Mạo danh Phó ban Quản lý dự án lừa gần 3 tỷ đồng

10:22 13/10/2019

Cuối năm 2018, Phòng Cảnh sát Kinh tế - CATP (PC03) nhận được nhiều đơn thư tố giác “siêu lừa” Nguyễn Văn Mỹ đã mượn danh Phó Ban Quản lý dự án TP Hải Phòng để chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân.

Nhằm làm rõ nội dung vụ việc, kịp thời đưa kẻ phạm tội ra ngoài ánh sáng pháp luật, thu hồi tài sản cho người dân, Phòng PC03 dưới sự chỉ đạo của Giám đốc CATP đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Theo một nguyên đơn là ông Trần Quang Hà, Giám đốc Cty Hoàng Minh Giang, ở tỉnh Vĩnh Phúc, ông đã bị Mỹ chiếm đoạt 650 triệu đồng.

Trước đó vào tháng 6-2018, thông qua ông Đỗ Xuân Thắng và bà Chu Thị Hằng Nga, ở TP Hà Nội, ông Hà biết TP Hải Phòng có Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đến nhà máy xi măng Hải Phòng, trị giá khoảng 140 tỷ đồng.

Do có nhu cầu thi công một phần dự án nên ông Hà nhờ ông Thắng và bà Nga đưa đến gặp ông Đặng Ngọc Thủy, cùng ở TP Hà Nội để xem một số hồ sơ, tài liệu phô tô về dự án như: Bảng tổng hợp dự toán công trình, Quyết định phê duyệt đầu tư dự án…

Sau đó ông Hà được đám người này đến nhà Nguyễn Văn Mỹ, ở 34/145 Cầu Đất, Ngô Quyền. Tại đây, Mỹ tự xưng là Phó ban Quản lý dự án, có quan hệ rất mật thiết với nhiều lãnh đạo thành phố và có thể giúp ông Hà tham gia thi công dự án.

Theo đó, hai bên thỏa thuận sẽ chia 14% giá trị hợp đồng cho Mỹ và 1% cho những người môi giới là các ông bà Thắng, Thủy và Nga. Sau đó, Mỹ yêu cầu ông Hà đưa trước 650 triệu đồng để chi phí “bôi trơn” và hẹn sau 2 tuần sẽ bố trí cho ông Hà ký hợp đồng. Tuy nhiên hết thời hạn, việc ký hợp đồng không thành công, ông Hà yêu cầu Mỹ trả lại tiền thì Mỹ nhiều lần khất hẹn, không chịu trả.

Kết quả xác minh từ trinh sát cho thấy, Mỹ là lao động tự do, thường làm nghề bốc vác, lái xe xích lô và không có thu nhập ổn định, cũng không có mối quan hệ với bất kỳ ai trong Ban quản lý Dự án của thành phố.

ss

Nguyễn Văn Mỹ

Tuy nhiên lâu nay, hắn vẫn tự khoe mình có quyền hạn trong việc xây dựng, kiểm duyệt, thi công một số dự án lớn, nhất là thường được đi họp cùng và có quan hệ mật thiết với các lãnh đạo của thành phố.

Tiếp tục phát động quần chúng tố giác tội phạm, Ban chuyên án nhận được nguồn tin, ngoài ông Hà còn có ông Phương Công Thắng, ở TP Hà Nội, cũng bị Mỹ chiếm đoạt số tiền 700 triệu đồng. Là nhân viên kinh doanh của Cty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng Vinasan, Hà Nội, ông Thắng có nhiệm vụ tìm kiếm các dự án cho công ty.

Vào cuối năm 2017, thông qua các mối quan hệ xã hội, ông có dịp gặp Nguyễn Văn Mỹ. Trong câu chuyện, Mỹ tiếp tục “nổ” mình làm việc trong Ban quản lý dự án của Hải Phòng và đưa ra các thông tin về tính khả thi, tài liệu (bản sao) liên quan đến Dự án đường Gia Minh, ở xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên và Dự án xây dựng chợ hoa quả chân cầu Bính, Hải Phòng khiến ông Thắng tin tưởng Mỹ có thể giúp ông ký được hợp đồng thi công tại các gói thầu trên.

Thấy “con mồi cắn câu”, Mỹ yêu cầu ông Thắng phải đặt cọc tổng số tiền 700 triệu đồng. Qua bao nhiêu lần hứa hẹn, đến nay ông Thắng vẫn chưa ký được hợp đồng nào và cũng không đòi được số tiền đã đưa cho Mỹ.

Căn cứ tài liệu đã thu thập được, ngày 24-12-2018, Phòng PC03 đã ra Quyết định khởi tố vụ án và ngày 19-2-2019 ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Mỹ về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tiến hành đấu tranh với đối tượng, cơ quan điều tra làm rõ: Từ cuối năm 2017, do cần nhiều tiền chi tiêu cá nhân, thông qua tìm hiểu thông tin truyền thông, Mỹ biết có các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đến nhà máy xi măng Hải Phòng; Dự án xây dựng chợ hoa quả tại chân cầu Bính, Hải Phòng; Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật đầu tư xây dựng làng Việt kiều tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Hải Phòng; Dự án xây dựng nhà xưởng của nhà máy sản xuất gia công mũ giầy cao cấp ở xã Bình Dân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương…đang cần tìm các nhà thầu phụ để thực hiện.

Nắm được tâm lý của các cá nhân, doanh nghiệp đang rất muốn tham gia nên Mỹ đã nảy sinh ý định giả danh người có chức vụ, quyền hạn để lừa đảo.

ss
ss

Số tài liệu tang vật thu giữ

Để thực hiện ý đồ trên, hắn trực tiếp tìm gặp cán bộ, công nhân viên tại công trường, giới thiệu là người có nhu cầu tham gia thi công và xin các file mềm hồ sơ thiết kế, dự toán kinh phí thực hiện dự án để nghiên cứu.

Sau đó, Mỹ đem in các bộ hồ sơ trên rồi đưa cho những người môi giới xem, hứa hẹn trả tiền để họ tìm kiếm các doanh nghiệp có nhu cầu tham gia thực hiện dự án.

Khi nhận được tiền đặt cọc của các doanh nghiệp, Mỹ dùng để chi tiêu cá nhân và nếu bị doanh nghiệp đòi tiền gắt gao quá Mỹ sẽ cắt một phần số tiền đã chiếm đoạt trước đó để trả lại.

Tiếp tục mở rộng vụ án, cơ quan điều tra xác định: Từ cuối năm 2017 đến nay, với thủ đoạn lừa đảo nêu trên, Nguyễn Văn Mỹ đã đưa các ông Trần Quang Hà, Phương Công Thắng và hàng loạt người khác thành nạn nhân, chiếm đoạt của họ gần 3 tỷ đồng.

Cụ thể: Vào tháng 1-2018, ông Nguyễn Mạnh Toàn, ở TP Hạ Nội được Mỹ giới thiệu về Dự án đầu tư xây dựng làng Việt kiều, tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân đang cần đối tác xây dựng hạng mục đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước, giá trị tạm tính là 37 tỷ đồng.

Hai bên thỏa thuận ký hợp đồng dưới hình thức giao khoán việc. Nếu ông Toàn được thực hiện dự án sẽ trích thưởng cho Mỹ số tiền tương đương 2% tổng giá trị hợp đồng và phải đặt cọc trước cho Mỹ 350 triệu đồng và hiển nhiên Mỹ không trả lại hay giúp được ông tham gia thi công dự án trên.

Khoảng tháng 5-2018, hắn tiếp tục đưa Dự án cải tạo tuyến đường nối từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Gia Minh đến nhà máy xi măng Hải Phòng ra làm mồi nhử để lừa chiếm đoạt 300 triệu đồng “tiền đặt cọc” của Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 1 Miền Bắc.

Tháng 12-2017, từ Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật làng Việt Kiều tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, Mỹ đã yêu cầu một nạn nhân khác là ông Phạm Quang Phai, ở quận Ngô Quyền, “đặt cọc” 250 triệu đồng rồi chiếm đoạt.

Tiếp đó, đến tháng 6-2018, cũng với “chiêu” dự án này, Mỹ chiếm đoạt 200 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Sự, ở TP Hà Nội. Tháng 6-2017, qua người môi giới, Mỹ còn gặp bà Trần Thị Mỳ và tự giới thiệu là lãnh đạo Công ty Vietory ở Hải Dương, có thể giúp bà Mỳ ký hợp đồng thi công một hạng mục do Công ty Vietory làm chủ đầu tư ở xã Bình Dân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Cả tin, bà Mỳ đã trót “gửi trứng cho ác” và bị Mỹ chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng “đặt cọc” …

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông