/09/2017

Sáng 20-9 (1-8 âm lịch), Ban tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 tổ chức dâng hương, thượng cờ khai hội theo phong tục truyền thống tại đền Nghè (phường Vạn Hương) và đền thờ Nam Hải Thần Vương ở đảo Dấu. Đây là nghi lễ mở đầu cho vòng chung kết lễ hội chọi trâu với mong muốn thời tiết thuận hoà, các kháp đấu diễn ra an toàn, sôi nổi và hấp dẫn.

Theo ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng ban tổ chức cho biết: Theo sự chỉ đạo của Bộ văn hóa thể thao và du lịch, của UBND thành phố, năm nay quận Đồ Sơn tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm 2 phần: phần lễ và phần hội.

Về phần "lễ", quận Đồ Sơn tổ chức các nghi thức dâng hương, thượng cờ, rước nước, lễ lâm trận, lễ trình trâu, lễ xuất trận, lễ hiến sinh đối với trâu vô địch  và lễ tống thần diễn ra vào từ ngày 20-9 (tức ngày 1-8 âm lịch) đến hết ngày 5-10 (tức ngày 16-8 âm lịch).

Nghi lễ thượng cờ khai hội được quận Đồ Sơn tổ chức tại đền Nghè (phường Vạn Hương)

Quận Đồ Sơn đã xây dựng kế hoạch chi tiết về việc tổ chức lễ hội, trong đó có các nghi thức trên. Nét mới năm nay, quận thành lập Ban tổ chức lễ hội do ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận làm Trưởng ban; thành lập 2 tiểu ban do hai Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách.

Đối với công tác chuẩn bị sân bãi phục vụ hội chọi trâu, quận cho thu nhỏ sân bãi còn 30x60m, gia cố thêm hàng rào bằng gỗ và nâng cấp đường thoát trâu.

Công tác kiểm tra trâu tham gia lễ hội cũng được quận tổ chức chặt chẽ, khi trâu có biểu hiện bất thường kiên quyết không cho tham gia lễ hội.

Đối với công tác y tế, quận phối hợp cùng Sở Y tế bố trí lực lượng cấp cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra. Khi đưa trâu vào sới chọi, Ban tổ chức xây dựng quy chế chỉ cho 2 người dắt trâu và rút mũi trâu sau đó trở ra vị trí an toàn, sân chọi chỉ có các trâu thi đấu đến khi có hiệu lệnh bắt trâu thì đội ngũ bắt trâu mới được vào sới chọi.

Khi có tình huống xảy ra, Ban tổ chức sẽ phối hợp cùng lực lượng an ninh xử lý trâu theo quy chế đã đề ra. Ban tổ chức đẩy mạnh công tác quản lý, niêm yết giá thịt trâu chọi, mỗi trâu đều được bố trí bàn có đánh số trâu, phát túi đựng thịt trâu theo số trâu, không để xảy ra tình trạng giết mổ trâu gây phản cảm, mất VSATTP. Năm nay, Ban tổ chức phát hành 12.000 vé, mức giá 150 nghìn đồng/vé.

Các chủ trâu thực hiện nghi lễ dâng hương

Lễ hội chọi trâu năm nay dự kiến có 17 kháp đấu thay vì 15 kháp đấu như mọi năm do 2 cặp trâu còn lại của vòng đấu loại tạm hoãn và sẽ kéo dài trong suốt buổi sáng.

Các công tác bảo đảm ANTT-TTATXH-ATVSTP được quận Đồ Sơn phối hợp cùng các sở, ngành, đơn vị chức năng phối hợp thực hiện để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân và du khách khi về dự hội.

Thủy Chung

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông