Liên quân điều thêm lực lượng đánh Libya

16:28 25/03/2011

Trong đêm 23-3 (rạng sáng 24-5, theo giờ HN) liên quân tiếp tục oanh kích vào Libya với mục tiêu chính là thành phố Ajdabiyah ở miền đông nước này.
Trong đêm 23-3 (rạng sáng 24-5, theo giờ HN) liên quân tiếp tục oanh kích vào Libya với mục tiêu chính là thành phố Ajdabiyah ở miền đông nước này.

Một lính thủy Mỹ chia tay vợ con để lên đường sang Libya
Một lính thủy Mỹ chia tay vợ con để lên đường sang Libya

Trong đêm cũng xảy ra nhiều vụ oach kích tại khu vực Tajura, cách thủ đô Tripoli 32km về phía Đông. Thiếu tướng không lực hoàng gia Anh Greg Bagwell nói liên quân đã tiến hành 175 chuyến bay không kích và ném bom, 113 trong số đó là máy bay Mỹ. Các máy bay chiến đấu F-16 của Đan Mạch cũng lần đầu tiên oanh tạc Libya bằng bom có hệ thống dẫn đường chính xác. Nhiều nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng động cơ máy bay suốt đêm trên vùng trời Tripoli. Sáng 24-3, người dân ở Tripoli tiếp tục nghe thấy những tiếng nổ lớn, những cột khói đen bốc lên từ một căn cứ quân sự.

Trên biển ngoài khơi Libya, các tàu chiến của NATO đã bắt đầu các cuộc tuần tra ngoài khơi Libya để thực thi lệnh cấm vận vũ khí với nước này. Một người phát ngôn của liên quân, thiếu tướng Pierre St Amand người Canada, nói có tất cả sáu tàu chiến tham gia ngày tuần tra đầu tiên. Các tàu này sẽ ngăn chặn và lục soát những tàu tình nghi chở vũ khí cho Libya. “Nếu sau khi điều tra vẫn còn tình nghi, những tàu bị tình nghi sẽ được đưa đến các cảng định trước để điều tra thêm”, tướng St Amand nói.

Thiếu tướng không lực hoàng gia Anh Greg Bagwell nói rằng liên quân đã “quét sạch” lực lượng không quân Libya và hiện nhắm vào các mục tiêu dưới mặt đất. Tại Paris, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp nói rằng các cuộc không kích đã phá hủy hàng chục xe thiết giáp của Libya trong ba ngày qua. Đô đốc Samuel Locklear, người đứng đầu lực lượng Mỹ tại Libya, nói các máy bay của liên quân dự kiến tấn công tiểu đoàn 32 của quân đội nước này, “một lực lượng chủ lực của đại tá Gaddafi” trong vài ngày nữa. Tiểu đoàn này, đặt dưới sự chỉ huy của con trai út ông Gaddafi, ước tính có khoảng 10.000 quân.

Sau 5 ngày tấn công Libya, liên quân tiếp tục tăng cường lực lượng tới khu vực Địa Trung Hải. Ngày 23-3, Mỹ điều thêm 3 tàu chiến để gia nhập sứ mạng quân sự. Các tàu chiến này gồm tàu tấn công đổ bộ chở trực thăng USS Bataan, tàu vận tải đổ bộ USS Mesa Verde và tàu USS Whidbey Island. Các quốc gia NATO cùng ngày đã đề xuất một hạm đội tàu chiến và tàu ngầm nhằm thực thi lệnh cấm vận vũ khí đối với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. Hiện có 6 nước nhất trí đóng góp 16 tàu chiến nhằm ngăn ông Gaddafi đưa vũ khí vào Địa Trung Hải, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất góp 5 tàu chiến và một tàu ngầm.

Giải trình trước Lầu Năm Góc qua điện thoại, Chuẩn đô đốc Gerard Hueber, tham mưu trưởng chiến dịch Bình minh Odyssey, cho biết Mỹ cùng liên quân đã thiết lập vùng cấm bay hữu hiệu ở Libya. Ông Gerard còn cho biết liên quân vẫn đang nhằm vào các lực lượng cơ giới, các khu vực đặt pháo và tên lửa di động cũng như khả năng liên lạc của Libya, đồng thời khẳng định ông “vẫn chưa nhận thấy có dấu hiệu” Chính phủ Libya đang tuân thủ nghị quyết của LHQ khi họ vẫn tiếp tục tấn công các thành phố do quân nổi dậy kiểm soát. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, hiện “vẫn chưa có hạn chót” cho chiến dịch can thiệp quân sự này.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông