Kỳ 1 - Los Zetas: Băng đảng tội phạm khét tiếng trên thế giới

08:01 10/08/2017

Có vũ khí tối tân và chuyên môn quân sự, Los Zetas được coi là băng đảng khét tiếng thế giới khi gây ra các vụ giết người, bắt cóc và hỗn loạn ở Mexico.

Năm 1997, 31 thành viên của lực lượng lính đặc nhiệm tinh nhuệ Mexico đào ngũ và tham gia đội ngũ vệ sĩ, giết thuê và buôn bán ma túy. Những người này đầu quân cho tập đoàn buôn lậu ma túy Gulf, do ông trùm Osiel Cardenas Guillen lãnh đạo. Gulf trả lương cho họ khá hậu hĩnh.

Los Zetas, hay còn gọi là ''huyền thoại đen'', là một tổ chức tội phạm ở Mexico chuyên buôn lậu ma túy

Trong tiếng Tây Ban Nha, Los Zetas có nghĩa là chữ Z. Băng đảng này có nhiệm vụ đòi nợ thuê, đảm bảo nguồn cung và quá trình vận chuyển ma túy. Thủ lĩnh đầu tiên của chúng là trung úy Arturo Guzman Decenas, biệt danh “Z1”, đã bị băng đảng đối địch thanh trừng vào năm 2002. Năm 2010, sau khi ông trùm Guillen bị bắt, Los Zetas tìm cách tách khỏi tập đoàn ma túyGulf và tự do tung hoành.

300 thành viên dưới sự lãnh đạo của Heriberto Lazcano, biệt danh “Z3” đã thành lập mạng lưới ma túy, vũ khí và buôn bán người. Băng đảng này đã gây ra thời kỳ bạo động nhất trong cuộc chiến tranh ma túy của Mexico vì tranh giành thị trường với các băng nhóm đối thủ.

Theo CNN, với nhiều ưu thế, mạng lưới tội phạm có tổ chức này vận hành giống như một cơ quan thuộc lực lượng bộ binh Mỹ tuần tra ở Falluja, Iraq hơn là một băng đảng đường phố. Chính phủ Mỹ gọi Los Zetas là “băng đảng tiên tiến nhất, phức tạp và nguy hiểm nhất đang hoạt động tại Mexico”. Chúng được cáo buộc là có liên quan đến nhiều vụ giết người tàn bạo, trong đó, nạn nhân gồm cả cảnh sát và trẻ nhỏ.

Sự tinh vi về mặt hậu cần và việc được huấn luyện kĩ lưỡng trong quân sự là bệ phóng cho sức mạnh của Zetas. Chúng trở nên khét tiếng vì sử dụng công nghệ và vũ khí tân tiến nhất, áp dụng kỷ luật giống như trong quân đội để lập kế hoạch hoạt động và thu thập thông tin tình báo.

Các cuộc chiến tranh giành lãnh địa buôn bán của Zetas kéo dài từ biên giới Texas sang Guatemala và Colombia. Đồng thời, chúng cũng liên tục tuyển mộ thêm cựu sĩ quan và binh lính đào ngũ gia nhập. Những tấm áp phích được niêm yết khắp Mexico, kêu gọi các quân nhân gia nhập và nói rằng họ sẽ được trả lương cao hơn và có lợi hơn nếu tham gia vào hàng ngũ của Zetas.

“Zetas rõ ràng là băng nhóm khét tiếng vì những vụ giết người, bắt cóc, chặt đầu và những vụ uy hiếp, tống tiền xảy ra ơ Mexico”, Ralph Reyes, người đứng đầu Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ, cho hay. Ông Ralph cũng khẳng định cuộc truy đuổi, thanh trừng Los Zetas sẽ kéo dài hàng năm trời. “Mặc dù thành viên Zetas thường đeo mặt nạ trượt tuyết để che dấu đặc điểm nhận dạng, nhưng chúng thường mặc đồng phục và mang theo khẩu súng bên mình”, một người dân cho hay.

(còn nữa)

VIỆT ANH (theo Zing) 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích