Liên quân sẽ đổ bộ vào Libya?

16:25 28/03/2011

Tại Libya, các cuộc không kích của lực lượng liên quân đã bước sang ngày thứ tám.
Tại Libya, các cuộc không kích của lực lượng liên quân đã bước sang ngày thứ tám.

Máy bay chiến đấu của Pháp
Máy bay chiến đấu của Pháp

Riêng hôm qua có 160 lượt xuất kích, so với 153 lượt của ngày hôm trước. Hai phần ba số lượt xuất kích là để thực hiện oanh tạc trên không, phần còn lại là để giám sát vùng cấm bay, theo số liệu công bố tính đến 2h30 sáng qua (theo giờ Hà Nội) của Bộ Quốc phòng Mỹ. Như vậy, kể từ khi chiến dịch tấn công Libya bắt đầu hôm 19-3, liên quân đã tiến hành 1.257 cuộc xuất kích trong đó có 540 lần tấn công các mục tiêu Libya. Số lượt máy bay được điều động đa phần thuộc về quân đội Mỹ.

Đến hôm qua, quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi đã phải rút lui về phía tây, trong khi đội quân của phe đối lập, được sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của liên quân, đã tiến một nước sang phía tây, chiếm lại các thành phố Ajdabiya và Brega. Truyền hình Libya cho hay các cuộc oanh kích của liên quân khiến hơn 600 thường dân thương vong. Tuy nhiên giới chức Mỹ nói rằng các quan chức của ông Gadhafi đã đem xác người chết đặt ở những địa điểm bị dội bom.

Hiện bắt đầu xuất hiện các thông tin liên quan đến khả năng liên quân triển khai trên bộ ở Libya. Trong một lá thư viết cho Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy do tờ Le Figaro đăng tải, đại diện chính phủ lâm thời Libya (phe đối lập) nói rằng họ cảm ơn người Pháp đã đưa máy bay đến đập tan những cỗ xe tăng mà Gadhafi định dùng để đè bẹp căn cứ đối lập Benghazi. Tuy nhiên bức thư nhấn mạnh rằng họ không cần sự giúp đỡ của quân đội nước ngoài. Thư có đoạn: “Chúng tôi sẽ thắng trận đầu nhờ sự giúp đỡ của các ngài. Chúng tôi sẽ thắng trận tiếp theo nhờ những cách thức riêng của chúng tôi”.

Trong khi đó, ngày 26-3, Hãng thông tấn RIA-Novosti của Nga dẫn nguồn tin tình báo khẳng định lực lượng liên quân do NATO đứng đầu đang chuẩn bị chiến dịch trên bộ ở Libya. Chiến dịch này có thể sẽ bắt đầu vào cuối tháng Tư - đầu tháng Năm tới. Nguồn tin nêu rõ NATO do Mỹ và Anh đi tiên phong sẽ mở cuộc tấn công vào lãnh thổ Libya nếu các cuộc không kích không buộc được nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đầu hàng. Nguồn tin còn nhấn mạnh để phục vụ chiến dịch này, Mỹ bước đầu đã điều hơn 4.000 lính thủy đánh bộ và tàu chiến đến khu vực Địa Trung Hải, đồng thời nhiều nước NATO cũng tỏ ý sẵn sàng ủng hộ Mỹ và tham gia chiến dịch này.

Trong khi đó, một quan chức NATO ngày 25-3 cho biết liên minh quân sự này đã chỉ định tướng ba sao người Canada Charles Bouchard làm người chỉ huy các chiến dịch của NATO tại Libya. Tướng Bouchard sẽ chỉ huy việc áp đặt vùng cấm bay và cấm vận vũ khí theo ủy quyền của Liên hợp quốc. Ông cũng sẽ nắm quyền chỉ huy toàn bộ chiến dịch quân sự nhằm bảo vệ dân thường khỏi các cuộc tấn công của binh sỹ ủng hộ Chính phủ Libya.

Nghị quyết 1973 của HĐBA LHQ cho phép “dùng mọi phương thức” để bảo vệ dân thường. Tuy nhiên, từ khi cuộc tấn công của liên quân bắt đầu nổ ra, đã có nhiều câu hỏi về mục tiêu thực sự của chiến dịch. Chẳng hạn ở Mỹ, các nghị sĩ Cộng hòa yêu cầu chính phủ phải giải thích rõ chiến dịch sẽ kéo dài baio lâu, mục tiêu là bảo vệ thường dân hay lật đổ chế độ ở Libya.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông