Lo Triều Tiên tấn công, Hàn Quốc ngăn rải truyền đơn

16:53 23/10/2012

Sáng qua 22-10, nhà chức trách Hàn Quốc đã ngăn chặn các nhà hoạt động xã hội rải truyền đơn chống CHDCND Triều Tiên ở khu vực biên giới hai miền. Động thái này được thực hiện sau khi Bình Nhưỡng triển khai họng pháo chĩa về phía thủ đô Seoul của Hàn Quốc.
Sáng qua 22-10, nhà chức trách Hàn Quốc đã ngăn chặn các nhà hoạt động xã hội rải truyền đơn chống CHDCND Triều Tiên ở khu vực biên giới hai miền. Động thái này được thực hiện sau khi Bình Nhưỡng triển khai họng pháo chĩa về phía thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Cảnh sát và quân đội Hàn Quốc đã chặn các tuyến đường dẫn đến Imjingak nằm trong khu phi quân sự ở phía Nam của biên giới liên Triều - nơi các nhà hoạt động xã hội dự định thả những quả bóng bay khổng lồ chứa truyền đơn chống Triều Tiên. Một quan chức cho biết: “Đó là vì lý do an ninh... Các nhà hoạt động đã bị chặn đường và sẽ không thể thả bóng bay từ công viên”. Hồi tuần trước, hàng chục nhà hoạt động, đa số là người Triều Tiên trốn sang Hàn Quốc đã lên kế hoạch thả bóng ở công viên Imjingak chứa khoảng 200.000 truyền đơn chỉ trích nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un và chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Khi hay tin các nhà hoạt động xã hội sẽ rải truyền đơn, Bình Nhưỡng đã phản ứng mạnh mẽ, đe dọa sẽ nổ pháo vào khu vực giáp biên giới ở miền Nam. Đáp lại, Hàn Quốc tuyên bố sẽ trả đũa và phá hủy hoàn toàn cuộc tấn công từ Bình Nhưỡng. Tuy nhiên Hãng tin Yonhap cho biết chính phủ phải quyết định cấm rải truyền đơn qua biên giới sau khi phát hiện quân đội Triều Tiên để lộ các họng pháo và triển khai binh sĩ tại các vị trí hỏa lực, có thể để chuẩn bị tấn công. Theo quan chức địa phương Kim Jin A, người dân ở gần địa điểm được chọn để thả truyền đơn cũng được yêu cầu sơ tán xuống boong-ke dưới lòng đất. Trước đây Triều Tiên đã nhiều lần đe dọa tấn công, song tuyên bố ngày thứ Sáu vừa qua mạnh mẽ khác thường, đề cập cụ thể thời gian và địa điểm cùng cảnh báo sơ tán.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói họ không thể xác nhận thông tin về động thái của Triều Tiên do hãng tin Yonhap đưa ra, nhưng cho biết binh sĩ của họ đã được đặt trong tình trạng báo động cao nhằm đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào của miền Bắc. “Binh lính đóng quân gần biên giới của chúng tôi sẵn sàng bắn trả ngay lập tức... Chúng tôi đang theo sát từng động thái của quân đội Triều Tiên”, Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự cho biết. Theo Sina, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đã triển khai thêm vũ khí tới công viên Imjingak.

Còn ông Park Sang Hak - đứng đầu nhóm các nhà hoạt động - nói lệnh cấm của Hàn Quốc không khác gì sự đầu hàng trước đe dọa của Triều Tiên, và nhóm của ông sẽ tìm địa điểm khác để thả truyền đơn. Về mặt kỹ thuật, bán đảo Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh bởi Hàn Quốc và Triều Tiên mới ký Hiệp định đình chiến chứ chưa phải một hiệp ước hòa bình.


Việt Anh (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông