Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố Hải Phòng: Nỗ lực ngăn chặn không để xảy ra sự cố lớn, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân

10:18 17/01/2021

Năm 2020, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố Hải Phòng đã chủ động đề xuất Giám đốc Công an Thành phố tham mưu thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo toàn diện công tác phòng cháy chữa cháy. Tập trung hướng dẫn các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ về PCCC, CNCH đạt hiệu quả. Để làm rõ hơn những thành tích nổi bật của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP trong thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, Báo An ninh Hải Phòng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Đại tá Phạm Viết Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP về nội dung này.

 

Phó Giám đốc CATP, Đại tá Phạm Viết Dũng

Phóng viên: Thưa đồng chí Phó Giám đốc CATP, trước hết xin đồng chí điểm lại những kết quả nổi bật về công tác PCCC và CNCH của CATP Hải Phòng trong năm 2020 vừa qua?

Đại tá Phạm Viết Dũng: Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố; năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, có nhiều hoạt động, lễ kỷ niệm lớn của đất nước và thành phố Hải Phòng. Đồng thời, năm 2020 cũng là năm dịch Covid-19 ảnh hưởng tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có tình hình PCCC và CNCH. Trước thực tế đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP đã chủ động đề xuất Giám đốc CATP tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố sơ kết, đánh giá và ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai các nhiệm vụ công tác PCCC, CNCH.

Cụ thể như: sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 47 của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kế hoạch số 158 của UBND TP thực hiện Quyết định số 630 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC. Đồng thời, đã tham mưu với UBND TP tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 04 của Bộ Xây dựng và Bộ Công an hướng dẫn thực hiện việc cấp nước PCCC tại đô thị và khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh công tác tham mưu, hướng dẫn, lực lượng Cảnh sát PCCC, CNCH CATP tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật PCCC, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền về công tác PCCC, CNCH, qua đó giúp người dân nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng và trách nhiệm trong PCCC, góp phần giảm thiểu các nguy cơ cháy nổ xảy ra.

Diễn tập phương án PCCC và CNCH tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hải Phòng

Triển khai xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân PCCC; tập trung phát động mạnh mẽ và triển khai xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn liền với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục hướng dẫn các địa phương triển khai xây dựng mô hình Chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về PCCC, khu chung cư, tổ dân phố, nhà tập thể an toàn PCCC, tổ liên gia,  ngõ xóm an toàn PCCC…

Đến nay trên địa bàn thành phố đã có 9 chợ kiểu mẫu, 368 tổ dân phố, 2 khu chung cư, 1 tập thể được công nhận đạt chuẩn về PCCC, 148 đơn vị được công nhận điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC. Cũng trong năm 2020, Lực lượng Cảnh sát PCCC, CNCH CATP đã mở 1.368 lớp tuyên truyền về PCCC cho 85.097 người; Tổ chức 198 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC, cấp giấy chứng nhận huấn luyện cho 6.657 người; 80 lớp huấn luyện nghiệp vụ CNCH, cấp giấy chứng nhận huấn luyện cho 1.663 người. 

Diễn tập phương án PCCC và CNCH tại Chợ Tam Bạc, quận Hồng Bàng

Một điểm nổi bật trong công tác PCCC CATP Hải Phòng trong năm qua đó là công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý về PCCC tiếp tục được duy trì hiệu quả góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Trong năm qua, lực lượng PCCC CATP đã tiến hành kiểm tra về PCCC 16.892 lượt cơ sở, trong đó có 7.666 lượt cơ sở nguy hiểm cháy nổ, lập 16.892 biên bản kiểm tra. Ban hành 1.229 công văn kiến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về PCCC, CNCH, qua đó kịp thời khắc phục hàng vạn điểm tồn tại trong công tác PCCC, CNCH. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 412 trường hợp, nộp Kho bạc nhà nước thành phố trên 3 tỷ đồng, tạm đình chỉ hoạt động 11 cơ sở, đình chỉ hoạt động 11 cơ sở không đảm bảo các yêu cầu PCCC.

Đặc biệt trong năm 2020, trên địa bàn thành phố diễn ra Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và Đại hội Đảng các cấp, nhiều hoạt động, lễ kỷ niệm lớn của đất nước và thành phố… lực lượng cảnh sát PCCC, CNCH CATP đã tập trung cao độ thực hiện kế hoạch về tăng cường kiểm tra hướng dẫn công tác PCCC và CNCH các địa điểm phục vụ Đại hội Đảng cũng như các cơ quan doanh nghiệp và khu dân cư trên địa bàn, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Đối với lực lượng Cảnh sát chữa cháy thành phố, tổ chức tăng cường học tập, huấn luyện nghiệp vụ PCCC; xây dựng trên 300 phương án chữa cháy và trên 100 phương án CNCH chuyên nghiệp để chủ động xử lý các tình huống khi có sự số xảy ra. Phối hợp tổ chức thực tập, diễn tập trên 1.000 phương án chữa cháy và CNCH. Đặc biệt đã tham mưu với UBND thành phố tổ chức diễn tập 2 phương án PCCC cấp thành phố tại nhà chung cư 9 tầng, Lô 27 Lê Hồng Phong và chợ Tam Bạc… huy động nhiều lực lượng phương tiện tham gia của công an, quân đội, y tế, dân phòng và hàng chục cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có xe chữa cháy. Phối hợp với các đơn vị đảm bảo tốt ANCT và TTATXH trên địa bàn thành phố. Triển khai các nhiệm vụ công tác tham gia phòng, chống tội phạm; phòng, chống khủng bố. Quản lý chặt chẽ CBCS phòng ngừa sai phạm, bố trí tăng cường lực lượng cho công an cấp huyện, xã.

Diễn tập phương án PCCC và CNCH tại Chợ Tam Bạc, quận Hồng Bàng

Phóng viên: Năm 2021 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của thành phố và đất nước, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đồng thời là năm kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát PCCC. Đồng chí cho biết những nhiệm vụ công tác trọng tâm của Công an thành phố trong công tác PCCC?

Đại tá Phạm Viết Dũng: Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH CATP cùng các lực lượng CATP triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo ANTT, an toàn PCCC trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và các ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt đảm bảo an ninh an toàn Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Quốc hội khóa 15 và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 2026.

Tiếp tục tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện công tác PCCC góp phần bảo vệ công cuộc xây dựng và phát triển thành phố bền vững, đặc biệt là tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật PCCC. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kỹ năng, kiến thức về PCCC cho mọi tầng lớp nhân dân và người đứng đầu cơ sở.

Phối hợp với Sở Giáo dục đưa nội dung PCCC, CNCH vào chương trình học ngoại khóa. Tiếp tục phát động sâu rộng phong trào toàn dân PCCC, xây dựng củng cố các mô hình điển hình tiên tiến PCCC. Thực hiện nghiêm túc các quy định về thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu, kiểm định, cấp các loại giấy phép về PCCC. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về PCCC; thực hiện cải cách hành chính rút ngắn thời gian đảm bảo phục vụ nhân dân được nhanh chóng, thuận lợi, xây dựng hình ảnh đẹp về người CBCS PCCC trong lòng nhân dân. Cùng với đó, năm 2021 là năm kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống của lực lượng PCCC và 20 năm Ngày toàn dân PCCC, do đó các đơn vị cần sớm xây dựng kế hoạch tổ chức tốt các hoạt động chào mừng, hưởng ứng tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn lực lượng và quần chúng nhân dân.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác huấn luyện, học tập nghiệp vụ PCCC, CNCH cho CBCS để nâng cao bản lĩnh chiến đấu, xử lý có hiệu quả các sự cố cháy nổ xảy ra; tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, tổ chức chữa cháy CNCH kịp thời các sự cố, giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do các sự cố cháy nổ gây ra. Tiếp tục quản lý chặt chẽ CBCS, phòng ngừa sai phạm, xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ.

Phóng viên: Xin trân trọng cám ơn đồng chí Đại tá Phó Giám đốc CATP!

Ngọc Hà thực hiện

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông