LHC trừng phạt Libya

16:55 28/02/2011

LHQ đã nhất trí thông qua lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya, áp đặt lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản đối với Tổng thống Libya Muammar Gaddafi cùng các thành viên trong gia đình và những người thân cận của nhà lãnh đạo này.
LHQ đã nhất trí thông qua lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya, áp đặt lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản đối với Tổng thống Libya Muammar Gaddafi cùng các thành viên trong gia đình và những người thân cận của nhà lãnh đạo này.

Phiên họp của HĐBA LHQ
Phiên họp của HĐBA LHQ

Nghị quyết 1970 được toàn bộ 15 nước thành viên HĐBA nhất trí thông qua trong phiên họp đêm 26-2 (sáng 27-2, giờ HN). Theo đó, cấm mọi hoạt động bán vũ khí cho Libya, đồng thời cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản đối với 16 nhân vật, trong đó có ông Gaddafi cùng 5 con và các thành viên khác trong gia đình ông, các quan chức quốc phòng và tình báo hàng đầu của Libya. Nghị quyết còn yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở Hague điều tra và có thể truy tố những người chịu trách nhiệm về việc người biểu tình thiệt mạng ở Libya.

Tuy nhiên HĐBA không xét đến đề nghị lập vùng cấm bay phía trên Libya, cũng không có kế hoạch can thiệp quân sự vào Libya. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng tuyên bố không có ý định can thiệp vào Libya. Đại sứ của nhiều nước phương tây ca ngợi nghị quyết trừng phạt. Đại sứ của Libya tại LHQ, người trước đây vài ngày đã tuyên bố quay sang ủng hộ người biểu tình chống chính phủ, cũng ca ngợi nghị quyết trừng phạt Gadhafi. Chỉ có Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt, vì theo ông, trừng phạt chỉ làm khổ nhân dân Libya thay vì chính quyền.

Cùng ngày 26-2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã áp đặt các biện pháp trừng phạt Tổng thống Libya Muammar Gaddafi và 4 con trai. Washington sẽ thu giữ tài sản của Gaddafi và 4 con trai của nhà lãnh đạo này ở Mỹ, cũng như tài sản do các thể chế tài chính của Mỹ giám sát trên toàn cầu. Washington cũng đã đóng cửa Đại sứ quán Mỹ ở Libya. Giới chức Mỹ lấy lý do lệnh trừng phạt trên nhằm mục đích ngăn chặn đại tá Gaddafi và các con trai “tẩu tán” tài sản và của cải quốc gia của Libya.

Tình hình tại Libya hiện vẫn bất ổn nghiêm trọng. Tại thủ đô Tripoli, nơi sinh sống của một phần ba dân số 6 triệu người của Libya, người ta nhìn thấy những xe tải chở đầy thường dân mang theo súng máy đi tuần quanh thành phố. Những người đó rất trẻ, mang băng xanh trên tay hoặc trên đầu để thể hiện lòng trung thành với chế độ. Ông Gadhafi phát biểu từ một tòa thành cổ ở Tripoli, động viên những người trung thành với mình sẵn sàng bảo vệ quốc gia. Vị Tổng thống này nói: “Vào lúc thích hợp, chúng ta sẽ mở các kho vũ khí, trang bị cho người Libya và các bộ tộc, Libya sẽ đỏ lửa đạn”.

Trong khi đó, tại quận phía đông của Tripoli là Tajoura, điểm nóng của những cuộc tuần hành trước kia, dân chúng đặt những tảng bê tông hoặc đá lớn, thậm chí cả những thân cây cọ xuống đường, nhằm ngăn cản xe của chính phủ chở quân nhân tiến vào. Nhiều thành phố ở phía đông Libya cũng đã rơi vào tay người biểu tình. Theo báo cáo của LHQ, hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong đợt bạo lực vừa qua tại Libya. Tổng thư ký LHQ cho biết đã có 22.000 người Libya bỏ chạy sang Tunisia và 15.000 người khác sang Ai Cập. Nhiều nước đang nỗ lực đưa công dân của mình ra khỏi Libya bằng đường bộ, đường thủy và đường không. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông