Mexico vật lộn với tội phạm ma túy

17:04 25/03/2009

Ngày 24-3, Bộ trưởng An ninh Mexico tuyên bố 70% số vụ bắn giết đã đượccắt giảm ở Ciudad Juarez - thành phố đẫm máu nhất Trung Mỹ. Tuy vậy,giới quan sát nhận xét quốc gia này vẫn đang ở trong vòng xoáy của nạnbạo lực liên quan đến ma túy.
Ngày 24-3, Bộ trưởng An ninh Mexico tuyên bố 70% số vụ bắn giết đã đượccắt giảm ở Ciudad Juarez - thành phố đẫm máu nhất Trung Mỹ. Tuy vậy,giới quan sát nhận xét quốc gia này vẫn đang ở trong vòng xoáy của nạnbạo lực liên quan đến ma túy.

Cảnh sát Mexico truy quét tội phạm ma túy
Cảnh sát Mexico truy quét tội phạm ma túy

Nổi danh vào những năm 1990 do những vụ giết hại hàng trăm phụ nữ, thành phố Ciudad Juarez chìm trong bạo lực ma túy tồi tệ nhất ở Mexico. Các băng nhóm đã cấu kết với cảnh sát tha hóa để tranh giành tuyến đường buôn lậu ma túy béo bở nhất ở vùng biên giới với Mỹ. Bạo lực đẫm máu nhất thường xuất phát từ cuộc chiến giữa tay chân của ông trùm ma túy Joaquin Guzman (có tên trong dách sách tỉ phú thế giới) và băng đảng Juarez vốn bám rễ lâu đời ở đây. Trung bình mỗi ngày thành phố này chứng kiến 15 vụ giết người, công khai trên đường phố.

Theo cảnh sát, thành viên của các băng đảng ma túy là những thanh niên thất nghiệp. Chúng tống tiền các doanh nghiệp, bắt cóc, cướp ngân hàng và làm những kẻ đâm thuê chém mướn. Tháng trước, chúng giết hai ủy viên hội đồng thành phố và buộc cảnh sát trưởng của Ciudad Juarez từ chức bằng cách sát hại cấp phó của ông. Chúng thề cứ 48 tiếng lại giết một cảnh sát cho tới khi ông từ chức. Đoàn xe chở Thống đốc bang Chihuahua cũng đã bị tấn công. Lo sợ trước những lời đe dọa ám sát, thị trưởng Ciudad Juarez phải chuyển tới sống ở phía bên kia biên giới, tại thị trấn El Paso của Mỹ.

Những diễn biến đẫm máu  như vậy, lại nhằm cả vào quan chức cấp cao của nhà nước, đã khiến phần lớn dân chúng Mexico tin rằng vụ tai nạn máy bay xảy ra ngày 4-11-2008 làm thiệt mạng Bộ trưởng Nội vụ Juan Camilo Mourino và một cựu công tố viên cao cấp đặc trách chống ma túy không phải do trục trặc kỹ thuật, mà có thể nằm trong một âm mưu ám sát. Cả hai nhân vật này được Tổng thống Felipe Calderon rất tin cậy trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy do ông phát động từ 2 năm qua.



Những thi thể còn lại trên phố sau những vụ thanh toán lẫn nhau


Trước tình hình bạo lực nói trên, từ đầu tháng 3-2009, chính phủ Mexico phải điều động 7.500 binh lính và 2.500 cảnh sát liên bang đến Ciudad Juarez để tiếp quản các đồn cảnh sát và nhà tù. Nhờ đó mà tỷ lệ giết người liên quan đến ma túy đã giảm xuống chỉ còn khoảng 2 vụ mỗi ngày. Nhưng các chuyên gia chống ma túy nói còn quá sớm để nói liệu tội ác ma túy ở Ciudad Juarez đã được kiểm soát hay chưa. Lý do là vì thành phố này có vị trí đắc địa, thuộc khu vực đường biên có cả tuyến đường bộ và sắt nối sang Mỹ.

Trong khi bạo lực ma túy ở thành phố Ciudad Juarez dường như đang tạm lắng xuống thì các vụ giết người vẫn ngày càng tăng lên ở bang Michoacan ở phía tây và bang Durango yên bình ở phía bắc Mexico. Thống kê cho thấy hơn 6.300 người đã chết trong các cuộc bạo lực ma túy trên khắp đất nước này vào năm ngoái và hơn 1000 người trong 8 tuần đầu tiên của năm 2009. Thực tế này cho thấy nhà chức trách Mexico dường như bất lực trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

Năm 2008, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice sang thăm Mexico và thừa nhận rằng quốc gia Trung Mỹ này đang đối mặt với "những khó khăn chưa từng có" trong cuộc chiến chống các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Vì thế, bà Rice hứa sẽ thúc giục Quốc hội Mỹ thông qua gói hỗ trợ chống ma túy trị giá 400 triệu USD cho Mexico. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đã thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Mỹ nên Mexico không trông mong được điều gì từ Washington.

Hôm 26-2 vừa qua, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP, Tổng thống Mexico Felipe Calderon tuyên bố, ông hi vọng sẽ có thể dập tắt tình trạng bạo loạn tràn lan của những băng nhóm buôn bán ma túy lớn mạnh nhất thế giới ở nước này trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2012. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng cuộc chiến này dường như ngày càng trở nên phức tạp và khó mà định đoán trước.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông