Mẻ lưới đầu năm

23:09 08/03/2024

Quyết liệt, khẩn trương, với khí thế ra quân sôi nổi, đầy quyết tâm, những ngày đầu năm mới 2024, Công an huyện An Dương đã giăng lưới bắt gọn 7 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Trong số đó có 2 tên đã trốn nã trên 35 năm.

“VE SẦU THOÁT XÁC”

Đúng 36 năm trước, tại thôn Cống Mỹ, xã Nam Sơn, huyện An Dương xảy ra vụ trọng án gây rúng động dư luận. Theo đó, trong một bữa đi đánh ghen hộ bạn giải quyết mâu thuẫn tình ái, Lưu Trung Sáng, sinh năm 1962, ở thôn trên đã cùng đồng bọn dùng hung khí đâm chết người.

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, ngày 27/9/1988, Cơ quan CSĐT - CATP Hải Phòng đã ra Lệnh truy nã đặc biệt số 394 đối với Sáng về tội Giết người do sau khi gây án, Sáng và đồng bọn bỏ trốn biệt tăm.

Thiếu tá Nguyễn thành Long- trưởng công an xã Nam Sơn (An Dương) dẫn giải đối tượng Lưu Trung Sáng (đánh dấu X)

36 năm đã trôi qua, được sự chỉ đạo của Giám đốc CATP, Công an huyện An Dương trong đợt cao điểm ra quân đầu năm mới 2024 qua công tác nắm tình hình, quản lý nhân hộ khẩu đã xác định ra tung tích của Lưu Trung Sáng.

Công an xã Nam Sơn và Đội nghiệp vụ Công an huyện với phương sách xử lý đầy nhân văn đã nhiều lần đến nhà gửi thư kêu gọi đối tượng ra đầu thú nhưng theo như gia đình cung cấp, từ khi bỏ trốn, Sáng không về nhà. Tuy nhiên, Công an xã được biết, vào ngày bố mất (2/10/2000), Sáng đã lén lút về viếng bố trong đêm rồi đi ngay.

Trước tình hình trên, Công an huyện An Dương đã lên kế hoạch chỉ đạo Công an các xã: Nam Sơn, Bắc Sơn và Đội Cảnh sát hình sự phối hợp xác minh, truy bắt bằng được kẻ giết người về quy án.

Qua nghiên cứu kỹ lại hồ sơ vụ án, trinh sát xác định, trước khi bỏ trốn đối tượng thuộc diện ham cờ bạc, hay tụ tập với kẻ xấu và đã từng có 1 tiền án về tội Trộm cắp tài sản. Đồng thời, qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng truy bắt cũng đã dần từng bước dựng lên được các mối quan hệ của Sáng và tiến hành tổng rà soát. Cùng với các đơn vị nghiệp vụ CATP áp dụng các biện pháp trinh sát liên hoàn, cuối cùng Công an huyện An Dương đã túm được đuôi “cáo già”.

Trung tá Đỗ Việt Hùng - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện cho biết: Kế “ve sầu thoát xác”, thay tên đổi họ của Sáng đã tạo được vỏ bọc khá an toàn giúp hắn lẩn trốn. Khi tìm lên một khu dân cư hẻo lánh của tỉnh Thái Nguyên, Sáng “không ngờ” mình lại lạc vào một bãi đào vàng.

Công tác quản lý nhân hộ khẩu thời điểm đó còn khá lỏng lẻo nên khi hắn khai mất hết giấy tờ, chính quyền địa phương đã cho kẻ giết người được đăng ký thường trú với tên họ là Nguyễn Văn Sáng, quê ở huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội (là địa chỉ của anh trai hắn), đồng thời thay đổi luôn tên họ của bố thành Nguyễn Văn Thảo và mẹ là Nguyễn Thị Chậu.

Sau khi lấy vợ đẻ liền 3 đứa con, Sáng nghiễm nhiên được nhập hộ khẩu vào nơi ở hiện tại của nhà vợ: xóm Đèo Nứa, xã Phúc Thuận, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, một nơi vùng rừng xanh núi đỏ chỉ có con đường độc đạo dẫn vào.

Để che giấu thân phận, Sáng không hé nửa lời với gia đình nhà vợ và người dân địa phương về con người thật của mình; không một lần cho vợ con về thăm quê cha đất tổ. Ngay cả khi con cái đã phương trưởng, ngày dựng vợ gả chồng cho chúng, Sáng cũng bàn với vợ tổ chức ngày vui trong phạm vi hẹp. Riêng việc liên hệ với người thân ruột thịt ở quê, chỉ khi thật cần thiết Sáng mới thông tin. Nhưng rồi vỏ bọc của kẻ trốn truy nã không thể giữ mãi.

Vào hồi 10h30’ ngày 23/2/2024, tổ trinh sát do Trung tá Đỗ Việt Hùng chỉ huy phối hợp với Công an xã Phúc Thuận, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã bắt gọn Lưu Trung Sáng ngay tại ngôi nhà của vợ chồng hắn. Vợ con Sáng đều không ngờ hắn lại là đối tượng phạm tội giết người và đã che giấu hành tung, lẩn trốn suốt 36 năm qua. Công an huyện An Dương đã bàn giao Lưu Trung Sáng cho Phòng Cảnh sát hình sự - CATP điều tra, xử lý tiếp theo thẩm quyền.

BẮT ‘‘CHUỘT’’ LỚN THAM Ô GẠO, TIỀN

Cũng cách đây 36 năm, ngày 30/12/1988, Công an huyện An Hải (nay là huyện An Dương) nhận được Công văn của Trường Công nhân Cơ điện Hải Phòng về việc nhân viên tiếp phẩm của Trường là Nguyễn Xuân Đảng lợi dụng vị trí công tác đã tham ô gạo và tiền mặt. Lãnh đạo Công an huyện đã phân công Đội Cảnh sát kinh tế thụ lý, giải quyết vụ việc theo quy định.

Cơ quan điều tra xác định: Trong 3 năm từ 1986 đến 1988, Nguyễn Xuân Đảng, sinh năm 1947 (có tài liệu ghi sinh năm 1949), quê quán: xã Đặng Cương, huyện An Hải đã thu mua số lượng lớn gạo mà không nhập về kho dẫn đến Trường thiếu hụt gạo. Hành vi của Đảng có dấu hiệu của tội “Đầu cơ” theo quy định tại Điều 165, Bộ luật Hình sự 1985.

Ngoài ra, căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan điều tra còn chứng minh được Đảng có cầm một số tiền của đơn vị công tác mà chưa nhập về quỹ theo quy định và có dấu hiệu của tội “Tham ô tài sản XHCN”.

Căn cứ các nội dung trên ngày 15/3/1989, Công an huyện An Hải đã ra các Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Xuân Đảng. Thấy động, Đảng đã bỏ lại vợ con ở quê nhà, cắt đứt liên lạc với người thân và bỏ trốn. Công an huyện An Hải khi đó đã ra Lệnh truy nã Đảng về tội Đầu cơ và Tham ô tài sản.

Thời gian sau đó, nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát kinh tế - Công an huyện An Dương đã tổ chức xác minh tìm ra manh mối về đối tượng. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều đi vào ngõ cụt.

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với quyết tâm phải bắt bằng được Nguyễn Xuân Đảng, Đội Cảnh sát kinh tế - Công an huyện An Dương đã đề xuất Công an huyện kế hoạch truy bắt đối tượng này.

Sau nhiều ngày xác minh, thu thập thông tin, rạng sáng ngày 2/3/2024, trinh sát nắm tin Đảng hiện vẫn sử dụng tên Nguyễn Xuân Đảng, sống như vợ chồng với một người phụ nữ tên Bùi Thị G. tại phường Duyên Hải, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Cả hai đã sinh được 2 người con chung.

Ngay lập tức, trinh sát Đội Cảnh sát kinh tế - Công an huyện đã lên ngay Lào Cai, phối hợp với Công an địa phương xác định được nơi ở của Đảng tại một căn nhà nhỏ ven bờ suối thuộc phường Duyên Hải, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Được biết tại địa phương, Đảng ít giao lưu, sống khép kín. Lực lượng Công an huyện An Dương đã bắt giữ, tiến hành áp giải an toàn Nguyễn Xuân Đảng về Hải Phòng.

Căn cứ các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT - Công an huyện An Dương đã ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra bị can.

XUÂN NGỌC-TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông