Lĩnh lương hưu qua thẻ ATM – giải pháp hữu hiệu trước dịch bệnh Covid-19

13:09 30/03/2020

Thời gian qua, mặc dù Bảo hiểm xã hội Hải Phòng và Bưu điện thành phố đã tích cực phối hợp đẩy mạnh việc chi trả lương hưu qua thẻ ATM nhưng trên thực tế số lượng người nhận lương hưu qua ATM chưa cao. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp thì việc chi trả lương hưu qua thẻ ATM thực sự là giải pháp an toàn và hữu hiệu đối với người thụ hưởng. Phóng viên Báo An ninh Hải Phòng có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Lộc - Quyền Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố xung quanh vấn đề này…

Quyền Giám đốc BHXH TP Nguyễn Thị Lộc trả lời phỏng vấn Báo An ninh Hải Phòng

Phóng viên: Thưa bà, xin bà cho biết lợi ích của việc chi trả lương hưu qua thẻ ATM. Hiện Hải Phòng có bao nhiêu người được chi trả lương hưu qua hình thức này?

Bà Nguyễn Thị Lộc: Việc chi trả lương hưu qua thẻ ATM đã khẳng định những lợi ích hết sức rõ ràng. Hình thức này mang lại nhiều tiện lợi như: người lĩnh lương hàng tháng không phải đến điểm phát lương để nhận lương. Việc chi trả qua tài khoản ATM cho người hưởng triển khai nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian cho người hưởng. Nếu không dùng đến tiền thì sẽ được tính lãi.

Tuy nhiên trên thực tế, hiện nay số lượng người đăng ký nhận lương hưu qua ATM trên địa bàn Hải Phòng còn khá thấp. Hiện BHXH thành phố Hải Phòng đang quản lý và chi trả bằng tiền mặt đối với 128.547/150.857 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại các điểm chi trả của bưu điện trên địa bàn thành phố.

Như vậy mới chỉ có 22.310 người sử dụng hình thức chi trả qua thẻ ATM, chiếm 14,91% so với tổng số đối tượng hưởng lương hưu.

Lĩnh lương hưu qua hình thức chi trả bằng tiền mặt trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do tập trung đông người, đặc biệt là người trên 60 tuổi có bệnh nền và tiếp xúc trực tiếp với tiền mặt

Phóng viên: Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho số người lĩnh lương qua thẻ ATM trên địa bàn thành phố còn thấp, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Lộc: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nhiều cán bộ hưu trí chưa chọn hình thức chi trả lương hưu qua thẻ ATM. Chẳng hạn, các cây ATM chưa có nhiều, đặc biệt ở khu vực ngoại thành, các xã vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, hình thức thanh toán qua ngân hàng chưa phổ biến và nhất là người dân Việt Nam vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt.

Bên cạnh đó nhiều người hưởng lương hưu lớn tuổi trí nhớ kém dẫn tới quên mật khẩu thẻ ATM, mắt không còn tinh để nhập mật mã nên dẫn đến việc không muốn dùng thẻ ATM hoặc sau một thời gian sử dụng đã bỏ hình thức này. Ngoài ra còn có trừ nguyên nhân có một số người lĩnh lương cao tuổi coi mỗi đợt đi lĩnh lương là dịp để gặp gỡ bạn bè, kiểm soát tiền lương hưu của bản thân…

Phóng viên: Hiện nay, dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, những người lĩnh lương hưu vốn tuổi trên 60 có thể đối mặt với nguy cơ cao khi sử dụng hình thức lĩnh lương trực tiếp, BHXH TP có những giải pháp và khuyến nghị gì trong dịp này, thưa bà?

Lĩnh lương hưu qua thẻ ATM – giải pháp hữu hiệu trước dịch bệnh Covid-19

Bà Nguyễn Thị Lộc: Thời gian qua, BHXH thành phố đã tích cực tuyên truyền đến người dân về những lợi ích và sự thuận tiện của hình thức chi trả lương hưu qua thẻ ATM. Đối với người đang lĩnh lương hưu bằng tiền mặt, muốn nhận lương qua thẻ ATM mà chưa có tài khoản sẽ được hướng dẫn mở tài khoản mà không phải trả chi phí mở thẻ ATM.

Thời gian tới, để nâng cao tỷ lệ người lĩnh lương hưu hàng tháng qua thẻ ATM, BHXH TP Hải Phòng tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn người hưởng biết về những tiện ích của việc nhận lương qua tài khoản ATM

 Đây cũng là bước tiến quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, nhằm phục vụ người nghỉ hưu ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi mà dịch Covid-19 đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, việc lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại các điểm chi trả tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do tập trung đông người, đặc biệt là người trên 60 tuổi có bệnh nền và tiếp xúc trực tiếp với tiền mặt.

Để đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đồng thời hạn chế hình thức thanh toán bằng tiền mặt, hướng đến sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 02/NQ-CP, BHXH thành phố Hải Phòng khuyến nghị người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng chuyển từ hình thức lĩnh tiền mặt sang lĩnh qua tài khoản ATM.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, BHXH thành phố Hải Phòng đã yêu cầu Bưu điện thành phố trong kỳ chi trả tháng 4 thực hiện phun khử khuẩn tại tất cả các điểm chi trả trước và trong thời gian chi trả. Trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn và khẩu trang tại tất cả các điểm chi trả.

Nhân viên chi trả đeo khẩu trang trong suốt quá trình thực hiện; giới hạn tại các điểm chi trả đảm bảo mỗi lần chi trả không quá 20 người; rà soát danh sách người hưởng từ 60 tuổi trở lên có bệnh lý nền kèm theo và những người hưởng từ 80 tuổi trở lên để chi trả tại nhà...

Đồng thời tuyên truyền cho người hưởng khi đến lĩnh tiền phải tuân thủ các quy định của ngành y tế về việc đeo khẩu trang và sát khuẩn tay để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

BÙI HẠNH thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông